| Hotline: 0983.970.780

Nga bắt giữ hơn 1.300 người biểu tình phản chiến

Thứ Năm 22/09/2022 , 19:03 (GMT+7)

Một nhóm nhân quyền cho biết, lực lượng an ninh Nga vừa bắt giữ hơn 1.300 người biểu tình phản đối lệnh tổng động viên một phần của Tổng thống Vladimir Putin hôm qua.

Cảnh sát chống bạo động Nga bắt giữ một người biểu tình phản chiến tại đường Arbat ở thủ đô Moscow. Ảnh: Contributor / Getty Images

Cảnh sát chống bạo động Nga bắt giữ một người biểu tình phản chiến tại đường Arbat ở thủ đô Moscow. Ảnh: Contributor / Getty Images

Nhóm giám sát độc lập mang tên OVD-Info cho biết, theo thông tin mà họ thu thập được từ 38 thành phố của Nga, hiện đã có tổng cộng 1.311 người đã bị nhà chức trách bắt giữ.

Theo đó, số người biểu tình bị bắt giữ bao gồm ít nhất 502 ở thủ đô Moscow và 524 ở St Petersburg, thành phố đông dân thứ hai của Nga. Lý do bắt giữ vì những người này tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp, chiểu theo đạo luật chống biểu tình của Nga.

Trong một tuyên bố được các hãng thông tấn Nga trích dẫn, quan chức Bộ Nội vụ Nga Irina Volk, cho biết lực lượng an ninh đã giải tán các nỗ lực nhằm dàn dựng cái mà họ gọi là “các cuộc biểu tình nhỏ”.

Volk cho biết: “Ở một số khu vực, đã có những nỗ lực dàn dựng các hành động trái phép của một số lượng rất nhỏ những người tham gia tụ tập. Tất cả đều đã bị chặn đứng, và những người vi phạm pháp luật đã bị bắt giữ và đưa đến đồn cảnh sát để điều tra và xác định trách nhiệm của họ”.

Trước đó, số lượng các chuyến bay một chiều ra khỏi Nga đã đột ngột tăng vọt và lượng vé bán hết nhanh vào thứ Tư, sau khi ông Putin ra lệnh huy động ngay 300.000 quân dự bị nhập ngũ.

Phong trào đối lập Vesna ngay lập tức kêu gọi người dân phản đối với tuyên bố: “Hàng nghìn người đàn ông Nga, những người cha, người anh em và người chồng của chúng tôi, sẽ bị ném vào máy xay thịt của cuộc chiến. Họ sẽ chết vì điều gì? Những bà mẹ và những đứa trẻ sẽ khóc vì điều gì?”.

Trong khi đó, Văn phòng công tố Moscow cảnh báo, việc tổ chức hoặc tham gia các cuộc biểu tình có thể dẫn đến án tù 15 năm. Các cuộc biểu tình hôm thứ Tư (giờ địa phương) là cuộc biểu tình phản chiến trên toàn quốc đầu tiên kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra vào cuối tháng Hai.

Các phóng viên của AFP ở trung tâm thủ đô Moscow cho biết, ít nhất 50 người biểu tình đã bị cảnh sát chống bạo động bắt giữ trên một con phố mua sắm chính. Còn tại St Petersburg, giới quan sát cũng nhìn thấy cảnh sát bao vây một nhóm nhỏ người biểu tình và bắt giữ từng người một, rồi đưa họ lên xe buýt.

Những người biểu tình đã hô vang khẩu hiệu chống lệnh “huy động" của nhà lãnh đạo Nga. “Mọi người đều sợ hãi. Tôi yêu hòa bình và tôi không muốn phải cầm súng”, người biểu tình Vasily Fedorov, một sinh viên đeo biểu tượng hòa bình trên ngực nói.

“Tôi đến đây để nói rằng tôi phản đối chiến tranh và lệnh vận động quân sự,” Oksana Sidorenko, một sinh viên khác nói với AFP.

Tại Ekaterinburg, thành phố lớn thứ tư của Nga, hãng thông tấn Interfax dẫn lời Bộ Nội vụ Nga cho biết họ đã ngăn chặn các nỗ lực “tổ chức các cuộc tụ tập trái phép”.

Tất cả các cuộc biểu tình đã bị chặn lại và những người "vi phạm" đã bị cảnh sát bắt giữ và dẫn đi để điều tra và truy tố.

(The Guardian; RT; AFP)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.