| Hotline: 0983.970.780

Mỹ điều tàu khu trục tên lửa tới các đảo ở Hoàng Sa

Thứ Tư 11/10/2017 , 07:26 (GMT+7)

Một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Mỹ tới các đảo ở Hoàng Sa của Việt Nam.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Chafee của Mỹ. Ảnh: Reuters. 
 
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Chafee của Mỹ hôm qua đã đi quanh các đảo ở Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam, hiện bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép, Reuters dẫn nguồn tin ba quan chức Mỹ cho biết. 
 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc để giải quyết vấn đề về các chương trình hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. 
 
Đây cũng là nỗ lực mới nhất của Washington để chống lại việc Bắc Kinh giới hạn quyền lưu thông tự do hàng hải ở Biển Đông, được Mỹ coi là vùng nước chiến lược.
 
Các quan chức Mỹ, nói với điều kiện giấu tên, cho biết tàu Chafee đã thực hiện hoạt động bình thường nhằm thách thức "tuyên bố chủ quyền quá mức" mà Trung Quốc đòi hỏi gần quần đảo Hoàng Sa. với các đảo nhỏ, bãi đá và rặng san hô. 
 
Hồi tháng 8, một tàu khu trục của hải quân Mỹ đã vào vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông. Chuyến đi lần này của tàu Chafee không vào phạm vi 12 hải lý. Khoảng cách này được quốc tế công nhận là giới hạn lãnh thổ. Giới quan sát cho rằng việc Mỹ đưa tàu vào phạm vi 12 hải lý để thể hiện Mỹ không công nhận các tuyên bố chủ quyền. 
 
Lầu Năm Góc không bình luận trực tiếp về hoạt động của tàu Chafee, song tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động tự do hàng hải tương tự. 
 
Trong quá khứ, Trung Quốc phản đối các hoạt động của Mỹ, coi đây là sự xâm hại với "chủ quyền và an ninh" của nước này.
 
Trung Quốc đơn phương yêu sách chủ quyền với hầu hết diện tích Biển Đông, nơi có lượng hàng hóa trị giá 5 nghìn tỷ USD lưu thông mỗi năm. Yêu sách của Trung Quốc cũng chồng lấn lên vùng đặc quyền kinh tế của các nước Brunei, Malaysia, the Philippines, và Việt Nam. 

Theo Reuters

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.