| Hotline: 0983.970.780

Nghĩa trang trá hình giữa Thủ đô, vi phạm Luật Đất đai

Thứ Năm 04/08/2016 , 13:10 (GMT+7)

Gọi chệch nghĩa trang dưới một cái tên mĩ miều “Trung tâm thương mại và dịch vụ tâm linh”, Hà Nội đã đồng ý về nguyên tắc để cho phép doanh nghiệp xây dựng một cao ốc chứa tro cốt trên địa bàn quận Thanh Xuân, giữa trung tâm TP Hà Nội...

Phá vỡ quy hoạch?

Năm 2014, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (bây giờ là Bí thư Thành ủy TP Hà Nội) đã kí phê duyệt Quy hoạch nghĩa trang Thủ đô trong đó có quy định cụ thể từng nghĩa trang phải đóng cửa chuyển đổi thành công viên nghĩa trang, từng nghĩa trang được phép mở rộng và nghĩa trang được phép xây mới (chi tiết đến diện tích).

Những tưởng có quy hoạch nghĩa trang tầm nhìn đến năm 2050 rồi thì người dân Thủ đô sẽ yên tâm nhưng không đơn giản như thế. Quy hoạch càng đưa nghĩa trang ra xa Thủ đô thì các doanh nghiệp muốn thu lợi lớn lại phải càng nghĩ cách đưa nghĩa trang về gần. Lách được quy hoạch là sẽ chiếm lợi thế độc quyền để bán “nhà” cho người chết

Thật vậy, chỉ một năm sau, người ta đã “lách” quy hoạch nghĩa trang Thủ đô để thành lập một nghĩa trang trá hình dưới tên Dự án Trung tâm thương mại và dịch vụ tâm linh giao cho Cty TNHH Thương mại và hỗ trợ kiến thiết Miền Núi (Cty Miền Núi) thực hiện.

Cụ thể, dự án này được phát triển trên cơ sở một dự án xây Trung tâm Thương mại bị chậm tiến độ. Từ năm 2009, Cty Miền Núi đã trúng thầu khu đất thuộc phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và dự kiến xây dựng 2 tòa cao ốc trung tâm thương mại tại đây.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân nên 7 năm qua chủ đầu tư vẫn không thể triển khai dự án mặc dù đây là mảnh đất vàng về vị thế kinh doanh. Đột nhiên, năm 2015, Cty Miền Núi có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin chuyển đổi dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình thành Trung tâm thương mại dịch vụ văn hóa tâm linh.

Theo đề án này thì Cty Miền Núi đề xuất TP Hà Nội cho phép xây dựng 2 tòa nhà cao ốc phục vụ cho thuê chỗ lưu giữ lọ tro cốt sau hỏa táng, cung cấp các mặt hàng tâm linh như đồ thờ cúng, phong thủy, vàng mã, đồ tượng phật tại chính vị trí đất lập dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình.

13-55-21_32c6541c9b7e3339e141e3ce577f29
Người dân tập trung phản đối việc thu hồi đất

 

Điều kì lạ là một đề nghị chuyển đổi rất vô lý, đi ngược lại với quy hoạch nghĩa trang Thủ đô của Chính phủ của Cty Miền Núi lại dễ dàng được UBND TP chấp thuận. Ngày 01/9/2015, UBND TP Hà Nội có văn bản gửi Sở Quy hoạch kiến trúc truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội là đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với đề xuất của Cty Miền Núi và yêu cầu Sở Quy hoạch kiến trúc hướng dẫn công ty này làm thủ tục.

Thu hồi đất trái pháp luật

Tìm hiểu thêm về dự án Trung tâm thương mại tâm linh của Cty Miền Núi, phóng viên phát hiện rất nhiều vấn đề sai phạm trong hoạt động đấu thầu đất cũng như công tác thu hồi đất GPMB của dự án.

Về nội dung đấu thầu, cho đến nay phần diện tích đất dự án vẫn còn nhiều hộ dân đang sinh sống nhưng ngày 30/09/2009 UBND quận Thanh Xuân có Quyết định số 2630/QĐ-UBND “phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu: lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Thanh Xuân”. Tên dự án là: Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình. Nhà đầu tư trúng thầu là: Liên danh Cty Miền Núi - TCty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam. Tuy nhiên, ngay cả khi đã có đơn vị trúng thầu sử dụng đất mà quận Thanh Xuân vẫn chưa có mặt bằng “sạch” để giao là trái với quy tắc đấu thầu.

13-55-21_7b663e1b0de826f4012fc1e3d8225
Văn bản chỉ đạo của UBND TP Hà Nội gửi Sở Quy hoạch kiến trúc

 

Điểm bất thường nữa là, Cty Miền Núi đấu thầu đất trên địa bàn UBND quận Thanh Xuân nhưng dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình sau đó “lấn” sang đất của 40 hộ dân tại xã Tân Triều (huyện Thanh Trì).

Ngày 31/12/2010, UBND huyện Thanh Trì ra văn bản 373/TB-UBND thông báo “chủ trương thu hồi đất thực hiện dự án dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình” cũng lại căn cứ vào Quyết định “phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu: lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất trên địa bàn quận Thanh Xuân?”

Có thể thấy, việc UBND TP Hà Nội chấp thuận cho Cty Miền Núi chuyển đổi dự án xây dựng Trung tâm thương mại Hạ Đình trở thành một dự án xây cao ốc chứa tro cốt và bán đồ phong thủy ở ngay quận Thanh Xuân, giữa trung tâm TP Hà Nội là hoàn toàn sai với quy hoạch nghĩa trang của Thủ đô bởi về bản chất, đây là một nghĩa trang được xây lên để chứa tro cốt của người đã khuất. Dự án này cũng vi phạm về Luật Đất đai và có dấu hiệu cố ý làm trái để tư lợi, để lại dư luận không tốt trong nhân dân Thủ đô.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.