| Hotline: 0983.970.780

Hơn 100 ha lúa bị bỏ hoang, nhiều đơn vị phải có trách nhiệm bồi thường

Thứ Năm 13/01/2022 , 08:59 (GMT+7)

Hơn 100 ha ruộng lúa tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) bị ngập úng kéo dài dẫn đến không sản xuất, nhiều đơn vị liên quan phải bồi thường thiệt hại cho nông dân.

4 vụ sản xuất lúa đành mất trắng

Từ tháng 6/2019 đến nay, gia đình nông dân Nguyễn Văn Cứ, ở phường 8, TP Tuy Hòa có 5 sào đất lúa ở cánh đồng Vĩnh Tròn không sản xuất được vì luôn nằm trong tình trạng ngập úng. Do ruộng lúa bỏ hoang lâu ngày nên giờ để cỏ tự mọc, trong khi đó nông dân không việc làm, không thu nhập, đời sống gặp nhiều khó khăn.

Thời gian qua cánh đồng ở Vĩnh Tròn bị ngập úng kéo dài khiến nông dân không sản xuất được. Ảnh: XT.

Thời gian qua cánh đồng ở Vĩnh Tròn bị ngập úng kéo dài khiến nông dân không sản xuất được. Ảnh: XT.

Gia đình ông Cứ là một trong số nhiều hộ gia đình ở phường 5, phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đến nay đã mất trắng 4 vụ sản xuất lúa.

Theo ghi nhận chúng tôi, đến ngày 10/1, tỉnh Phú Yên đã hoàn thành gieo sạ vụ Đông Xuân theo lịch thời vụ. Tuy nhiên cánh đồng Vĩnh Tròn hơn 100 ha hầu như vẫn còn ngập chìm trong nước.

Theo các nông dân, dù đã nhiều lần kiến nghị UBND TP Tuy Hòa và UBND tỉnh Phú Yên xử lý tình trạng ngập úng để tái sản xuất nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Nông dân Phan Văn Hòa, ở phường 8, bày tỏ, mong muốn ngoài việc giải quyết kiến nghị bồi thường thiệt hại cho nông dân, chính quyền địa phương nên có giải pháp khắc phục ngập úng. Nếu không làm được thì tiến hành các thủ tục thu hồi đất, đền bù để người dân có kinh phí chuyển đổi sản xuất.

Nhiều đơn vị liên quan phải có trách nhiệm bồi thường

Về nguyên nhân gây ra ngập úng không sản xuất được trên địa bàn phường 5, phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến đã được UBND TP Tuy Hòa kết luận thanh tra số 5995 xác định.

Cống Rạch Bầu Hạ thi công sai thiết kế dẫn đến không tiêu thoát được nước. Ảnh: XT.

Cống Rạch Bầu Hạ thi công sai thiết kế dẫn đến không tiêu thoát được nước. Ảnh: XT.

Theo đó, từ tháng 6/2019, diện tích đất lúa bị ngập úng không sản xuất tại phường 8, phường 9 và xã Bình Kiến là do quá trình thi công đường Nguyễn Trãi kéo dài có lấp đoạn rạch Bầu Hạ dài khoảng 150m đi ngang tuyến đường, nhưng không thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả để tiêu thoát nước. Đến tháng 3/2021, đoạn rạch dẫn dòng hoàn trả mới được thi công, nhưng chỉ đào rộng được khoảng 4m, chưa đúng thiết kế được duyệt rộng 8,1m do chưa bồi thường giải phóng mặt bằng. Cùng với đó tại vị trí cống hộp thoát nước qua đường Nguyễn Trãi phía Tây có cao độ đáy cống hộp được thiết kế phù hợp để thoát nước cho rạch Bầu Hạ.

Song tại vị trí phía Tây cống hộp có đường cống thoát nước thải đường kính 500mm chạy ngang qua được lắp đặt cao trình đỉnh cống +0,80m kết hợp bèo mọc lấp kín mặt nước tại khu vực này làm cản trở dòng chảy, gây ngập úng. Ngoài ra đoạn rạch Bầu Hạ qua khu đất bệnh viện Quốc tế bị bồi lấp cũng gây ảnh hưởng ngập úng. Đơn vị chịu trách nhiệm chính là Ban quản lý đầu tư xây dựng TP Tuy Hòa và các đơn vị liên quan do chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định.

Còn từ tháng 7/2020 đến nay do đỉnh ngăn mặn nước được thi công với cao trình +0,92m, cao hơn cao trình thiết kế được duyệt là 0,12m đã làm tình trạng ngập úng nặng hơn. Đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh và các đơn vị có liên quan do chủ đầu tư chịu trách nhiệm xác định.

Các đơn vị thi công đường Nguyễn Trãi nối dài phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nông dân. Ảnh: XT.

Các đơn vị thi công đường Nguyễn Trãi nối dài phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nông dân. Ảnh: XT.

Ông Bùi Thái Long, Trưởng Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho biết, hiện nguyên nhân, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và giá trị bồi thường thiệt hại đã xác định xong. Tổng giá trị cần phải đền bù cho nông dân có diện tích ruộng bị ngập úng khoảng 11,4 tỷ đồng.

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa thống nhất tỷ lệ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến dự án đường Nguyễn Trãi nối dài; dự án Hộ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh, công trình bệnh viện Quốc tế phải bồi thường cho nông dân.

Cụ thể, các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự án đường Nguyễn Trãi  phải chịu trách nhiệm hỗ trợ 50% tổng giá trị thiệt hại để bồi thường cho nông dân. Trong đó, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP Tuy Hòa 20%; Liên danh Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng 533 Phía Nam (Đơn vị thi công và tư vấn thiết kế theo hợp đồng EC) 20% và Công ty TNHH Tư vấn thiết kế Thiên Ý (đơn vị tư vấn giám sát) chịu trách nhiệm 10%.

Đối với 50% giá trị thiệt hại còn lại, UBND Tuy Hòa kiến nghị UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc bồi lấp đoạn rạch Bầu Hạ đoạn qua khu đất Bệnh viện đa khoa Quốc tế chịu trách nhiệm hỗ trợ kinh phí bồi thường thiệt hại là 20% và các đơn vị liên quan đến dự án Hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh chịu trách nhiệm hỗ trợ 30% kinh phí.

Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa giao Ban quản lý đầu tư xây dựng TP chuẩn bị nguồn kinh phí và đôn đốc các đơn vị có liên quan để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thiệt hại cho nông dân tại phường 5,8,9 và Bình Kiến. Cùng với đó khẩn trương thực hiện việc đào rạch dẫn dòng hoàn trả rạch Bầu Hạ dài khoảng 150m đảm bảo rộng hơn 8m để tiêu thoát nước; lắp đặt lại đường ống thoát nước thải chạy ngang qua cống hộp thoát nước đường Nguyễn Trãi (phía Tây) với cao trình đỉnh cống thoát nước thải thấp hơn hoặc bằng cao trình mặt đáy cống hộp. Tổ chức kiểm điểm đối với tổ chức cá nhân phụ trách dự án đường Nguyễn Trãi nối dài. Thời gian thực hiện hoàn thành trước ngày 30/6/2022.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm