Kiên quyết xử lý các tàu cá vi phạm
Thực hiện theo kế hoạch, đoàn công tác Kiểm ngư Vùng V (Cục Kiểm ngư, Bộ NN-PTNT) tiến hành ra quân tuần tra, giám sát các hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản tại vùng biển Tây Nam bộ từ ngày 11 - 30/9.
Mục tiêu của chuyến công tác nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về khai thác hải sản bất hợp pháp, đồng thời tuyên truyền, hỗ trợ, động viên, tạo sự yên tâm để ngư dân hoạt động khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật trên các vùng biển Việt Nam.
Theo Chi cục Kiểm ngư Vùng V, khu vực biển tuần tra phía đông đảo Thổ Chu và phía tây hòn Chuối, tập trung chủ yếu tàu cá hành nghề lưới kéo (kéo đôi, kéo đơn) của các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bến Tre và nghề lồng bẫy. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng tranh chấp ngư trường giữa các nghề, tình hình an ninh trật tự tiềm ẩn nhiều phức tạp. Một vài năm gần đây đã xuất hiện tàu cá của tỉnh Tiền Giang hành nghề lưới kéo đôi hoạt động, các tàu này một số có thể nằm trong danh sách tàu cá mất kết nối GSHT và có nguy cơ cao vi phạm IUU theo thông báo được cập nhật.
Tại khu vực Vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia, mật độ tàu cá hoạt động khá lớn và đa dạng về loại nghề khai thác hải sản. Tình trạng tàu cá Việt Nam bị tàu nước ngoài bắt, thu tiền chuộc, tịch thu sản phẩm khai thác vẫn thường xuyên xảy ra tạo nên tâm lý lo lắng cho bà con ngư dân khai thác tại khu vực biển này.
Ở vùng biển giáp ranh với Malaysia, Thái Lan tập trung chủ yếu các tàu cá đánh bắt xa bờ với nghề chủ yếu là lưới kéo đôi, lưới kéo đơn, lưới rê và lưới vây. Tại khu vực biển này vẫn còn xuất hiện một vài tàu cá ngư dân lợi dụng đêm tối, trốn tránh lực lượng chức năng để sang vùng biển nước ngoài đánh bắt sai quy định, vi phạm khai thác IUU.
Phạm vi tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thủy sản lần này của đoàn sẽ tiến hành trên vùng biển Tây Nam bộ, vùng biển giáp ranh với Malaysia, Thái Lan và Vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia.
Đoàn công tác gồm 15 thành viên do ông Trần Nam Chung (Kiểm ngư viên - Phòng pháp chế Thanh tra Cục Kiểm ngư) làm Trưởng đoàn tuần tra.
Cao điểm chống đánh bắt IUU
Theo Chi cục Kiểm ngư Vùng V, từ tháng 8 đến tháng 10/2023, các tỉnh thành ven biển mở đợt cao điểm chống đánh bắt IUU để khắc phục thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu (EC). Đặc biệt hai tỉnh Kiên Giang và Cà Mau quyết tâm ra quân để chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác thủy sản bất hợp pháp trước khi Đoàn kiểm tra của EC sẽ làm việc vào tháng 10 năm nay.
Các lực lượng Bộ đội Biên phòng, Thanh tra Thủy sản tỉnh Cà Mau, Kiên Giang thường xuyên tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên vùng biển được giao phụ trách. Cảnh sát biển, Hải quân, Chi đội Kiểm ngư số 2 cũng tăng cường lực lượng giám sát, trực biển ở khu vực giáp biên Indonesia, Malaysia nhằm ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài, đồng thời hạn chế tàu chấp pháp các nước bắt giữ, xử lý tàu cá Việt Nam.
Các lực lượng chức năng của Indonesia, Malaysia, Thái Lan tiếp tục tăng cường tuần tra, bắt giữ, xử lý các tàu cá Việt Nam vi phạm đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài, đặc biệt những tàu cá, ngư dân Việt Nam có hành vi chống đối lực lượng chức năng. Trên vùng nước lịch sử Việt Nam - Campuchia, các lực lượng chấp pháp của Campuchia tiếp tục tuần tra, xua đuổi, bắt giữ, xử phạt hoặc tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam.
Báo cáo với Chi cục trưởng Kiểm ngư Vùng V Nguyễn Phú Quốc, ông Trần Nam Chung (Trưởng đoàn tuần tra) cho biết, nhiệm vụ của chuyến công tác sẽ thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn ngư dân thực hiện tốt các quy định của pháp luật về thủy sản, không khai thác hải sản trái phép trên vùng biển của nước ngoài; nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ và tái tạo nguồn lợi thủy sản; góp phần phát triển nghề cá có trách nhiệm; đảm bảo trật tự an ninh trên biển, góp phần giữ vững chủ quyền quốc gia trên biển; tuần tra, phát hiện và ngăn chặn các tàu cá có dấu hiệu vi phạm; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định trong hoạt động thủy sản, phối hợp với các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang lập danh sách, theo dõi, kiểm tra chặt chẽ các tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên 10 ngày, các tàu có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài trên vùng biển giáp ranh với Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Vùng nước lịch sử giữa Việt Nam - Campuchia; tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra và thực hiện các nhiệm vụ khác của cấp trên giao.
Ông Nguyễn Phú Quốc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm ngư Vùng V yêu cầu đoàn công tác thực hiện tuần tra, kiểm tra, kiểm soát theo đúng quy định của Thông tư số 18/2022/TT-BNNPTNT ngày 22/11/2022 của Bộ NN-PTNT về việc quy định quy trình tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển của lực lượng Kiểm ngư; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về pháp luật thuỷ sản; phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực lượng theo quy chế phối hợp và quy định của pháp luật. Ngoài ra, trước, trong và sau khi thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát phải đảm bảo điều kiện bảo mật theo quy định, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khác khi có chỉ đạo của cấp trên.
Vùng biển Tây Nam bộ là một phần của vịnh Thái Lan có nhiều nhánh sông từ lục địa chảy ra biển, kết hợp với dòng hải lưu tự nhiên từ biển Đông tạo thành dòng chảy có chiều ngược chiều kim đồng hồ (ngoại trừ vùng ven bờ Cà Mau - Kiên Giang). Sự cấu tạo nền đáy, thủy triều và dòng hải lưu tạo ra những vùng nước trồi, nước chìm hình thành ngư trường tự nhiên trong khu vực Tây Nam bộ.
Tại đây hàng năm chịu ảnh hưởng của chế độ gió mùa Đông Bắc và gió mùa Tây Nam; gió mùa Đông Bắc (mùa khô) từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau; gió mùa Tây Nam (mùa mưa) từ tháng 6 đến tháng 9; các tháng 5 và 10 là thời kỳ chuyển tiếp của hai mùa gió.
Trong thời gian đoàn công tác thực hiện nhiệm vụ, khu vực biển hoạt động là thời điểm mùa mưa, gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, thường xuyên xuất hiện các đợt mưa giông cục bộ, gió giật mạnh kèm theo lốc xoáy. Dự báo vùng biển hoạt động có thể bị ảnh hưởng một vài cơn bão, áp thấp nhiệt đới từ khu vực biển Đông vì thế có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các tàu thuyền trên vùng biển Tây Nam bộ.