| Hotline: 0983.970.780

Nam Định công bố hết dịch bệnh viêm da nổi cục

Thứ Bảy 21/08/2021 , 16:53 (GMT+7)

Các ổ dịch bệnh viêm da nổi cục trâu, bò trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được khống chế, không có phát sinh mới.

Cụ thể từ ngày 14/6/2021 đến nay, dịch bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trâu, bò không phát sinh trên gia súc. Hiện tất cả các ổ dịch VDNC trên địa bàn tỉnh Nam Định đã được UBND các huyện công bố hết dịch.

Trước đó, tỉnh Nam Định ghi nhận địa phương xuất hiện dịch bệnh VDNC đầu tiên là xã Hồng Quang (huyện Nam Trực) vào ngày 7/1/2021. Khi dịch bệnh xảy ra, ngành chăn nuôi tỉnh Nam Định đã hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại, diệt vật chủ trung gian truyền bệnh để chủ động phòng, chống dịch. 

Tổ chức thực hiện đợt tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng toàn tỉnh từ ngày 5 - 20/4/2021 để tiêu diệt mầm bệnh trong môi trường. Phân bổ 15.000 lít hóa chất sát trùng từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (đội mũ) kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh Nam Định hồi tháng 6/2021. Ảnh: Mai Chiến.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến (đội mũ) kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh VDNC trên địa bàn tỉnh Nam Định hồi tháng 6/2021. Ảnh: Mai Chiến.

Ngoài ra, UBND các xã, hộ chăn nuôi chủ động mua 2.250 lít thuốc sát trùng và 72 tấn vôi bột để triển khai vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực chăn nuôi, khu vực công cộng như chợ, bãi rác, bãi chăn thả.

Đến nay, toàn tỉnh Nam Định đã tiêm vắc xin VDNC được 21.464/26.738 con trâu, bò (đạt 80,3% tổng đàn). Các địa phương tiếp tục tổ chức tiêm bổ sung cho trâu, mới phát sinh, chưa được tiêm phòng để chủ động phòng, chống dịch.

Từ khi phát sinh, dịch bệnh VDNC xẩy ra tại 192 hộ chăn nuôi ở 62 xã, thị trấn của 9/9 huyện với tổng số bò mắc bệnh là 302 con, tiêu hủy 19 con với tổng trọng lượng tiêu hủy là gần 2 tấn.

Ông Ninh Văn Hiểu, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi - Thú y Nam Định thông tin: Bệnh VDNC chủ yếu xuất hiện ở bò, chưa phát hiện ở trâu và các loài khác. Bệnh lây lan chủ yếu do môi giới trung gian truyền bệnh như ve, mòng, ruồi, muỗi… với tỉ lệ mắc bệnh là 35,2% (302/857 con tổng đàn của hộ có dịch); tỉ lệ chết 6,3% (19/302 con), chủ yếu là bê non.

“Bệnh phát sinh mạnh trong khoảng thời gian từ ngày 25/3 – 16/4, vì đây là thời điểm mùa mưa, độ ẩm không khí cao, thuận lợi cho môi giới trung gian truyền bệnh phát triển mạnh...”, ông Hiểu nói.

Ông Hiểu thông tin thêm: Ngành chăn nuôi Nam Định đã thực hiện giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi nhằm phát hiện sớm, báo cáo kịp thời các trường hợp trâu, bò mắc bệnh, nghi mắc bệnh VDNC; tổ chức kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân gây bệnh.

Trường hợp phát hiện gia súc mắc bệnh VDNC, cơ quan chuyên môn tham mưu cho chính quyền địa phương triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp khoanh vùng xử lí dịch bệnh; tiêu hủy những bò ốm nặng, chết theo đúng quy trình kỹ thuật; thực hiện vệ sinh, tiêu độc, khử trùng khu vực ổ dịch; diệt ruồi, muỗi, ve, mòng để hạn chế lây lan dịch…

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm