| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu cùng chăn nuôi: [Bài 2] - Kiên trì nuôi heo an toàn sinh học

Thứ Tư 06/04/2022 , 10:34 (GMT+7)

Đó là mô hình nuôi heo theo quy trình VietGAHP của ông Phùng Văn Bảo, 50 tuổi, ở phường An Lộc, thị xã Bình Long, Bình Phước, người có thâm niên 27 năm nuôi heo.

Trang trại của ông Bảo hiện đang nuôi hơn 500 con heo, gồm 60 heo nái, 5 heo nọc, còn lại là heo thương phẩm. Ngoài ra, ông Bảo còn có cửa hàng “Cung ứng thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng” tại chợ Bình Long.

Ông Bảo kể, ngày xưa khi mới nuôi heo ông vẫn nuôi theo lối truyền thống, nhiều rủi ro. Năm 2012, tổ hợp tác chăn nuôi heo An Phát (nay là HTX TMDV Nông nghiệp An Phát) thành lập, ông đăng ký tham gia để học hỏi thêm kinh nghiệm, nhờ vậy, ông bắt đầu thay đổi tư duy chăn nuôi heo theo phương thức mới và cách làm mới.

Đàn heo của ông Phùng Văn Bảo chủ yếu dùng cám sinh học tự trộn, heo mập tròn, thịt thơm ngon hơn heo nuôi cám bao. 

Đàn heo của ông Phùng Văn Bảo chủ yếu dùng cám sinh học tự trộn, heo mập tròn, thịt thơm ngon hơn heo nuôi cám bao. 

Đầu năm 2014, ông dành toàn bộ số vốn tích luỹ được, vay thêm người thân, ngân hàng để đầu tư, nâng quy mô đàn nái, đồng bộ từ chuồng trại, chia thành các khu: Chuồng lồng cho heo hậu bị, chuồng sàn cho heo nái, chuồng úm heo con, chuồng nền cho heo thịt. Hệ thống cho ăn cho uống tự động, kho chứa thức ăn, nhà ở của công nhân, tủ thuốc thú y, tủ bảo quản vắc xin, hệ thống Biogas xử lý chất thải, cổng, tường rào.

Đến năm 2017, qua tư vấn của ngành Khuyến nông và Chi cục thú y tỉnh, ông bắt đầu chăn nuôi theo quy trình VietGAHP, an toàn sinh học; đầu tư thêm hệ thống máy móc để xay, nghiền, tự phối trộn thức ăn theo công thức dành cho heo từ cai sữa đến xuất chuồng; bổ sung các loại men sinh học, chế phẩm Probiotic...

“Tôi sử dụng các nguyên liệu chế biến phối trộn thức ăn đảm bảo, từ cám gạo, bắp, đến thuốc thú y, vắc xin của các công ty có uy tín, đảm bảo chất lượng. Bổ sung chế phẩm, men sinh học giúp heo ít bị bệnh đường ruột. Cuối năm 2018 trang trại cùng với HTX chăn nuôi heo An Phát được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn VietGAHP. Nuôi theo cách này, thời gian lâu hơn, nhưng bù lại, giá bán cao hơn 1 chút, nên cuối cùng lợi nhuận cũng không giảm, lại có sản phẩm thịt đạt chất lượng cung cấp cho người dân địa phương”, ông Bảo nói.

Trang trại heo mới đầu tư thêm của anh Bảo, bài bản và hiện đại theo công nghệ mới của C.P. 

Trang trại heo mới đầu tư thêm của anh Bảo, bài bản và hiện đại theo công nghệ mới của C.P. 

Ngoài chăn nuôi theo quy trình, ông Bảo còn xây dựng “Cửa hàng cung ứng thịt heo an toàn sinh học từ trang trại đến người tiêu dùng” ngay tại chợ thị xã. Cửa hàng hiện là địa chỉ được người tiêu dùng địa phương tin tưởng, đánh giá khá cao. Nhờ bán sản phẩm thịt tại cửa hàng, mỗi con heo ông Bảo có thêm 500.000 đồng tiền lãi.

