| Hotline: 0983.970.780

Một phương thức thi đang được xã hội chấp nhận

Thứ Hai 16/05/2016 , 07:12 (GMT+7)

“Số người biết đến kỳ thi đã gia tăng cho thấy mức độ quan tâm và uy tín của kỳ thi với xã hội. Họ yên tâm, bị thuyết phục và tin tưởng vào vào kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội” - PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc thường trực ĐHQG Hà Nội chia sẻ.

“Kỳ thi Đánh giá năng lực đợt 1 năm 2016 một lần nữa đã chứng minh phương thức thi này đang được xã hội chấp nhận. Điều đó thể hiện và khẳng định tính ổn định của phương thức thi” - PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chia sẻ thêm.

Uy tín không ngừng nâng lên

17h00 chiều 15/5, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc thường trực ĐHQG Hà Nội đã chủ trì cuộc họp báo tổng kết đợt 1 kỳ thi Đánh giá năng lực (ĐGNL) năm 2016. Vị Trưởng ban chỉ đạo thi đã nhận xét: Kỳ thi ĐGNL diễn ra đúng kế hoạch, đúng quy chế, an toàn, minh bạch, đạt được những mục tiêu đề ra.

Cụ thể, bài thi Ngoại ngữ có 15.443/15.842 thí sinh dự thi, chiếm tỷ lệ 97,4%. Có 7 thí sinh bị cảnh cáo do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài. Và 7 thí sinh chuyển ca, trong đó có 5 thí sinh chuyển ca do đăng ký nhầm thứ tiếng; 2 thí sinh chuyển ca vì lý do sức khỏe.

Thống kê sơ bộ điểm thi ngoại ngữ cho thấy, trong 15.443 thí sinh dự thi, có 75,3% đạt từ 40 điểm trở lên; có 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối 80/80 điểm và 1 thí sinh đạt 79/80 điểm.

Ở Bài thi Đánh giá năng lực (tính đến 15h00 ngày 15/5/2016), có 51.311/52.850 thí sinh dự thi, chiếm tỷ lệ 97,1%. Có 7 thí sinh bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi; 13 thí sinh bị cảnh cáo do cố ý không làm đúng theo quy trình làm bài. 79 thí sinh chuyển ca trong đó có 7 trường hợp vì lý do sức khỏe, còn lại là các trường hợp gặp lỗi đường truyền.

Thống kê điểm thi sơ bộ các điểm thi ngoài Hà Nội: Trong gần 15.000 thí sinh, có 65,5% thí sinh đạt 70/140 điểm trở lên, trong số đó có 1 thí sinh đạt 124/140 điểm.

PGS.TS Nguyễn Kim Sơn cho biết, tỉ lệ thí sinh có mặt dự thi ĐGNL và ĐGNL Ngoại ngữ năm 2016 vào ĐHQG Hà Nội đều đạt trên 97%, cụ thể thi ĐGNL đạt 97,1% và ĐGNL Ngoại ngữ đạt 97,4%. Tỉ lệ này cao hơn cả kỳ thi ĐGNL năm 2015, là 96%.

79 thí sinh bị chuyển ca thi vì các lý do khác nhau như sức khỏe thí sinh, sức khỏe máy tính, là con số rất nhỏ so với số lượng toàn bộ thí sinh dự thi ĐGNL.

“Nhìn lại 14 ca thi vừa qua, tỉ lệ thí sinh dự thi cao, cho thấy mức độ quan tâm, thích nghi và uy tín của ĐHQG Hà Nội không ngừng được nâng cao”, Trưởng ban chỉ đạo thi ĐGNL chia sẻ. Cũng theo ông Nguyễn Kim Sơn, uy tín và ảnh hưởng xã hội của kỳ thi ĐGNL vào ĐHQG Hà Nội không ngừng nâng lên.

“Số người biết đến kỳ thi đã gia tăng cho thấy mức độ quan tâm và uy tín của kỳ thi với xã hội. Họ yên tâm, bị thuyết phục và tin tưởng vào vào kỳ thi ĐGNL của ĐHQG Hà Nội”.

