| Hotline: 0983.970.780

Nghiên cứu đưa ngành hàng dừa tham gia thị trường carbon

Thứ Sáu 16/08/2024 , 15:32 (GMT+7)

Bến Tre Vườn dừa Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2, có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon cũng như hướng đến nền kinh tế xanh.

Ngày 16/8, UBND tỉnh Bến Tre phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Cần Thơ tổ chức hội thảo khoa học ngành hàng dừa với chủ đề “Bến Tre phát triển xanh và bền vững hướng tới Net Zero”.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, diện tích dừa Bến Tre lớn nhất cả nước với 79.000ha, giúp địa phương thu về gần 500 triệu USD mỗi năm. Hiện các sản phẩm từ dừa của Bến Tre đã xuất khẩu sang 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ dừa tiếp tục được các doanh nghiệp giữ vững và mở rộng.

Xác định cây dừa là một trong những cây công nghiệp chủ lực, lãnh đạo tỉnh luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và chế biến dừa gắn với nhu cầu tiêu thụ trong nước và thị trường quốc tế.

Vườn dừa Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2, chưa kể cây dưới tán dừa. Ảnh: Minh Đảm.

Vườn dừa Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2, chưa kể cây dưới tán dừa. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Tam, với diện tích dừa lớn nhất cả nước, Bến Tre có tiềm năng lưu trữ từ 1,9 - 5,8 triệu tấn CO2 (chưa kể cây dưới tán dừa), có tiềm năng tham gia thị trường tín chỉ carbon, cũng như hướng đến nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, chống biến đổi khí hậu. Do đó, ngành nông nghiệp tỉnh Bến Tre đang tập trung để tiếp tục phát triển nông nghiệp sinh thái, tuần hoàn, phát thải carbon thấp, thân thiện với môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đã tập trung mổ xẻ các vấn đề nhằm phát triển bền vững chuỗi giá trị ngành hàng dừa, ngành dừa tỉnh Bến Tre tham gia nền kinh tế carbon thấp, chính sách phát triển bền vững ngành dừa.

Dịp này, UBND tỉnh Bến Tre đã ký kết hợp tác về đào tạo, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2024 – 2025 với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh góp phần vào việc thực hiện thành công các mục tiêu về đào tạo, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Xem thêm
Hướng dẫn đảm bảo an toàn và khôi phục chăn nuôi sau bão lũ

Trung tâm Khuyến nông Quốc gia hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn và khôi phục, phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm sau bão lũ.

Nỗi niềm cán bộ thú y: [Bài 2] Phải làm thêm đủ thứ nghề

Khánh Hòa Nhiều cán bộ thú y cơ sở tại Khánh Hòa phải tranh thủ ngày nghỉ, ngoài giờ làm việc để làm thêm bốc vác, phụ hồ, đúc bi bê tông, giao bún… kiếm sống.

Nông dân Đồng Tháp tiếp cận nhanh với công nghệ số

ĐỒNG THÁP Đồng Tháp xem chuyển đổi số là động lực, là tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn tạo ra làn sóng mới trong sản xuất nông nghiệp.