“Giá heo hơi của tôi vì nuôi cám trộn tự làm, thời gian nuôi lâu hơn, nhưng thịt ngon hơn. Anh cứ thấy gà ăn bắp thịt ngon thế nào thì thịt heo của tôi cũng ngọt như vậy. Trong khi giá heo hơi chỉ mắc hơn heo nuôi cám bao vài ngàn chứ không nhiều. Còn thịt thành phẩm bán ngoài cửa hàng cũng chỉ tương đương ngoài chợ, từ 80 – 140 ngàn đồng ký tùy loại.

Đến nay, thương hiệu thịt của cửa hàng đã được hầu hết người dân vùng này biết và chọn mua. Nếu so với sản phẩm thịt heo từ các công ty lớn, giá thịt heo của tôi vẫn thấp hơn tương đối. Vì mình tự nuôi, tự giết mổ, không qua trung gian thương lái nên giá mềm hơn”, ông nói.

Bà Hồ Thị Huệ, người từ mấy năm nay, mỗi khi ăn thịt heo, chỉ chọn của hàng ông Bảo. “Thịt thơm, giòn ngọt, khi luộc ít ra nước, nước luộc thịt rất trong, mà giá tôi thấy cũng tương đương ngoài chợ truyền thống và rẻ hơn mua mấy cửa hàng lớn”, bà Huệ nhận định.

Cửa hàng bán thịt heo an toàn sinh học của gia đình anh Bảo ở chợ Bình Long từ 5-6 năm nay là 'địa chỉ đỏ' của người dân địa phương. 

Cửa hàng bán thịt heo an toàn sinh học của gia đình anh Bảo ở chợ Bình Long từ 5-6 năm nay là "địa chỉ đỏ" của người dân địa phương. 

Chia sẻ kinh nghiệm để chăn nuôi heo ổn định, phát triển và có lãi, ông Bảo cho biết: Đầu tiên là nên đầu tư đồng bộ cơ cở vật chất đạt chuẩn, đúng kỹ thuật, đảm bảo chất lượng từ chuồng trại, con giống, thức ăn, nước uống, vắc xin, thuốc phòng trị bệnh. Phải luôn chú ý công tác phòng bệnh, thực hiện tốt quy trình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học (cách ly, vệ sinh, phun xịt khử trùng), chích ngừa đầy đủ vắc xin theo quy định. Ngoài ra phải xử lý tốt nguồn nước thải; thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin về ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới; giá cả, chất lượng các nguyên liệu đầu vào; yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng, từ đó làm căn cứ lập kế hoạch sản xuất theo nhu cầu thị trường. Tuyệt đối không chăn nuôi chạy theo giá cả; hạch toán chi tiết, cụ thể các chi phí, tận dụng tốt, hiệu quả các nguồn lực để hạ giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Để giữ được đàn heo an toàn cho đến nay, ngoài các biện pháp trên, ông Bảo còn đầu tư hệ thống lưới dày che kín hết xung quanh chuồng trại để ngăn côn trùng, vật trung gian truyền bệnh. Tăng cường khâu chăm sóc nuôi dưỡng, dùng loại men sinh học, VTM cao cấp nhập khẩu từ Mỹ với giá 1 triệu đồng/kg (trộn cho 1 tấn thức ăn) để tăng sức đề kháng cho heo. Sau đó kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc, chất lượng nguồn thức ăn, nước uống, nguyên liệu đầu vào; cách ly tất cả dụng cụ, con người, phương tiện, thức ăn, kể cả tiền, điện thoại… ra vào trại.

“Năm 2019, khi dịch tả heo châu Phi bùng phát, vợ chồng tôi “cách ly” nhau cả tháng trời, vợ tôi vào hẳn trại heo sống, còn tôi lo chạy vòng ngoài, lo bán hàng và chăm sóc con cái; vợ chồng, con cái chỉ nói chuyện với nhau qua điện thoại (thực hiện theo phương thức trang trại tự cung, tự cấp). Hàng ngày phun xịt, sát trùng, rải vôi đúng kỹ thuật, liều lượng ở tất cả các lối đi, nhà kho, xe vận chuyển heo, thức ăn; vệ sinh làm sạch, khử trùng… nhờ vậy mà trại heo của tôi không bị dịch càn quét”, ông Phùng Văn Bảo.

 

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm