| Hotline: 0983.970.780

Huyện biên giới Hạ Lang xóa nhà tạm cho hộ nghèo

Thứ Sáu 24/12/2021 , 10:51 (GMT+7)

Huyện biên giới Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng tập trung huy động nguồn lực thực hiện chương trình xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, người có công còn khó khăn về nhà ở.

Một ngôi nhà dột nát ở xã Minh Long, huyện Hạ Lang. Ảnh: Công Hải.

Một ngôi nhà dột nát ở xã Minh Long, huyện Hạ Lang. Ảnh: Công Hải.

Hạ Lạng là huyện nghèo vùng cao biên giới của tỉnh Cao Bằng, đời sống của bà con còn gặp rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn thấp. Thu nhập của người dân nơi đây chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp truyền thống, kết cấu hạ tầng còn thiếu. Bên cạnh đó, nguồn lực đầu tư cho phát triển tại địa phương vẫn đến từ nguồn ngân sách cấp trên.

Hiện số hộ nghèo trên địa bàn còn chiếm tỷ lệ cao với 1.943 hộ, số hộ nghèo do thiếu hụt tiêu chí nhà ở tương đối lớn. Qua rà soát, trong giai đoạn 2021-2022, huyện có 671 hộ nghèo, người có công cần được hỗ trợ nhà ở. Trong đó, số lượng nhà lắp ghép là 14 nhà (55 triệu đồng/nhà); làm mới 297 nhà (40 triệu đồng/nhà); sửa chữa 360 nhà (30 triệu đồng/nhà).

Nhằm giúp người dân ổn định đời sống, yên tâm lao động sản xuất, thời gian qua, chính quyền huyện Hạ Lang đã tập trung triển khai Chương trình hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách trên địa bàn. Ban Tổ chức chương trình đã làm việc với các doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất, cung ứng vật liệu xây dựng trên địa bàn để cung ứng vật liệu cho các hộ gia đình tham gia chương trình với giá ưu đãi và thuận tiện nhất.

Huyện Hạ Lang còn hàng nghìn ngôi nhà dột nát, nhà tạm cần được hỗ trợ tu sửa, làm mới. Ảnh: Công Hải.

Huyện Hạ Lang còn hàng nghìn ngôi nhà dột nát, nhà tạm cần được hỗ trợ tu sửa, làm mới. Ảnh: Công Hải.

Trong quá trình triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Việc vận động, hướng dẫn hộ gia đình neo đơn, khó khăn tích cực tham gia cùng Nhà nước và cộng đồng trong việc xây dựng nhà ở cho chính mình đã tạo nên sự chủ động, tự tin vươn lên của các hộ gia đình.

Tính đến tháng 12/2021, huyện đã hoàn thành xong 14/14 nhà lắp ghép cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, không có khả năng đối ứng. Đồng thời, huyện đã hoàn thành 38 ngôi nhà xây mới có đối ứng, 42 ngôi nhà xây sửa chữa. Các hộ gia đình được hỗ trợ đã đồng thời thực hiện chương trình di chuyển chuồng trại gia súc ra khỏi gần sàn nhà, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bà Triệu Thị Hồng Hạnh, Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Hạ Lang chia sẻ: Bên cạnh những kết quả đạt được, chương trình còn gặp không ít khó khăn. Trong đó, nhu cầu nguyện vọng người dân về hỗ trợ có nhiều thay đổi; tiến độ gấp, kinh phí từ nguồn hỗ trợ nhà nước chưa được cấp, nguồn vốn đối ứng còn ít. Nhiều hộ gia đình nghèo do khó khăn về kinh tế, khả năng huy động kinh phí tự xây dựng còn hạn chế, hoàn toàn phải trông chờ kinh phí hỗ trợ của Nhà nước.

Cùng với đó, công tác thống kê, rà soát, lập danh sách đối tượng thụ hưởng yêu cầu độ chính xác cao, thời gian báo cáo gấp cũng tạo ra những áp lực nhất định cho các cơ sở trực tiếp rà soát, thực hiện, dẫn đến tình trạng một số đơn vị báo cáo số liệu chưa chính xác, báo cáo chậm so với thời gian quy định...

Lãnh đạo huyện Hạ Lang kiểm tra công tác xây dựng nhà cho hộ nghèo xóm Đồng Biên, xã Đồng Loan. Ảnh: Công Hải.

Lãnh đạo huyện Hạ Lang kiểm tra công tác xây dựng nhà cho hộ nghèo xóm Đồng Biên, xã Đồng Loan. Ảnh: Công Hải.

Ông Nguyễn Phương Huy, Chủ tịch UBND huyện Hạ Lang, tỉnh Cao Bằng cho biết: Huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền về chủ trương, mục đích, phương thức hỗ trợ đến từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là quần chúng nhân dân. Tăng cường công tác kiểm tra giám sát, chỉ đạo cấp cơ sở huy động ngày công, đôn đốc các hộ hiện nay đang thi công khẩn trương tập trung vào việc xây dựng nhà ở để hoàn thành trong tháng 12/2021.

Huyện kiến nghị tỉnh sớm ban hành Quyết định phê duyệt danh sách hộ nghèo, hộ gia đình chính sách xã hội được hỗ trợ nhà ở giai đoạn 2021- 2022. Có văn bản hướng dẫn hồ sơ nghiệm thu nhà ở theo Chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát. Đồng thời tỉnh cũng cần sớm cấp kinh phí cho địa phương để hỗ trợ cho các hộ gia đình đã hoàn thành việc xây và sửa chữa nhà ở, ông Huy cho biết thêm.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.