Tiếp tục hoàn thiện phương thức thi

So với năm 2015, toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất (phần cứng) và phần mềm trang bị cho kỳ thi hoạt động ổn định. ĐHQG Hà Nội đã gia tăng phần mềm theo hướng tiếp tục hoàn thiện theo đòi hỏi của tình hình mới.

Cảnh giác với website giả danh ĐHQG Hà Nội

Theo PGS.TS Nguyễn Kim Sơn, thời gian tới ĐHQG Hà Nội sẽ gia tăng giới thiệu đề thi mẫu để hạn chế một số trang mạng xã hội giả danh ĐHQG Hà Nội và Trung tâm Khảo thí – ĐHQG Hà Nội, để tổ chức luyện thi.

Đó là, năm 2016, ĐHQG Hà Nội đã mạnh dạn đưa 6 môn thi Ngoại ngữ vào thi ĐGNL trên máy tính.

“Đây là lựa chọn mạnh dạn và kiên quyết. 6 thứ tiếng về mức độ phức tạp, trong đó hệ chữ viết tượng hình là tiếng Nhật Bản và tiếng Trung Quốc là phức tạp nhất. Song đề thi ĐGNL Ngoại ngữ đã hoàn thành tốt và phần mềm thi cũng thích ứng được”, PGS.TS Nguyễn Kim Sơn nói.

Với bộ đề thi ĐGNL đợt 1 năm 2016, số lượng câu hỏi được sử dụng tăng gấp 2 lần so với năm 2015, đã có 8.000 câu hỏi được sử dụng. Đi cùng với đó là rà soát qua các bước để chuẩn hóa.

Ông Nguyễn Kim Sơn khẳng định, qua 14 ca thi vừa qua, toàn bộ đề thi ĐGNL vào ĐHQG Hà Nội không gặp phải ý kiến kêu ca, phàn nàn từ phía dư luận xã hội.

Thêm vào đó, quy trình coi thi nghiêm túc, không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi để phải chịu hình thức kỷ luật.

Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội khẳng định, trong thời gian tới sẽ đẩy phương thức thi theo hướng chuyên nghiệp và thường xuyên. “Chúng tôi tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức thi, đảm bảo tính chính xác, tính khoa học, đáp ứng yêu cầu số đông và an toàn”.

Để đáp ứng yêu cầu đó, việc tiếp tục hoàn thiện bộ đề về số lượng, chất lượng và yêu cầu thuật. Gia tăng yêu cầu về hiểu biết thực tế và tích hợp dành cho thí sinh là xu hướng được ông Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Đặc biệt, ĐHQG Hà Nội sẽ áp dụng thi ĐGNL cho một số phương thức thi tuyển sinh khác như thi vào hệ THPT thuộc ĐHQG Hà Nội, hoặc các kỳ thi học sinh giỏi, kỳ thi Olympic… PGS.TS Nguyễn Kim Sơn chia sẻ.

Kết thúc kỳ thi ĐGNL đợt 1, ĐHQG Hà Nội sẽ công bố kết quả trước 30/5/2016. Thí sinh sử dụng CMND/CCCD để tra cứu kết quả thi của mình qua website của ĐHQG Hà Nội, của Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội.

Thí sinh đăng ký thi bằng CMND nhưng nay cấp đổi sang CCCD chú ý:

ĐHQG Hà Nội giữ nguyên số CMND thí sinh đã sử dụng khi đăng ký dự thi trong hồ sơ thi. Khi tra cứu điểm thi, thí sinh sử dụng số CMND này. 

Khi trúng tuyển nhập học, thí sinh cần có bản xác nhận của công an quận, huyện (nơi đã cấp CCCD cho thí sinh) về việc đổi từ CMND sang CCCD. Thí sinh lấy xác nhận này theo hướng dẫn của công an quận, huyện.

 

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.