| Hotline: 0983.970.780

Máy phát điện đa năng

Thứ Tư 07/01/2009 , 13:30 (GMT+7)

Chiếc máy phát điện đa năng của ông Trần Văn Hồ có khả năng chạy cả bằng xăng lẫn bằng ga...

Chiếc máy phát điện đa năng của ông Hồ

Từ nhiều tháng nay, ông Trần Văn Hồ ở thôn Kháng Giàng, xã Ngọc Châu, huyện Tân Yên, Bắc Giang không còn phải lo mất điện như trước. Lý do đơn giản vì ông Hồ đã có giải pháp rất hay khi biến chiếc máy phát điện chạy xăng thành chiếc máy đa năng vừa chạy xăng vừa chạy bằng ga. Ông Hồ vui vẻ cho biết: Chiếc máy 2,5kW này khi chạy bằng ga nó cấp đủ điện cho 1 chiếc máy bơm và toàn bộ thiết bị điện trong gia đình từ tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện... hoạt động.

Bề ngoài máy phát điện đa năng không có gì khác với những chiếc phát điện Trung Quốc vẫn đang bày bán trên thị trường, có chăng đó là ngoài bình xăng còn có một ống dẫn ga từ hầm khí bioga dưới những ngăn chuồng lợn lên mà thôi. Từ 10 năm nay ông Trần Văn Hồ chí thú với nghề chăn nuôi lợn, dãy chuồng có thể nuôi tới 100 con, bình quân mỗi năm xuất ra thị trường gần chục tấn thịt lợn, cạnh đó là dãy ao cá, vườn bạch đàn cao sản. Trừ chi phí mỗi năm thu nhập từ VAC trên 30 triệu đồng.

Năm 2003 ông đầu tư trên 6 triệu đồng xây hầm bioga 18m3. Theo ông Hồ, mất điện sinh hoạt khổ đã đành, nhưng làm trang trại mà mất điện thì thực quá khổ vì không bơm được nước rửa chuồng trại, chế biến thức ăn, sưởi ấm... Trăn trở mãi nhưng chưa tìm được cách khắc phục. Một lần ông Hồ nghe được thông tin ở thành phố Bắc Giang, rồi huyện Lạng Giang có một số hộ dân đã cải tiến chiếc máy phát điện chạy bằng xăng sang chạy ga. Nhà sẵn có hầm bioga, khí ga dùng trong sinh hoạt không hết tại sao mình không tận dụng? Với suy nghĩ như vậy đầu tháng 3 năm 2008 ông Hồ lần mò sang Lạng Giang xem và học hỏi.

Ông cho biết: Đi tìm địa chỉ mất hẳn một ngày, xem xong thấy sướng quá về thành phố Bắc Giang mua chiếc máy phát điện 2,5kW nhờ người cải tiến, chi phí toàn bộ mất 7,5 triệu đồng. Máy chạy rất tốt và với lượng khí trong hầm có thể cấp chạy 7 giờ. Khỏi lo mất điện mà hàng tháng gia đình tiết kiệm thêm được khoản tiền điện.

Có thể nói, chiếc máy phát điện vừa chạy xăng vừa chạy ga với nhiều nơi bây giờ không phải là chuyện lạ, nhưng ở Tân Yên thì chưa có nhiều. Ông Thân Đức Sáng – Giám đốc TT Khoa học công nghệ Tân Yên cho biết: Tân Yên hiện nay có trên 1.000 hầm khi bioga, nhưng nguồn khí sinh học khá dồi dào này chủ yếu chỉ dùng trong đun nấu. Trong khi chuyển đổi chiếc máy phát điện chạy bằng xăng sang chạy bằng ga không quá phức tạp vì chỉ cần một số thay đổi nhỏ, chi phí không cao. Cách làm như gia đình ông Hồ hiện nay là mô hình rất hay và chúng tôi đang phổ biến để người dân học hỏi, ứng dụng.

Xem thêm
Chăn nuôi nhỏ lẻ chật vật xoay sở trong nắng nóng

Nắng nóng kéo dài, diện tích đồng cỏ tự nhiên thu hẹp cùng với giá bán giảm khiến cho nhiều hộ chăn nuôi gia súc nhỏ lẻ tại Đắk Lắk gặp nhiều khó khăn.

Vacxin Tembusu nhập khẩu chính ngạch đầu tiên về Việt Nam được đánh giá bài bản

Việc cho phép nhập khẩu vacxin Tembusu chính ngạch giúp người chăn nuôi thủy cầm có một công cụ quan trọng để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

Lúa cỏ có ảnh hưởng đến ngành lúa gạo Việt Nam?

Cần xây dựng một chương trình dài hạn 15 năm (2030 - 2045) về 'Thực trạng và nguy cơ lúa cỏ ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh lúa gạo tại Việt Nam'.