| Hotline: 0983.970.780

Lái xe về hưu bén duyên nghề ương cá giống

Thứ Hai 07/11/2022 , 17:16 (GMT+7)

QUẢNG NINH Đam mê với nông nghiệp lúc nào không hay, ông Nguyễn Danh Thuyên (xã Lê Lợi, TP Hạ Long) từ một lái xe về hưu đã bén duyên với nghề ương cá giống.

Kể về quá trình bén duyên với công việc ương cá giống hiện nay, ông Thuyên cho biết, ông từng làm lái xe trong một cơ quan nhà nước. Năm 2012, sau khi nghỉ hưu, ông nhận thấy mình có niềm đam mê với nông nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực thủy sản. Ông quyết định theo học chuyên ngành thủy sản tại Nha Trang để trang bị cho mình kiến thức về khoa học, công nghệ trong việc ương cá giống.

Ông Nguyễn Danh Thuyên (bên trái) đang vệ sinh, thay nước cho cá giống. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Nguyễn Danh Thuyên (bên trái) đang vệ sinh, thay nước cho cá giống. Ảnh: Viết Cường.

Đến năm 2016, ông đi thuê mặt bằng để mở cơ sở ương cá giống, bao gồm cá song, cá vược và cá chim vàng. Đây đều là những loại cá đặc sản ở đất mỏ Quảng Ninh và có giá bán cao.

Thời gian đầu, ông Thuyên gặp không ít khó khăn và thất bại trong quá trình ương cá giống. Theo ông, ương cá tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, đòi hỏi tâm huyết cũng như kỹ năng, kinh nghiệm nhận biết các biểu hiện của bệnh ở cá.

Nhờ có sự chăm chỉ, kiên trì, ham học hỏi, ông đã tự đúc kết kinh nghiệm để phát triển cơ sở ương cá giống, được nhiều khách hàng trên khắp cả nước biết đến. “Hiện trang trại cá giống của tôi cung cấp cho khách hàng trải dài từ Bắc vào Nam, kể cả khách ở Kiên Giang cũng đã từng mua cá của tôi”, ông Thuyên vui vẻ nói.

Năm 2018, ông Thuyên quyết định xây trang trại ương cá của riêng mình. Chi phí đầu tư ban đầu là 6 tỷ đồng. Trang trại có trên 30 ô ương cá với tổng thể tích hơn 400m3. Mỗi ô có diện tích 9m2 được thả 2.500 con cá giống. Tại các bể ương cá sẽ có hệ thống thoát nước ở giữa, máy sục oxy và một số ống nhựa đường kính 20cm để cá trú ẩn.

Hệ thống nhà ương cá giống của ông Thuyên. Ảnh: Viết Cường.

Hệ thống nhà ương cá giống của ông Thuyên. Ảnh: Viết Cường.

Được biết, ông Thuyên nhập trứng cá từ Nha Trang với giá 50 triệu đồng/kg trứng. Mỗi năm, ông nhập 3 đợt, mỗi đợt 3kg. Sau 4 tháng sẽ thu hoạch một lần, khi đó, cá có chiều dài khoảng 10cm và có giá bán 34.000 đồng/con.

Theo ông Thuyên, các yếu tố để có thể cho một vụ ương cá giống thành công là nguồn trứng chất lượng cao, môi trường nước, kỹ thuật chăm sóc và khí hậu thời tiết. “Mỗi năm, diễn biến thời tiết khác nhau khiến cho con cá phát triển cũng khác nhau, vậy nên phải áp dụng các kinh nghiệm, kỹ thuật phù hợp và khả năng ứng biến nhanh nhạy của người nuôi”, ông Thuyên chia sẻ.

Đối với yếu tố môi trường nước của cá giống, ông Thuyên cho biết, mỗi ngày, cá được ăn 2 lần vào buổi sáng và chiều, cùng với đó là 2 lần thay nước. Đặc biệt, bữa chiều cá sẽ được ăn nhiều hơn vì là bữa cuối trong ngày. Chia sẻ về kiến thức khoa học lý giải cho việc tại sao nước đục thì ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của cá, ông Thuyên nhấn mạnh, trong một bể ương có thể tích cố định, nếu cho ăn nhiều sẽ khiến môi trường nước không đảm bảo, nước bị đục khiến cá vận động nhiều hơn và tiết nhiều nhớt.

Các loại cá mà ông Thuyên ương bao gồm cá song, cá vược và cá chim vàng. Ảnh: Viết Cường.

Các loại cá mà ông Thuyên ương bao gồm cá song, cá vược và cá chim vàng. Ảnh: Viết Cường.

“Khi đó, nhớt cá có nhiều trong nước sẽ bao bọc phần tử oxy khiến cá trong quá trình hô hấp không lấy được oxy, dẫn đến bị yếu đi. Vì vậy phải thay nước ngay để bảo đảm sức khỏe cho cá giống”, ông Thuyên phân tích.

Từ khi xây dựng cơ sở ương cá giống, ông Thuyên dường như không có thời gian để làm việc khác, mọi tâm trí của ông đều đổ dồn về “đứa con tinh thần” này. Không kể ngày hè hay đêm đông, ông tỉ mẩn theo dõi từng chi tiết dù là nhỏ nhất ở con cá.

“Mùa hè thì không nói những vào mùa đông, khi mọi người đang ngủ, chăn ấm đệm êm, đêm nào tôi cũng mang đèn đi soi để kiểm tra từng bể cá xem có dấu hiệu gì khác thường không. Cùng với đó là kiểm tra nước xem có bị đục không và đục do nhiều phân cá hay vì lý do nào khác”, ông Thuyên chia sẻ.

Theo ông Thuyên, thời gian buổi đêm là lúc yên tĩnh nhất để ông có thể tập trung suy nghĩ và đưa ra các giải pháp trong trường hợp có biến cố xảy ra. Có những đêm ông Thuyên phải một mình xử lý thuốc men khi cá có dấu hiệu bị ghẻ hay các dấu hiệu bệnh khác, bởi chỉ chậm trễ khoảng vài giờ thì sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ số cá trong bể nuôi.

z3859069992224_008df2a1a2d28278d842c9915733eb81

Khâu vệ sinh, duy trì khí oxy cho bể cá giống rất quan trọng. Ảnh: Viết Cường.

Là người đam mê và tâm huyết với nghề, ông Thuyên cho rằng, khách hàng mới là người đánh giá đúng chất lượng của sản phẩm. “Cứ làm tốt thì khách sẽ tự tìm đến, nhiều khi tôi còn không có đủ hàng để bán”, ông Thuyên vui vẻ nói.

Nhiệt độ thích hợp để cá giống sinh trưởng và phát triển tốt là khoảng 28 - 32oC. Dưới 25oC cá sẽ bỏ ăn và tỉ lệ hao hụt nhiều. Chính vì vậy, vào mùa đông, ông Thuyên phải chạy máy nâng nhiệt, làm hệ thống nhà kín để hạn chế ảnh hưởng.

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm