Các chủ tàu, thuyền trưởng vươn khơi bám biển với cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài, nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC.
Nhộn nhịp mở biển
Những ngày này tại văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá ở cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) liên tục đón tiếp các chủ tàu, thuyền trưởng đến làm thủ tục cho tàu xuất bến.
Tàu KH 92663 TS, công suất 430 CV, hành nghề lưới chuồn của anh Trần Ngọc Diểu, cũng vừa hoàn thành các thủ tục khai báo theo quy định. Anh Diểu nói: Do trước tết tàu không kiếm được bạn tàu nên bỏ lỡ chuyến biển xuyên tết. Hiện tàu đã đủ 6 bạn và chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Nên từ ngày 12/2, tàu sẽ vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Trường Sa.
Theo BQL cảng cá Hòn Rớ, từ ngày 8/2 đến nay đã có trên 100 lượt tàu đánh bắt xa bờ đã mở biển trở lại, sau thời gian nghỉ tết. Trong số các tàu này chủ yếu hành nghề khai thác cá ngừ đại dương, ngừ sọc dưa và nghề lưới chuồn.
Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện nay các khuyến nghị của EC được tỉnh Khánh Hòa tiếp tục củng hộ và hoàn thiện. Trong đó, tỉnh đang tập trung các kiến nghị như đẩy mạnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và giám sát hành trình khai thác tàu cá trên biển. Đồng thời tăng cường xử lý tàu cá vi phạm theo Nghị định 42.
Ghi nhận của PV vào sáng 11/2, tại cảng cá Hòn Rớ, tàu cá tấp nập chuẩn bị nguyên vật liệu để mở chuyến biển đầu năm.
Theo các chủ tàu, chuyến biển đánh bắt xa bờ tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà dàn DK1…kéo dài hơn 20 ngày. Vì vậy mỗi tàu đều chuẩn bị đầy đủ thức ăn, đá ướp cá và nguyên liệu cho tàu hoạt động.
Như tàu KH 95258 TS có 5 thuyền viên, hành nghề khai thác cá ngừ đại dương. Từ sáng sớm thuyền trường Đặng Thùy Châu đã cho các bạn tàu chuẩn bị 450 cây đá và 5.000 lít dầu để ngày mai bám biển.
Anh Châu cho biết, hiện chi phí cho chuyến biển đánh bắt xa bờ của các tàu đánh bắt cá ngừ trên 100 triệu đồng. Vì vậy, các tàu phải quyết tâm đánh bắt với sản lượng ít nhất 1,2 tấn cá trở lên mới có lãi.
Cách tàu của anh Châu không xa là tàu KH 90297 TS, ở Hòn Rớ do anh Huỳnh Phi Minh làm thuyền trưởng cũng đang tiếp nguyên liệu 450 cây đá và 5.000 lít dầu. Anh Minh cho biết, đây là chuyến biển thứ 2 của tàu chuẩn bị vươn khơi. Trước đó, chuyến biển “xuyên tết” tàu cập cảng được 1,7 tấn cá ngừ đại dương và có mức lãi khá. Do vậy, anh Minh hy vọng chuyến biển này, sau khi trở về cập cảng sẽ tiếp tục bội thu. Bởi hiện nay đang là vụ chính khai thác cá ngừ đại dương nên lượng cá di chuyển trên ngư trường sẽ nhiều hơn các tháng về sau.
Cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài
Thuyền trưởng Đặng Thùy Châu cho biết, anh không quên lời nhắc nhở của cơ quan chức năng đó là bám biển nhưng không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Bởi anh cũng đã ý thức rằng để góp phần gỡ “thẻ vàng” hiện các chủ tàu, thuyền trường phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Như tàu anh Châu đã cam kết nói không với vi phạm vùng biển nước ngoài từ nhiều năm nay.
Còn thuyền trưởng Huỳnh Phi Minh bộc bạch, thời gian qua tàu anh rất tuân thủ việc đánh bắt trên biển. Anh và các bạn tàu luôn nhắc nhở nhau đánh được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, chứ không bất chấp xâm phạm vùng biển các nước.
“Hiện tàu tôi chỉ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam đã được cơ quan khuyến cáo. Tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và luôn mở thiết bị 24/24 giờ. Qua đó, cơ quan chức năng cũng như chủ tàu đều nắm rõ hành trình tàu cá đánh bắt trên biển rõ ràng”, anh Minh nói.
Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, tính đến nay toàn tỉnh đã có 430 tàu lắp đặt thiết bị hành trình, theo đúng lộ trình. Dự kiến đến 1/4 năm nay, toàn bộ 814 tàu trên địa bàn sẽ sắp đặt thiết bị này đầy đủ theo quy định.
Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, dự kiến vào tháng 5/2020 đoàn thanh tra EC sẽ tiếp tục vào Việt Nam để xem xét các khuyến nghị và rất khả năng lần này đoàn sẽ vào tỉnh Khánh Hòa. Do đó, để góp phần gỡ thẻ vàng của EC, thời gian qua đơn vị cũng như cơ quan liên quan liên tục nhắc nhở các chủ không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ vậy từ tháng 10/2018 đến nay, tỉnh không còn tàu cá vị phạm vùng biển nước ngoài.