| Hotline: 0983.970.780

Người buôn gạo lẻ số 1

Thứ Tư 27/08/2008 , 11:30 (GMT+7)

Ít ai có thể ngờ rằng Trần Thanh Khiêm lại có thể trở thành ông chủ số 1 của hệ thống chuyên bán gạo lẻ.

Khách hàng đang mua gạo ở cơ sở Thành Khiêm

Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, ít ai có thể ngờ rằng Trần Thanh Khiêm – chủ cơ sở gạo chất lượng cao Thành Khiêm lại có thể trở thành ông chủ số 1 của hệ thống chuyên bán gạo lẻ ngay giữa vựa lúa lớn nhất cả nước…

Từ kẻ làm thuê...

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông thôn nghèo, đông con ở xã vùng ven ngoại thành TP Rạch Giá, Kiên Giang nên Khiêm sớm phải từ giã thời áo trắng để đi làm thuê làm mướn kiếm tiền phụ giúp gia đình và lo cho các em đang tuổi ăn tuổi lớn. Với sức vóc của chàng trai mới lớn, ban ngày Khiêm xin làm bốc vác cho các nhà máy xay xát lúa gạo trong vùng, tối về đi chạy bàn cho các quán ăn…Vừa làm Khiêm vừa học hỏi kinh nghiệm các ông chủ, bà chủ với hy vọng đến một ngày nào đó có điều kiện sẽ mở một cơ sở kinh doanh buôn bán nhỏ. “Trong những ngày đi làm bốc vác lúa gạo cho các nhà máy, mình nhận ra rằng hầu hết các Cty, xí nghiệp kinh doanh lúa gạo lớn trên địa bàn chỉ chú trọng đến thị trường xuất khẩu mà bỏ ngỏ thị trường nội địa. Thế là ý tưởng kinh doanh gạo lẻ được hình thành” – anh Khiêm nhớ lại. Từ đó, anh Khiêm tiết kiệm mọi thứ chi tiêu, tích lũy từng đồng làm vốn.

Năm 1991, cơ sở kinh doanh gạo Thành Khiêm ra đời. Nhớ lại những ngày đầu lập nghiệp, anh Khiêm cho biết: “Lúc bấy giờ tui chỉ đủ tiền mướn một căn nhà lá ở phường Rạch Sỏi vừa là chỗ ở vừa là nơi giao dịch. Cũng may là được một người bạn thân tốt bụng cho mượn thêm 3 triệu đồng để làm vốn. Với chiếc xe đạp cà tàng, tối tui chạy đến các đại lý mua gạo về rồi phân ra từng túi nhỏ. Sáng lại rảo quanh khắp các phố phường gõ cửa từng nhà để mời dùng thử. Thậm chí hễ biết nhà ai có đám tiệc là tui tự động đến tiếp giúp để làm quen rồi mời mua gạo dùng thử. Bằng cách làm này, sau một thời gian, gạo Thành Khiêm đã được nhiều người biết đến và ủng hộ”.

Phương châm kinh doanh của anh Khiêm là lấy công làm lời. Gạo trước khi bán cho khách hàng bao giờ cũng được anh nhặt bỏ sạn, hạt cỏ, lúa…Khi đã bán được hàng rồi thì phải quan tâm tìm hiểu xem họ có hài lòng hay không, nếu ai không vừa ý thì phải đổi gạo khác ngay để giữ khách. “Nhờ đó mà khách hàng ngày càng đông, doanh số bán ra tăng lên thấy rõ. Lúc này tui phải bỏ tiền ra mua chiếc xe cub 50 chạy đi giao hàng mới kịp. Để giảm giá thành, tui còn tự đi mua lúa về chở thẳng đến NM xay lấy gạo” – anh Khiêm vui mừng cho biết thêm. 

Ông chủ Thành Khiêm đang giao dịch với khách hàng
Đến ông chủ số 1

Sau khi đã có được chỗ đứng trên thị trường, anh Khiêm quyết đăng ký thương hiệu gạo chất lượng cao Thành Khiêm. Và sau đó lần lượt các cửa hàng bán lẻ và các đại lý ở khắp các huyện, thị trong tỉnh, thậm chí ở tận TPHCM được khai trương. Hiện anh Khiêm đã có trong tay 7 cửa hàng, 10 địa lý, 3 ghe chuyên đi thu mua lúa và một NM xay xát, mỗi ngày có thể cung cấp cho thị trường khoảng 15 tấn gạo các loại. Nhiều năm qua, anh Khiêm còn liên kết với nông dân bằng cách hỗ trợ lúa giống, tiền công chăm sóc và bao tiêu lúa hàng hóa với giá cao hơn giá thị trường từ 1.3 – 1.5 lần. “Có như vậy mới chủ động được nguồn lúa chất lượng cao để sản xuất. Phương châm của cơ sở là khách hàng khó tính đến mấy mình cũng phải làm cho họ vừa lòng. Nếu loại gạo này họ không vừa ý thì phải có loại khác để thay thế ngay”- anh Khiêm nói.

Nói về   hướng phát  triển của cơ sở, anh Khiêm cho biết: “Trong những năm tới, chúng tôi sẽ đầu tư để mở thêm đại lý ở các tỉnh, thành trong khu vực. Ngoài ra, chúng tôi còn liên kết với đối tác nước ngoài để xuất khẩu gạo chất lượng cao. Nếu không có gì thay đổi thì cuối năm nay lô hàng đầu tiên sẽ được xuất sang Mỹ”. Tuy nhiên, theo anh Khiêm  niềm vui lớn nhất hiện nay không chỉ là công việc kinh doanh phát triển mà chính là tạo được công ăn việc làm cho người lao động. Hiện tại, cơ sở đang  có 36 lao động với mức lương ổn định từ 1,5 – 3 triệu đồng/người/tháng. “Năm nào chúng tôi cũng kết hợp với chính quyền địa phương để phát gạo cho các hộ nghèo, tặng tập vở, quần áo cho học sinh nhân dịp đầu năm học, tặng quà Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo của tỉnh, Hội dưỡng lão…Đó là những việc làm thiết thực nhất để mình tri ân khách hàng” – anh Khiêm cho biết.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Nông nghiệp Hà Nội được nhiều người biết đến nhờ thông tin tuyên truyền

Trong bối cảnh nền kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, ngành nông nghiệp của Thủ đô năm 2023 đã đạt tốc độ tăng trưởng 2,74%.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.