| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Hong Kong rút dự luật dẫn độ

Thứ Tư 04/09/2019 , 17:37 (GMT+7)

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga vừa tuyên bố sẽ rút dự luật dẫn độ gây tranh cãi và tạo nên làn sóng biểu tình kéo dài nhiều tháng qua.

Theo BBC, đề xuất dự luật dẫn độ được đưa ra hồi tháng 4, cho phép các nghi phạm hình sự bị dẫn độ sang Trung Quốc đại lục. Tuy nhiên, bản dự luật ngay lập tức đã bị hoãn vào tháng 6 và kéo theo cuộc biểu tình rầm rộ gây khủng hoảng nặng nề cho trung tâm tài chính nổi tiếng này.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố rút dự luật trên truyền hình

Quyết định mới nhất được đưa ra sau một cuộc họp giữa bà Lâm và 43 nghị sĩ ủng hộ cùng đại biểu Hong Kong tại Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc tại dinh thự Trưởng đặc khu vừa kết thúc lúc 15h (giờ Việt Nam).

Trước đó, các nhà tổ chức bãi công ở Hong Kong cho biết có khoảng hơn 40.000 người tham gia cuộc đình công trong ngày 3/9 và nêu rõ ngày 13/9 là thời hạn để chính quyền của bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga đáp ứng 5 yêu sách của người dân. Thậm chí, đám đông người biểu tình còn yêu cầu bà Lâm phải từ chức.

Giới quan sát nhận định, việc rút bản dự luật trên được coi là nỗ lực của chính quyền đặc khu nhằm hạ nhiệt bầu không khí căng thẳng. Tuy nhiên, trong một bản tin trên tweeter cá nhân, nhà hoạt động dân chủ hàng đầu Joshua Wong cho rằng, việc rút dự luật dẫn độ là "quá ít quá muộn".

Cuộc biểu tình kéo dài gây thiệt hại nặng nề

Người biểu tình cũng yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra độc lập về sự đàn áp của cảnh sát với người tuần hành, đồng thời đòi ân xá cho những người bị bắt và cải tổ chính trị lớn hơn nữa.

Ngay lập tức, thị trường chứng khoán Hong Kong và châu Á đã có phản ứng tích cực khi đồng loạt tăng điểm trở lại.

(BBC,SCMP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất