| Hotline: 0983.970.780

Mùa hoa anh đào xứ Phù Tang

Thứ Hai 12/04/2010 , 10:58 (GMT+7)

Hoa anh đào nở muộn, cuối tháng Ba giữa mùa xuân vẫn có tuyết rơi như giữa mùa đông. Đó là những điểm khác lạ, người dân xứ Phù Tang ghi nhận trong mùa lễ hội anh đào năm nay...

Hoa anh đào nở muộn, cuối tháng Ba giữa mùa xuân vẫn có tuyết rơi như giữa mùa đông. Đó là những điểm khác lạ, người dân xứ Phù Tang ghi nhận trong mùa lễ hoi anh đào năm nay. Khắp Tokyo đường phố nào cũng bừng trắng màu hoa.

Biết chúng tôi là khách du lịch Việt Nam, ông Okasaku một thương gia ở Tokyo, tình cờ chúng tôi gặp trong buổi chiều ngắm hoa ở Công viên Shinjuku Gyoen (công viên Hoàng gia, một trong những điểm ngắm hoa được ưa chuộng nhất ở Tokyo), nói với chúng tôi rằng, ông đã sang Việt Nam và đến Hà Nội, Huế, Hội An. Thế là trong buổi chiều ngắm anh đào ấy, chúng tôi đã được nghe ông Okasaku kể về truyền thuyết hoa anh đào:

Ngày xưa ở xứ Phù Tang chưa có hoa anh đào như bây giờ. Chuyện xảy ra tại một ngôi làng xinh xắn ven núi Phú Sĩ, có một chàng trai khôi ngô tuấn tú và dũng cảm khác thường. Số phận đã an bài cho chàng trở thành một kiếm sĩ lừng danh, khi gia đình cậu được một đạo sĩ phiêu bạt ghé thăm nhà vào mọt chiều đông tuyết rơi tầm tã. Năm ấy cậu bé mới tròn một tuổi, người cha đã nhận thanh sắt đen bóng của người đạo sĩ tặng cho cậu bé và dặn người vợ trẻ: "Hãy cất kỹ và giao thanh sắt này lại cho con trai chúng ta khi nó tròn 14 tuổi".

Báu vật được người mẹ giao lại cho chàng trai, năm cậu tròn 14 tuổi. Cậu vuốt ve kỉ vật huyền bí nặng nề ấy. Một sức mạnh kỳ lạ, một khát khao khó hiểu tràn ngập vào cơ thể tươi non dũng mãnh của cậu. Người mẹ chưa kịp nói gì thì cậu đã run rẩy thốt lên trong cảm xúc nghẹn ngào: "Ta phải trở thành một kiếm sĩ nổi tiếng nhất đất nước này". Chàng trai đến rạp đầu xin thụ giáo một võ sĩ đạo lừng danh. Vị samurai ngắm nhìn chàng trai từ đầu đến chân, trầm ngâm suy tư bất động hàng giờ liền.

Cuối cùng ông thở dài lẩm bẩm một mình "oan nghiệt" và chấp thuận. Thời gian thấm thoát thoi đưa, tuổi 18 tay kiếm của chàng trai khiến những samurai kiêu hùng nhất cũng phải e dè. Nhưng còn thanh sắt? Chàng đã tự mình rèn nó thành thanh kiếm sáng ngời đầy uy lực. Nhưng chưa được, một thanh kiếm báu thực sự phải được tắm mình trong máu ngay trong ngày khai trận. Biết nhúng lưỡi thép uy lực này vào máu ai khi chàng chưa hề có kẻ thù? Lúc này người mẹ và người thầy của chàng đã khuất núi, cô gái duy nhất của vị võ sư lừng danh năm xưa là người thân yêu còn lại duy nhất của chàng. Mỗi ngày khi nắng đã tàn lụi trên Phú Sĩ sơn, đêm đã tràn ngập trên xóm núi, cô gái lại buồn bã nhìn chàng ngồi bất động, trầm tư bên bếp lửa. Chàng ôm thanh kiếm mà ước mơ ngày nó được tắm mình trong máu để trở thành bảo kiếm vô địch thiên hạ. Để giúp người yêu có được thanh kiếm báu, cô gái đã mượn kiếm của chàng, rồi đột ngột đâm thẳng vào tim. Máu trào ra ướt đẫm tấm thân mảnh dẻ của nàng, nhuộm hồng chiếc áo kimono trắng nõn, trinh bạch. Chàng trai rú lên kinh hoàng, vươn tay rút phăng thanh kiếm khỏi lồng ngực cô gái.

