| Hotline: 0983.970.780

Người nghèo có được ở trong siêu dự án tỷ đô của Tập đoàn Bitexco?

Thứ Sáu 11/03/2022 , 07:31 (GMT+7)

Tập đoàn Bitexco luôn tuyên bố thực hiện theo đúng quy định của pháp luật nhưng thực tế ở dự án The Manor Central Park lại không phải như vậy?

Phối cảnh siêu dự án The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco. Ảnh: BTC.

Phối cảnh siêu dự án The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco. Ảnh: BTC.

Trong khi những rắc rối giữa Tập đoàn Bitexco và Thành phố Hà Nội quanh hợp đồng BT đổi đất lấy hạ tầng tại đường bao quanh Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và siêu dự án The Manor Central Park chưa có hồi hết thì mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản gửi Thanh tra Bộ Xây dựng để thanh tra việc các dự án có dành 20% quỹ đất để xây nhà ở xã hội hay không? Khu đô thị Nam đường vành đai 3 hay còn có tên gọi khác là  siêu đô thị tỷ đô The Manor Cental Park của Tập đoàn Bitexco là một trong số các dự án bị thanh tra lần này.

Không hiểu cơ quan thanh tra sẽ làm việc với Bitexco thế nào, còn thực tế hiện tại ở dự án này, chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng đủ thấy The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco chưa hề có một căn nhà ở xã hội nào. Ngoài ra, trên các kênh thông tin quảng bá dự án cũng không thấy chủ đầu tư đề cập đến diện tích xây dựng nhà ở xã hội theo quy định.

Cụ thể, theo Bitexco, The Manor Central Park có diện tích quy hoạch hơn 89ha, nằm trên đại lộ Nguyễn Xiển – Xa La, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Dự án được chủ đầu tư phát triển hướng tới một kỷ nguyên mới của 36 phố phường Hà Nội và mỗi căn nhà được chào bán với giá từ hàng chục tỷ đồng. Là “chắt lọc những tinh hoa của kiến trúc châu Âu, hòa quyện hài hòa cùng nét Á Đông, thanh lịch nghìn năm của Hà Nội văn hiến, The Manor Central Park mang đến cho cư dân tiện ích toàn diện xứng tầm, đồng thời tạo lập nhiều trải nghiệm sống khác biệt, đẳng cấp và thịnh vượng”.

Dự án này có 1.066 căn nhà thấp tầng, 18 tòa nhà cao tầng hỗn hợp, khu mua sắm, 1 công viên giải trí và các dịch vụ tiện ích, mật độ dân cư 17.000 người...  Các chuyên gia bất động sản tính toán, chỉ cần bán một phần nhỏ của dự án The Manor Central Park thì Tập đoàn Bitexco đã thu về hàng nghìn tỷ đồng.

Hàng loạt những vi phạm về xây dựng trong dự án The Manor Central Park. Ảnh: Minh Phúc.

Hàng loạt những vi phạm về xây dựng trong dự án The Manor Central Park. Ảnh: Minh Phúc.

Chính vì lợi nhuận siêu khủng như thế, từ năm 2016 Tập đoàn Bitexco đã bất chấp các quy định của pháp luật để xây dựng 552 căn dạng liền kề, biệt thự và bán cho khách hàng. Mãi đến năm 2020 Thành phố Hà Nội mới phát hiện. Lúc này, Bitexco đã bán được 552 căn và còn 375 thấp tầng đã xây dựng xong phần móng, đang được rao bán giai đoạn 2 với giá từ 16 - 39 tỷ đồng/căn.

Tính sơ bộ, số biệt thự bán chui của Bitexco có mức giá thị trường vào khoảng 150 triệu đồng/m2, giúp doanh nghiệp này thu về ít nhất là hơn 2.000 tỷ đồng. Trong khi đó, ở thời điểm ký hợp đồng, mức giá tài sản công đối ứng trong dự án đổi đất lấy hạ tầng được Thành phố Hà Nội và Bitexco thống nhất chỉ là 18 triệu đồng/m2. Những biến động, nhảy múa về mức giá càng khiến đối tượng trông chờ vào diện tích nhà ở xã hội trong siêu dự án của Bitexco không dám mơ.

Mặc dù trên một số kênh thông tin, đại diện Tập đoàn Bitexco lý giải việc chưa xây dựng diện tích nhà ở xã hội là do Thành phố Hà Nội chưa giao hết đất cho chủ đầu tư nên chưa thể thực hiện được? Nhưng với những rắc rối trong việc thực hiện hợp đồng BT giữa Hà Nội và Bitexco, không ai dám chắc liệu Tập đoàn của đại gia Vũ Quang Hội có thể thực hiện xây dựng diện tích nhà ở xã hội theo quy định hay không?

Đến thời điểm hiện tại Thành phố Hà Nội mới chỉ bàn giao 14,2 ha diện tích đất đối ứng theo hợp đồng BT cho Tập đoàn Bitexco. Chính quyền Thành phố Hà Nội lý giải chỉ cần 14,2 ha nói trên, Bitexco xây dựng nhà thấp tầng đem bán thì thừa sức bù lại giá trị xây dựng đường bao quanh khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An (giá trị dự án BT là hơn 1.550 tỷ đồng). 

Trao đổi với Nông nghiệp Việt Nam, các chuyên gia tài chính, luật sư cho rằng ngoài diện tích 14,2 ha mà Thành phố Hà Nội đã giao đối ứng cho Tập đoàn Bitexco theo Hợp đồng BT, phần còn lại phải được tổ chức đấu giá công khai nhằm tránh nguy cơ thất thoát tài sản Nhà nước.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.