| Hotline: 0983.970.780

Lão nông U70 bỏ phố về rừng nuôi cá tầm

Thứ Hai 22/05/2023 , 11:15 (GMT+7)

Dù đã gần 70 tuổi nhưng ông Đoàn Đình Kha với niềm đam mê nông nghiệp đã mạnh dạn đầu tư tiền tỉ để nuôi cá tầm nước lạnh tại huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Mô hình nuôi cá tầm tại thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu của ông Đoàn Đình Kha. Ảnh: Nguyễn Thành.

Mô hình nuôi cá tầm tại thôn Khe Tiền, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu của ông Đoàn Đình Kha. Ảnh: Nguyễn Thành.

Hộ khẩu ở Thủ đô Hà Nội nhưng hiện nay ông Đoàn Đình Kha (sinh năm 1957) lại chọn bỏ phố về rừng để thỏa mãn đam mê làm nông nghiệp. Thời gian trước, ông Kha trải qua nhiều công việc khác nhau, từ làm kỹ sư thủy lợi cho đến giám đốc công ty xây dựng.

Năm 2014, ông Kha bắt đầu nuôi cá tầm ở tỉnh Lai Châu, đến năm 2015, ông lại tìm đến miền rẻo cao Bình Liêu (Quảng Ninh) để khảo sát, tìm địa điểm thích hợp để mở rộng mô hình nuôi cá tầm.

"Tôi đã đi nhiều nơi ở Quảng Ninh và nhận thấy chỉ có ở Bình Liêu mới có nguồn nước sạch, lạnh phù hợp để nuôi cá tầm. Chính vì vậy, tôi quyết định xây bể và làm ao bạt để nuôi loài cá cho giá trị kinh tế cao này”, ông Kha chia sẻ.

Bình Liêu là địa phương có điều kiện tự nhiên thuận lợi, khí hậu mát mẻ, có nhiều khu vực địa hình đồi núi dốc, chia cắt, tạo thành các vùng nước tĩnh với nguồn nước ổn định, rất thuận lợi để nuôi các loài cá ưa môi trường nước lạnh, trong đó có những loại cá giá trị như cá tầm, cá hồi…

Để khai thác tiềm năng tự nhiên đó, năm 2015, huyện Bình Liêu đã quy hoạch 2 vùng nuôi cá nước lạnh tập trung ở thôn Sú Cáu (xã Húc Động) và thôn Khe Tiền (xã Đồng Văn). HTX Phát triển nông nghiệp thủy sản Đông Bắc ở thôn Khe Tiền, do ông Đoàn Đình Kha làm giám đốc, là đơn vị đầu tiên tham gia mô hình.

"Tôi nhận thấy giống cá tầm được ươm từ Sa Pa (Lào Cai) là giống cá thích hợp, dễ nuôi. Hơn nữa khí hậu tại Bình Liêu được ví như Sapa thu nhỏ, có nhiều điểm tương đồng về điều kiện tự nhiên. Vì thế tôi đã lựa chọn mang cá giống tại Sapa về nuôi ở Bình Liêu. Ban đầu tôi nhập 300 con, sau cá sinh trưởng tốt, tôi nhập số lượng nhiều hơn”, ông Kha chia sẻ.

Được biết, ao nuôi tại HTX được bố trí theo kiểu phân cấp từ trên cao xuống thông qua đập nước và hệ thống ống dẫn phi 140 và phi 90 để nguồn nước có thể lưu thông liên tục, đảm bảo cung cấp lượng oxi cần thiết cho cá.

Sau hơn 7 năm, hiện nay, HTX của ông Kha có 14 bể và 7 ao bạt nuôi cá tầm. Ảnh: Võ Việt.

Sau hơn 7 năm, hiện nay, HTX của ông Kha có 14 bể và 7 ao bạt nuôi cá tầm. Ảnh: Võ Việt.

Thời gian đầu, HTX của ông Kha cũng phải đối diện với nhiều khó khăn. Đỉnh điểm là khi cá bị chết hàng loạt, một số thành viên của HTX xin rút vốn.

"Đã làm gì thì phải làm bằng được mới thôi, tôi không có suy nghĩ cưỡi ngựa xem hoa, đặc biệt là khi làm nông nghiệp. Đây là công việc cần sự tâm huyết chứ không cần tài giỏi gì đâu", ông Kha chia sẻ.

Sau nhiều ngày học hỏi và rút kinh nghiệm, những con cá tầm hiện đã tăng trưởng và phát triển mạnh, lứa cá đầu tăng trưởng bình quân 2,5-3kg/con/tháng và đặc biệt là tỷ lệ sống đạt trên 90%. Giá cá tầm thương phẩm tại ao nuôi là 260.000 đồng/kg.

Về quy trình nuôi, cá tầm được ươm giống từ Sa Pa (Lào Cai) khi được một tuần tuổi thì đưa về HTX nuôi trong ao nhỏ có diện tích 3m2. Sau 3 tháng cá phát triển đạt 100g/con chuyển sang ao có diện tích 12m2; cá đạt 500g/con chuyển sang ao nuôi 30m2; cá tầm đạt trọng lượng 1kg/con sẽ chuyển sang ao lớn có diện tích 300m2 đến lúc thu hoạch. Trên mỗi ao có bạt che phủ 2/3 diện tích ao để tạo bóng râm, có hệ thống lọc rác thải và hệ thống xả nước. Chi phí đầu tư cho hệ thống ao nuôi của ông Kha khoảng trên 1 tỷ đồng.

Anh Dường Cắm Dìu hàng ngày cùng ông Kha trông nom, chăm sóc đàn cá tầm trị giá hàng tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Anh Dường Cắm Dìu hàng ngày cùng ông Kha trông nom, chăm sóc đàn cá tầm trị giá hàng tỉ đồng. Ảnh: Nguyễn Thành.

Từ mô hình này, HTX Phát triển nông nghiệp thủy sản Đông Bắc đạt doanh thu khoảng trên 1 tỷ đồng/năm. Không những vậy, HTX còn tạo việc làm cho nhiều lao động là người dân địa phương với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng.

"Chúng tôi đang thực hiện quy trình nuôi cá tầm theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đảm bảo sản phẩm cá an toàn, đáp ứng tốt nhu cầu của người tiêu dùng. Hiện nay, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình nuôi cá sang địa bàn xã Húc Động và đã xây dựng được thương hiệu cá tầm Bình Liêu", ông Kha chia sẻ thêm.

Mô hình nuôi cá tầm của HTX Phát triển nông nghiệp thủy sản Đông Bắc mở ra cơ hội lớn cho Bình Liêu trong phát triển sản phẩm không phải thế mạnh của huyện, góp phần thu hút các doanh nghiệp, HTX đầu tư các mô hình mới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghề nuôi cá nước lạnh đang là hướng phát triển mới cho huyện Bình Liêu. Không chỉ mở ra triển vọng mới về nghề nuôi trồng thuỷ sản chất lượng cao, mà còn giúp huyện thúc đẩy phát triển dịch vụ, du lịch. Đến thăm huyện Bình Liêu, du khách được hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên, tận mắt thăm những ao nuôi cá tầm trên núi ở bản người Dao, thưởng thức các món ăn từ cá tầm sẽ mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ và thú vị về vùng đất, con người nơi đây.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.