Dưới ánh lửa bập bùng, thanh kiếm ngời sắc xanh rực rỡ, hào quang loé lên lạ thường, nó đã được no mình trong máu. Nhưng từ đó, chàng trai hoàn toàn cô độc. Không samurai nào thèm kết bạn với anh. Họ nhìn sang chỗ khác khi đối mặt trên con đường hẹp. Họ rời khỏi quán trà khi anh bước vào. Họ từ chối khi anh thách đấu... Cho đến một hôm, một buổi chiều mùa đông, khi những bông tuyết đầu mùa vừa rơi, chàng trai ôm thanh kiếm đến bên mộ cô gái. Chàng thì thầm: "Tha lỗi cho anh, anh đã hiểu ra rồi...".

Thế nhưng, còn có một lý giải khác về nguồn gốc của hoa anh đào. Người ta gọi hoa anh đào là “Sakura” đó là cách gọi lái từ “Sakuya” tên một vị nữ thần của Nhật. Theo truyền thuyết nữ thần này chính là người gieo hạt giống cây anh đào trên núi Phú Sĩ, nên được coi là nữ thần “Sakura”. Nữ thần có sắc đẹp tuyệt với và loài hoa sakura (anh đào) khi nở cũng mang vẻ đẹp tựa như sắc đẹp của nữ thần và xứ Phù Tang chính là vương quốc của hoa sakura (anh đào).

Chàng bình thản cắm sâu mũi kiếm vào bụng rạch một đường mạnh mẽ và rút kiếm ra phủ gục bên cạnh mộ, thanh bảo kiếm cắm sâu vào mộ đất... Tuyết không ngừng rơi... Đến sáng, tuyết đã ôm trọn chàng trai và ngôi mộ vào vòng tay của mình. Chỉ còn lại một cây hoa lạ, mơn mởn vươn lên tươi cười, hồng thắm. Không ai biết hoa hoá thân từ thanh kiếm ấy, người ta đặt tên hoa là anh đào. Hoa anh đào có nhiều loại mọc được ở nhiều nơi, nhưng không nơi đâu đẹp bằng hoa được ươm mầm và trổ bông ở vùng núi Phú Sĩ quê hương của chàng võ sĩ đạo”.

Theo nghiên cứu ở Nhật Bản đã có hơn 400 loại hoa anh đào chỉ khác nhau về màu sắc cũng nhu số lượng cánh hoa còn lại thì thường giống nhau.

Vào cuối tháng 3 đầu tháng 4 thời tiết đã ấm, cả xứ Phù Tang bừng lên sắc hoa anh đào như màu nắng sớm, như màu màu tuyết tan, những cánh hoa rơi rụng lả tả trong gió như những trận mưa hoa vừa kiêu sa vừa bi tráng, lúc này, người dân thường tổ chức lễ hội mừng hoa. Ở Tokyo, trong vườn thượng uyển Shinjuku Gyoe, Hoàng gia cũng thường tổ chức chiêu đãi các đoàn khách ngoại giao uống rượu ngắm hoa.

Ngắm hoa đẹp, say đắm anh đào nhưng tuyệt nhiên không một ai bẻ cành hái hoa. Nghĩ đến những lần lễ hội hoa anh đào ở Hà Nội, rồi con đường hoa xuân 2010 quanh hồ Hoàn Kiếm, lại chạnh lòng thương hoa vì tay ai bẻ hái. Có thể vì dư âm không mấy vui vẻ của 3 lần lễ hội hoa anh đào trước đây, mà lễ hội lần thứ 4, định tổ chức tại Hà Nội ngày 10-11/4/2010 đã bị hủy, thật buồn.

Không thể sánh hoa đào Việt Nam với anh đào ở xứ Phù Tang, nhưng hoa đào cũng là biểu tượng của mùa xuân Việt Nam. Ước gì ở Hà Nội rồi mai đây cũng trồng hoa đào trên một số tuyến phố mới để mùa xuân đến người dân và du khách quốc tế đến Hà Nội có thể thả bộ trên con đường hoa ngắm hoa đào mùa xuân Việt Nam thắm nở, như ngắm anh đào ở xứ Phù Tang, làm nên kênh du lịch mới, như lời mời gọi nét xuân riêng của Hà Nội như mùa hoa anh đào trên đất nước Phù Tang.

Tokyo – Hà Nội, tháng 4/2010

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.