| Hotline: 0983.970.780

Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới” WB7 tại Quảng Trị":

Hướng đến phổ biến thực hiện CSA

Thứ Bảy 25/04/2020 , 06:30 (GMT+7)

Hợp phần 3 dự án của Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới ”ở Quảng Trị tập trung hỗ trợ xây dựng 6/15 mô hình sản xuất cây trồng cạn thực hành CSA.

Mô hình lạc CSA tại HTX Duy Viên, xã Vĩnh Lâm.

Mô hình lạc CSA tại HTX Duy Viên, xã Vĩnh Lâm.

Đây là một trong những nội dung quan trong của Dự án “Cải thiện nông nghiệp có tưới (WB7). Trong 15 mô hình SXNN ứng dụng thực hành “Nông nghiệp thông minh thích ứng biến đổi khí hậu”(CSA) có 6 mô hình sản xuất cây trồng cạn gồm lạc, ngô, dưa hấu áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm theo hướng hàng hóa.

Giám đốc HTX Duy Viên Lê Đức Tuyến, cho biết mô hình CSA trên cây lạc vụ đông xuân 2019 - 2020 được triển khai với diện tích 5ha tại vùng đất phù sa bồi của sông Sa Lung trên địa bàn xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh cho 145 hộ dân tham gia. Các hộ trồng lạc được hỗ trợ 70% giống lạc L14, 30% đạm nhả chậm, 100% màng ni lông che phủ và chế phẩm sinh học.

Năm nay, lạc mô hình được gieo vào cuối tháng 1 đang phát triển tốt, dự kiến khoảng đầu tháng 5 cho thu hoạch. Qua nghiệm thu ban đầu dự kiến cho năng suất bình quân đạt gần 28 tạ lạc khô/ha, cao hơn sản xuất đại trà 7 - 8 tạ/ha. Lợi nhuận thu được từ ruộng mô hình dự kiến tương đương với 56 triệu đồng/ha, cao hơn ruộng đại trà trung bình gần 10 triệu đồng/ha.

Theo ông Tuyến, đây là năm thứ 3 người dân ở HTX Duy Viên được hưởng lợi mô hình trồng lạc CSA của dự án. Sử dụng giống lạc L14 đã giảm được tỉ lệ bệnh hại, đặc biệt là bệnh héo vàng do nấm và héo xanh do vi khuẩn.

Còn mô hình trồng dưa hấu được Chi cục Trồng trọt - BVTT Quảng Trị phối hợp với HTX Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh thực hiện với giống dưa hấu Thiên Sơn 74.

Giống này có khả năng thích ứng rộng, trồng được ở nhiều vùng, nhiều vụ trong năm vì thời gian sinh trưởng chỉ từ từ 60 - 65 ngày. Cây sinh trưởng khỏe, năng suất cao, chống chịu sâu bệnh tốt.

Qua thực tế các vụ trồng dưa hấu tại Cổ Mỹ và các HTX khác của Vĩnh Giang cho thấy giống dưa hấu Thiên Sơn 74 phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng vùng đất này.

Giám đốc HTX Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang kiểm tra ruộng dưa hấu CSA.

Giám đốc HTX Cổ Mỹ, xã Vĩnh Giang kiểm tra ruộng dưa hấu CSA.

Ông Lê Chẩn, Giám đốc HTX Cổ Mỹ cho biết, mô hình nhân rộng CSA trên cây dưa hấu được triển khai lần đầu tại địa phương này từ năm 2018, vụ đông xuân này là lần thứ hai nông dân HTX Cổ Mỹ được tiếp tục thực hành nhân rộng mô hình CSA với cây dưa hấu trên diện tích 4ha cho năng suất khá cao.

Ông Nguyễn Hữu Tâm, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt - BVTV Quảng Trị cho biết, kết quả mô hình sản xuất cây trồng cạn áp dụng công nghệ tưới tiết kiệm theo hướng hàng hóa là bằng chứng rõ ràng về hiệu quả, tính lan tỏa của dự án sau ba năm triển khai.

(Kiến thức gia đình số 17)

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Đề xuất không xử phạt hành chính thuốc thú y chưa kịp công bố hợp quy

Bộ NN-PTNT đề xuất Chính phủ không xử phạt thuốc thú y đã được cấp chứng nhận lưu hành nhưng chưa thực hiện công bố hợp quy từ ngày 14/2/2024 đến ngày 31/5/2025.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất