| Hotline: 0983.970.780

Lai Châu đánh sập hầm lò, đẩy đuổi vàng tặc

Thứ Năm 29/09/2022 , 09:31 (GMT+7)

Các cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu điều động, bố trí lực lượng đánh sập các hầm, lò khai thác vàng trái phép, không thể vàng tặc quay trở lại.

z3736565782342_c2e4b8644fd247b1c09ccd2da17f3a0f

Điểm chiết xuất vàng nằm trong nhà kho của các đối tượng khai thác vàng trái phép. Ảnh: T.L

Truy quét, đẩy đuổi vàng tặc khỏi vùng cao

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu vừa ký quyết định phê duyệt phương án giải tỏa khu vực các bãi vàng khai thác trái phép trên địa bàn huyện Sìn Hồ và huyện Mường Tè.

Theo đó, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện Sìn Hồ và Mường Tè xây dựng kế hoạch chi tiết, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục và các điều kiện cần thiết khác để triển khai công tác giải tỏa theo kế hoạch được duyệt, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và tuyệt đối an toàn.

Tổng kinh phí thực hiện cho việc giải tỏa các điểm khai thác vàng trái phép là khoảng 1,3 tỷ đồng. Trong đó kinh phí cho lực lượng giải tỏa và đánh sập, hầm, lò là 909 triệu đồng, số còn lại là kinh phí để đảm bảo an ninh trật tự… Ngoài ra, các cơ quan, ban, ngành, chính quyền địa phương phối hợp, tổ chức tuyên truyền chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương, chính sách của tỉnh cho quần chúng nhân dân xung quanh khu vực bãi vàng thuộc địa bàn 2 huyện Sìn Hồ và Mường Tè.

Trước đó, qua nắm bắt địa bàn, cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu nhận thấy tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn huyện Sìn Hồ và huyện Mường Tè có diễn biến phức tạp, người dân thường xuyên tập trung về các bãi vàng để khai thác trái phép.

Hoạt động của những bãi vàng này dưới nhiều hình thức như khai thác thủ công, sử dụng máy móc, đào hầm, lò, ủ hóa vàng, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, an toàn lao động. Đặc biệt, việc khai thác vàng trái phép sử dụng hóa chất nguy hại gây ô nhiễm môi trường.

Lực lượng chức năng sẽ đẩy đuổi toàn bộ các đối tượng khai thác trái phép khoáng sản ra ngoài khu vực bãi vàng trước khi nổ mìn, phá sập hầm, lò tại khu vực xã Noong Hẻo, Nậm Cuổi của huyện Sìn Hồ; xã Vàng San và khu vực Nậm Kha Á (giáp ranh 3 xã Tà Tổng, Nậm Khao, Mù Cả) của huyện Mường Tè.

Việc giải tỏa các điểm khai thác vàng trái phép giúp thắt chặt quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản, đảm bảo an ninh trật tự, sản xuất của nhân dân trên địa bàn...

z3736565746468_9e408ca25a22857fcc31ae269a1d27ef

Một điểm khai thác vàng trái phép tại xã Can Hồ (huyện Mường Tè, Lai Châu). Ảnh: T.L

Có điểm khai thác trái phép ngay dưới sàn nhà

Được biết, trong quá trình triển khai, lực lượng chức năng đã phát hiện điểm khai thác vàng trái phép nằm trá hình trong một ngôi nhà ở xã Can Hồ, huyện Mường Tè. Theo đó, các đối tượng này đào hầm sâu hàng chục mét trong nhà, ngụy trang bên trên là khu vệ sinh. Cũng trong căn nhà này có những công cụ, hóa chất để chiết xuất vàng…

Ngoài điểm nêu trên, thực tế có nhiều bãi vàng trái phép tồn tại từ hàng chục năm nay. Không ít lần chính quyền địa phương đã tổ chức triệt phá, ngăn chặn tuy nhiên một thời gian sau đó nạn vàng tặc bùng phát trở lại.

Empty

Hầm khai thác vàng trái phép được ngụy trang khéo léo, nằm trong nhà. Ảnh: T.L

Ông Đào Văn Khánh, Chủ tịch UBND huyện Mường Tè (Lào Cai) cho biết: “Hiện nay, có cả đối tượng tham gia vào khai thác vàng trái phép đến từ những tỉnh khác như: Thái Nguyên, Yên Bái, Hải Dương… Còn người dân địa phương, một số nghỉ vụ mùa, nhàn công, rỗi việc thì cũng ra mót xái quặng, khai thác vàng kiểu thổ phỉ. Hiện nay, tỉnh đã chủ trương đánh sập các hầm vàng trái phép và trục xuất những đối tượng khai thác vàng trái phép này ra khỏi địa bàn”.

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Mường Tè, trước đây huyện đã huy động 60-70 người, thành lập 3 tổ công tác triệt phá các điểm khai thác vàng trái phép, đẩy đuổi vàng tặc ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, việc này không duy trì được lâu và gặp khó khăn về kinh phí.

“Trước đây, huyện đã ra quân dẹp nạn vàng tặc, sau khi làm sạch địa bàn, bẵng đi một thời gian, các đối tượng vàng tặc quay trở lại trong khi các lực lượng không thể cắm chốt mãi, địa bàn thì rộng không thể ai trông coi như trông nhà được. Mặt khác, kinh phí hạn hẹp, việc đi lại cũng gặp khó khăn vì những bãi vàng trái phép này nằm rất xa trung tâm”, ông Đao Văn Khánh cho biết thêm.

Song song với đó, huyện Mường Tè cũng tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân và triển khai hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia để nâng cao đời sống cho người dân. Không để người dân vì cái lợi trước mắt mà tham gia đào đãi vàng trái phép.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm