| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân Khánh Hòa cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Thứ Tư 12/02/2020 , 09:41 (GMT+7)

Những ngày này, hàng loạt tàu cá ở Khánh Hòa đánh bắt xa bờ tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa… đã vươn khơi bám biển trở lại sau thời gian nghỉ tết.

Các tàu đánh bắt xa bờ ở Khánh Hòa chuẩn bị nguyên vật liệu để bám biển trở lại sau tết.

Các tàu đánh bắt xa bờ ở Khánh Hòa chuẩn bị nguyên vật liệu để bám biển trở lại sau tết.

Các chủ tàu, thuyền trưởng vươn khơi bám biển với cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài, nhằm góp phần gỡ “thẻ vàng” của EC.

Nhộn nhịp mở biển

Những ngày này tại văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá ở cảng Hòn Rớ, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) liên tục đón tiếp các chủ tàu, thuyền trưởng đến làm thủ tục cho tàu xuất bến.

Tàu KH 92663 TS, công suất 430 CV, hành nghề lưới chuồn của anh Trần Ngọc Diểu, cũng vừa hoàn thành các thủ tục khai báo theo quy định. Anh Diểu nói: Do trước tết tàu không kiếm được bạn tàu nên bỏ lỡ chuyến biển xuyên tết. Hiện tàu đã đủ 6 bạn và chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu. Nên từ ngày 12/2, tàu sẽ vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Trường Sa.

Theo BQL cảng cá Hòn Rớ, từ ngày 8/2 đến nay đã có trên 100 lượt tàu đánh bắt xa bờ đã mở biển trở lại, sau thời gian nghỉ tết. Trong số các tàu này chủ yếu hành nghề khai thác cá ngừ đại dương, ngừ sọc dưa và nghề lưới chuồn.

Theo lãnh đạo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, hiện nay các khuyến nghị của EC được tỉnh Khánh Hòa tiếp tục củng hộ và hoàn thiện. Trong đó, tỉnh đang tập trung các kiến nghị như đẩy mạnh lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và giám sát hành trình khai thác tàu cá trên biển. Đồng thời tăng cường xử lý tàu cá vi phạm theo Nghị định 42.

Ghi nhận của PV vào sáng 11/2, tại cảng cá Hòn Rớ, tàu cá tấp nập chuẩn bị nguyên vật liệu để mở chuyến biển đầu năm.

Theo các chủ tàu, chuyến biển đánh bắt xa bờ tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà dàn DK1…kéo dài hơn 20 ngày. Vì vậy mỗi tàu đều chuẩn bị đầy đủ thức ăn, đá ướp cá và nguyên liệu cho tàu hoạt động.

Như tàu KH 95258 TS có 5 thuyền viên, hành nghề khai thác cá ngừ đại dương. Từ sáng sớm thuyền trường Đặng Thùy Châu đã cho các bạn tàu chuẩn bị 450 cây đá và 5.000 lít dầu để ngày mai bám biển.

Anh Châu cho biết, hiện chi phí cho chuyến biển đánh bắt xa bờ của các tàu đánh bắt cá ngừ trên 100 triệu đồng. Vì vậy, các tàu phải quyết tâm đánh bắt với sản lượng ít nhất 1,2 tấn cá trở lên mới có lãi.

Cách tàu của anh Châu không xa là tàu KH 90297 TS, ở Hòn Rớ do anh Huỳnh Phi Minh làm thuyền trưởng cũng đang tiếp nguyên liệu 450 cây đá và 5.000 lít dầu. Anh Minh cho biết, đây là chuyến biển thứ 2 của tàu chuẩn bị vươn khơi. Trước đó, chuyến biển “xuyên tết” tàu cập cảng được 1,7 tấn cá ngừ đại dương và có mức lãi khá. Do vậy, anh Minh hy vọng chuyến biển này, sau khi trở về cập cảng sẽ tiếp tục bội thu. Bởi hiện nay đang là vụ chính khai thác cá ngừ đại dương nên lượng cá di chuyển trên ngư trường sẽ nhiều hơn các tháng về sau.

Cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Thuyền trưởng Đặng Thùy Châu cho biết, anh không quên lời nhắc nhở của cơ quan chức năng đó là bám biển nhưng không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Bởi anh cũng đã ý thức rằng để góp phần gỡ “thẻ vàng” hiện các chủ tàu, thuyền trường phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Như tàu anh Châu đã cam kết nói không với vi phạm vùng biển nước ngoài từ nhiều năm nay.

Anh Minh cho biết tàu anh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua điện thoại Smartphone được kết nối mạng sẽ biết tàu anh ở vị trí nào trên biển.

Anh Minh cho biết tàu anh đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Qua điện thoại Smartphone được kết nối mạng sẽ biết tàu anh ở vị trí nào trên biển.

Còn thuyền trưởng Huỳnh Phi Minh bộc bạch, thời gian qua tàu anh rất tuân thủ việc đánh bắt trên biển. Anh và các bạn tàu luôn nhắc nhở nhau đánh được bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu, chứ không bất chấp xâm phạm vùng biển các nước.

“Hiện tàu tôi chỉ đánh bắt tại vùng biển Việt Nam đã được cơ quan khuyến cáo. Tàu đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình và luôn mở thiết bị 24/24 giờ. Qua đó, cơ quan chức năng cũng như chủ tàu đều nắm rõ hành trình tàu cá đánh bắt trên biển rõ ràng”, anh Minh nói.

Theo Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, tính đến nay toàn tỉnh đã có 430 tàu lắp đặt thiết bị hành trình, theo đúng lộ trình. Dự kiến đến 1/4 năm nay, toàn bộ 814 tàu trên địa bàn sẽ sắp đặt thiết bị này đầy đủ theo quy định.

Ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa, cho biết, dự kiến vào tháng 5/2020 đoàn thanh tra EC sẽ tiếp tục vào Việt Nam để xem xét các khuyến nghị và rất khả năng lần này đoàn sẽ vào tỉnh Khánh Hòa. Do đó, để góp phần gỡ thẻ vàng của EC, thời gian qua đơn vị cũng như cơ quan liên quan liên tục nhắc nhở các chủ không xâm phạm vùng biển nước ngoài. Nhờ vậy từ tháng 10/2018 đến nay, tỉnh không còn tàu cá vị phạm vùng biển nước ngoài.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm