| Hotline: 0983.970.780

Những điểm sáng ở Đồng Nai

Hướng về dân

Thứ Hai 16/10/2023 , 06:00 (GMT+7)

Với quan điểm không có điểm dừng trong xây dựng NTM, Đồng Nai có nhiều giải pháp mang tính đột phá và năm 2023 đã đánh dấu nhiều thành tựu mới.

Chiến lược đột phá

Đồng Nai có thế mạnh về công nghiệp - dịch vụ. Tuy nhiên, với gần 70% diện tích tự nhiên là đất nông nghiệp và trên 60% dân sống ở vùng nông thôn, Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình phát triển nền kinh tế bền vững.

Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình phát triển nền kinh tế bền vững. Ảnh: Trần Trung.

Đồng Nai luôn đặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn ở vị trí chiến lược quan trọng trong tiến trình phát triển nền kinh tế bền vững. Ảnh: Trần Trung.

Trước khi có Nghị quyết 26 của Trung ương về “tam nông”, từ năm 2007, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã có Nghị quyết và đề án xây dựng “nông thôn 4 có”: Có đời sống kinh tế được cải thiện; có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ; có đời sống văn hóa, an ninh, an toàn bảo đảm; có môi trường sinh thái phát triển bền vững. Đây cũng chính là nền móng vững chắc để tỉnh xây dựng nông thôn mới (NTM) sau đó.

Qua đó, một trong những thành tựu ấn tượng của Đồng Nai trong xây dựng NTM là thu nhập khu vực nông thôn năm 2022 đạt gần 65 triệu đồng/người/năm, cao hơn nhiều so với mức thu nhập bình quân của cả nước hiện là 46 triệu đồng/người/năm.

Ngoài nâng cao thu nhập, việc nâng chất đời sống, văn hóa, tinh thần cũng được tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm. Ảnh: Trần Trung.

Ngoài nâng cao thu nhập, việc nâng chất đời sống, văn hóa, tinh thần cũng được tỉnh Đồng Nai đặc biệt quan tâm. Ảnh: Trần Trung.

Năm 2023 đánh dấu nhiều thành tựu trong xây dựng NTM ở  Đồng Nai, điểm nhấn là Đồng Nai tiếp tục đi đầu xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có thêm 8 khu dân cư kiểu mẫu được công nhận. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 30 khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Lê Văn Gọi - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết thêm, ngay khi có 15 xã đạt chuẩn NTM đầu tiên vào năm 2014, với tinh thần chủ động, tỉnh đã kịp thời xây dựng, ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao vào năm 2015. Năm 2019, tỉnh ban hành Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu để đáp ứng yêu cầu phát triển nông thôn cả về lý luận và thực tiễn.

Nông thôn mới Đồng Nai hướng về đổi thay diện mạo nông thôn. Ảnh: Trần Trung.

Nông thôn mới Đồng Nai hướng về đổi thay diện mạo nông thôn. Ảnh: Trần Trung.

“Khi các địa phương khác đang xây dựng xã NTM là phần “móng” thì Đồng Nai đã thực hiện xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là xây dựng nhà. Đồng thời, tỉnh luôn xác định các xã, huyện phải song song thực hiện 2 nhiệm vụ vừa duy trì kết quả đạt chuẩn, vừa thực hiện NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Đây cũng là lý do Đồng Nai luôn giữ vững vị trí ngọn cờ đầu hậu NTM với nhiều xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu hơn các tỉnh, thành khác” ông Lê Văn Gọi chia sẻ.

Tiếp tục củng cố vị thế “lá cờ đầu”

Với những thành công đang có, để tiếp tục giữ vững vị trí "lá cờ đầu", năm 2023, Đồng Nai phấn đấu có thêm 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 6 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và 2 huyện NTM nâng cao. Ngoài ra, có 3 xã gồm: Bảo Hòa (huyện Xuân Lộc), Long Phước (huyện Long Thành) và Bình Lợi (huyện Vĩnh Cửu) tiếp tục thực hiện chuyển đối số cấp xã gắn với xây dựng NTM thông minh.

Du lịch nông nghiệp - điểm nhấn trong xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Trần Trung.

Du lịch nông nghiệp - điểm nhấn trong xây dựng NTM tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Trần Trung.

Điểm đặc biệt, Đồng Nai sẽ áp dụng Bộ tiêu chí về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 mới. So với Trung ương, bộ tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu của tỉnh có yêu cầu cao hơn.

OCOP được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, nâng chất sản phẩm nông nghiệp góp phần xây dựng thắng lợi NTM. Ảnh: Trần Trung.

OCOP được lãnh đạo tỉnh Đồng Nai quan tâm, nâng chất sản phẩm nông nghiệp góp phần xây dựng thắng lợi NTM. Ảnh: Trần Trung.

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025, một số tiêu chí Đồng Nai đặt mục tiêu cao hơn Trung ương và đều là những tiêu chí gắn với phúc lợi xã hội để nâng chất đời sống người dân.

Để hoàn thành những mục tiêu đề ra, tỉnh Đồng Nai tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục nỗ lực và nêu cao quyết tâm để lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, cần xác định xây dựng nông thôn mới phải đi vào thực chất; càng nỗ lực thực hiện tốt thì người dân càng được hưởng thụ cuộc sống tốt hơn…

“Có được thành quả ấn tượng như hiện nay là nhờ Đồng Nai đã triển khai nhiều giải pháp đột phá. Trong đó có việc chọn huyện Xuân Lộc, địa phương khó khăn nhất tỉnh làm mô hình điểm trong xây dựng huyện NTM và hiện tiếp tục phấn đấu về đích huyện NTM nâng cao vào năm 2023 và đạt huyện NTM kiểu mẫu vào năm 2025. Đây là mô hình điểm vừa phong phú về kinh nghiệm, vừa tạo động lực mạnh mẽ trong thúc đẩy phong trào xây dựng NTM của cả tỉnh”, ông Võ Văn Phi nhấn mạnh.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm