| Hotline: 0983.970.780

Lúa Nam ưu 604 trên đất Cao Bằng

Thứ Năm 28/07/2011 , 16:44 (GMT+7)

Lợi thế của giống Nam ưu 604 là cứng cây, sinh trưởng khoẻ, chống đổ tốt ít bị nhiễm sâu bệnh, dễ chăm sóc không đòi hỏi thâm canh...

Vụ xuân năm 2011, Công ty CP Giống cây trồng miền Nam (SSC) đã phối hợp với Công ty CP Giống cây trồng Cao Bằng triển khai mô hình trình diễn giống lúa lai Nam ưu 604 tại xã Đề Thám, thị xã Cao Bằng và Bế Triều, huyện Hoà An.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai như sau khi gieo mạ gặp rét hại nhiệt độ xuống dưới 10oC, khi trỗ bông gặp nắng nóng, một số chân ruộng chua phèn ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển nhưng kết quả thu được rất ấn tượng.

Một trong những đặc điểm quí của giống Nam ưu 604 là chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận như: Chịu rét tốt hơn các giống lúa khác kể cả lúa thuần địa phương khi gặp rét đều chuyển vàng, ngừng sinh trưởng và không đẻ nhánh được nhưng giống này vẫn xanh tốt đẻ nhánh bình thường. Mặt khác thời kỳ trổ bông thụ phấn gặp nắng nóng gió tây nhiệt độ cao mà vẫn kết hạt tốt tỉ lệ lép thấp dưới 10%. Thời gian sinh trưởng phát triển ngắn, trong vụ xuân 2011 chỉ có 110 ngày phù hợp với cơ cấu xuân muộn vùng núi cao.

Một lợi thế nữa của giống Nam ưu 604 là cứng cây, sinh trưởng khoẻ, chống đổ tốt ít bị nhiễm sâu bệnh, dễ chăm sóc không đòi hỏi thâm canh, phù hợp với trình độ và điều kiện kinh tế của nông dân Cao Bằng.

Năng suất lúa trung bình vụ xuân này của Bế Triều là 55 – 60 tạ/ha nhưng năng suất thực thu của những hộ trồng Nam ưu 604 cao hơn hẳn, như hộ anh Đỗ Trọng Hiển là 75 tạ/ha trên chân ruộng chua phèn nghèo dinh dưỡng. Chị Đỗ Thị Sinh một trong những hộ tham gia mô hình cấy 3 sào thu hoạch được hơn 1 tấn thóc khô. Vì là giống có thời gian sinh trưởng ngắn, cán bộ kỹ thuật Công ty CP Giống cây trồng miền Nam khuyến cáo không được cấy mạ già, tuổi mạ thích hợp nhất là 20- 25 ngày.

Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.