| Hotline: 0983.970.780

Khẩn trương xuống giống 68.000ha lúa hè thu

Thứ Sáu 24/05/2024 , 17:58 (GMT+7)

Trà Vinh Sở NN-PTNT Trà Vinh cho biết, đến giữa tháng 5/2024, tỉnh đã xuống giống được 5.000ha lúa vụ hè thu và sẽ hoàn thành dứt điểm 68.000ha vào cuối tháng.

Nông dân tại Trà Vinh đang chuẩn bị xuống giống đợt 2 vụ hè thu năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Nông dân tại Trà Vinh đang chuẩn bị xuống giống đợt 2 vụ hè thu năm 2024. Ảnh: Hồ Thảo.

Ngày 24/5, ông Lê Văn Đông, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cho biết, đến giữa tháng 5/2024, diện tích xuống giống lúa hè thu của tỉnh đã đạt khoảng 5.000ha. Một số địa phương xuống giống còn chậm do từ đầu tháng xuất hiện nhiều cơn mưa lớn, gây ngập úng cục bộ. Tỉnh đang vận động nông dân khẩn trương xuống giống để đạt tiến độ vào cuối tháng này. 

Để đảm bảo vụ sản xuất lúa hè thu 2024 an toàn, hạn chế thiệt hại do ảnh hưởng sâu bệnh hại gây bất lợi, Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh đã ban hành lịch xuống giống và khuyến cáo nông dân tuân thủ.

Theo đó, vụ hè thu năm 2024, tỉnh có kế hoạch gieo trồng 68.000ha, tập trung thành 2 đợt chính. Đợt 1 từ ngày 2 - 25/4, xuống giống tại các địa phương có đủ nguồn nước ngọt cho sản xuất lúa như huyện Càng Long, một số xã của huyện Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, trên tổng diện tích gần 11.500ha.

Đợt 2 từ ngày 5 - 30/5 xuống giống các huyện Cầu Ngang, Trà Cú, Duyên Hải, thị xã Duyên Hải, TP Trà Vinh và xuống giống dứt điểm các diện tích còn lại của các huyện Tiểu Cần, Châu Thành, Cầu Kè.

Ông Đông khuyến khích nông dân sử dụng giống mới, giống xác nhận, giống có thời gian sinh trưởng phù hợp từng địa phương. Các địa phương bố trí nhóm giống có cùng thời gian sinh trưởng để thuận tiện cho việc cung cấp, quản lý sâu bệnh trên diện rộng đạt hiệu quả.

Đồng thời Sở NN-PTNT tỉnh Trà Vinh cũng tuyên truyền, vận động nông dân áp dụng các biện pháp sạ hàng, sạ thưa, lượng giống dưới 100kg/ha. Bà con nên vớt vật cản như lục bình, cỏ dại… trên các tuyến kênh rạch để khai thông dòng chảy, nạo vét các trục kênh, sửa chữa các cống, bọng, điều tiết nước phục vụ cho sản xuất...

Xem thêm
Dân bức xúc vì trại lợn gây ô nhiễm

BẮC KẠN Mới hoạt động một thời gian ngắn, trại lợn ở xã Liêm Thủy (huyện Na Rì) đã gây ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Hà Nội có thể là địa phương tiên phong loại bỏ tiêu thụ thịt chó, mèo

Chi cục Chăn nuôi, Thủy sản và Thú y (Sở NN-PTNT Hà Nội) vừa ban hành công văn hướng tới loại bỏ việc buôn bán thịt và tiêu thụ thịt chó, mèo trên địa bàn.

Mô hình nuôi heo giảm được 95% lượng phân thải ra môi trường

BẾN TRE Mô hình hình ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý chất thải trong chăn nuôi heo theo hướng sinh thái đã giúp giảm 95% lượng phân, không còn mùi hôi, môi trường sạch đẹp.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ trên hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 -2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm