| Hotline: 0983.970.780

Hội thảo quốc gia xóa bỏ lệ thuộc hóa chất BVTV

Thứ Năm 27/11/2014 , 21:00 (GMT+7)

Sáng 27/11 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo quốc gia về việc xóa bỏ sự lệ thuộc vào hóa chất BVTV.

Hội thảo do Trung tâm Phát triển nông nghiệp bền vững, Trung tâm Nghiên cứu về giới và môi trường và Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển nông thôn tổ chức.

Theo kết quả điều tra khảo sát mới nhất của 3 Trung tâm trên cho thấy, việc lạm dụng thuốc BVTV không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới nông dân sử dụng mà còn ảnh hưởng gián tiếp tới nhiều người khác, trong đó có trẻ em và người già. Trong khi tại các địa bàn được khảo sát thuộc cả ba miền Bắc - Trung - Nam cho thấy, nông dân đã và đang phải sử dụng hóa chất BVTV với thời gian dài: Trung bình tại tỉnh An Giang là 16 năm, tại Nam Định là 22 năm, Phú Thọ là 23 năm...

Cũng theo kết quả của khảo sát trên, có tới 86% nông dân cho rằng hóa chất BVTV là chất độc gây ảnh hưởng rõ tới sức khỏe của con người và làm ô nhiễm môi trường (đặc biệt là về nguồn nước). Đáng lo ngại hiện nay là việc lạm dụng hai loạt hóa chất gồm: Paraquat và Chlorpyrifos đang rất phổ biến nhưng 90% nông dân lại không hề biết tên cũng như kiến thức về hai hoạt chất này.

Về liều lượng, 31% nông dân đã sử dụng hóa chất ở mức cao hơn khuyến cáo. Nông dân trồng rau sử dụng nồng độ hóa chất BVTV cao hơn khuyến cáo nhiều hơn so với những nông dân khác. Còn liên quan đến sức khỏe, có 8,5% nông dân khẳng định đã từng bị ngộ độc trong khi sử dụng hóa chất.

Do vậy, các chuyên gia của cuộc khảo sát đề nghị cần có nhiều thông tin hơn về tính độc hại của các hóa chất BVTV nói chung và hai hóa chất Paraquat và Chlorpyrifos, cần xây dựng nhiều mô hình sinh thái hữu cơ cũng như hỗ trợ đầu ra cho các sản phẩm sinh thái hữu cơ cho người nông dân.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.