| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương xuống giống 68.000ha lúa hè thu

Thứ Sáu 24/05/2024 , 17:58 (GMT+7)

Trà Vinh Sở NN-PTNT Trà Vinh cho biết, đến giữa tháng 5/2024, tỉnh đã xuống giống được 5.000ha lúa vụ hè thu và sẽ hoàn thành dứt điểm 68.000ha vào cuối tháng.

Nông dân tại Trà Vinh đang chuẩn bị xuống giống đợt 2 vụ hè thu năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân tại Trà Vinh đang chuẩn bị xuống giống đợt 2 vụ hè thu năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Ngày 24/5, ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết, đến giữa tháng 5/2024, diện tích xuống giống lúa hè thu của tỉnh đã đạt khoảng 5.000ha. Một số địa phương xuống giống còn chậm do từ đầu tháng xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, gây ngập úng cục bộ. Tỉnh đang vận động nông dân khẩn trương xuống giống để đạt tiến độ vào cuối tháng này. 

Để đảm bảo vụ sản xuất lúa hè thu 2024 an toàn, hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng sâu bệnh hại gây bất lợi, Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh đã ban hành lịch xuống giống và khuyến cáo nông dân tuân thủ.

Theo đó, vụ hè thu năm 2024, tỉnh có kế hoạch gieo trồng 68.000ha, tập trung thành 2 đợt chính. Đợt 1 từ ngày 2 - 25/4, xuống giống tại các địa phương có đủ nguồn nước ngọt cho sản xuất lúa như huyện Càng Long, một số xã của huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, trên tổng diện tích gần 11.500ha.

Đợt 2 từ ngày 5 - 30/5 xuống giống các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải, TP Trà Vinh và xuống giống dứt điểm các diện tích còn lại của các huyện Tiểu Cần, Châu Thành, Cầu Kè.

Ông Đông khuyến khích nông dân sử dụng giống mới, giống xác nhận, giống có thời gian sinh trưởng phù hợp từng địa phương. Các địa phương bố trí nhóm giống có cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cung cấp, quản lý sâu bệnh trên diện rộng đạt hiệu quả.

Đồng thời Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cũng tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng các biện pháp sạ hàng, sạ thưa, lượng giống dưới 100kg/ha. Bà con nên vớt vật cản như lục bình, cỏ dại… trên các tuyến kênh rạch để khai thông dòng chảy, nạo vét các trục kênh, sửa chữa các cống, bọng, điều tiết nước phục vụ cho sản xuất...

Xem thêm
Hiện đại hóa trong chăn nuôi: [Bài 2] Công nghệ giúp trang trại bò sữa bội thu

BÌNH DƯƠNG Những thành công của Công ty Anova Agri Bình Dương đang tạo động lực cho ngành chăn nuôi địa phương chuyển dịch từ chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi hiện đại.

Tỷ lệ tiêm vacxin phòng dịch tả lợn Châu Phi rất thấp

Hiện nay, dù đã có vacxin dịch tả lợn Châu Phi, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vacxin tại các địa phương như Quảng Ninh, Lạng Sơn rất thấp.

Sinh viên cũng là những nhà nghiên cứu khoa học

Học viện Nông nghiệp Việt Nam sẽ dành 500 đề tài cho sinh viên nghiên cứu khoa học và hàng tháng, hàng quý sẽ tổ chức cho các em đăng ký, thi các ý tưởng.