| Hotline: 0983.970.780

Người trồng rừng khốn đốn vì giá gỗ rớt thảm vào thời điểm thu hoạch rộ

Thứ Hai 04/07/2016 , 09:01 (GMT+7)

Từ đầu tháng 4 đến nay, gỗ rừng ở Bình Định liên tục tuột giá, hiện gỗ keo chỉ còn hơn 1 triệu đồng/tấn và gỗ bạch đàn chỉ còn hơn 900.000đ/tấn.

Mới đầu năm nay, giá gỗ rừng trồng trên địa bàn Bình Định còn đứng ở mức cao, gỗ keo bán tại nhà máy được 1.350.000đ/tấn và gỗ bạch đàn 1,1 triệu đồng/tấn. Thế nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, gỗ rừng ở Bình Định liên tục tuột giá, hiện gỗ keo chỉ còn hơn 1 triệu đồng/tấn và gỗ bạch đàn chỉ còn hơn 900.000đ/tấn.

Giá gỗ rừng trồng tuột thấp đúng vào thời điểm thu hoạch rộ đang khiến người trồng rừng SX ở Bình Định lâm cảnh khốn đốn.

Người trồng rừng chới với

Ông Văn Thành Công ở thôn Thuận Ninh, xã Bình Tân (huyện Tây Sơn), người đang sở hữu 10 ha rừng trồng, cho biết: Từ đầu năm đến cuối tháng 3/2016, giá gỗ rừng trồng ở Bình Định vẫn ổn định, gỗ keo bán tại nhà máy được từ 1.300.000đ-1.350.000đ/tấn và gỗ bạch đàn bán được 1,1 triệu đồng/tấn. Thế nhưng từ đầu tháng 4 đến nay, giá gỗ rừng trồng liên tục giảm sâu.

“Trong tháng 5 vừa qua tui khai thác được 3 ha rừng keo, chỉ bán được 1.180.000đ/tấn. Đó là còn may, nếu khai thác vào thời điểm hiện tại thì còn mất tiền nhiều hơn, vì hiện gỗ keo chỉ còn bán được 1.080.000đ/tấn, gỗ bạch đàn hạ xuống dưới 1 triệu đồng/tấn.

Giá hạ đã đành, bây giờ ai khai thác rừng cũng không biết bán gỗ cho ai, bởi hầu hết các nhà máy chế biến dăm gỗ trên địa bàn tỉnh gần như đã dừng thu mua nguyên liệu. Trồng rừng 5-7 năm mới khai thác mà gặp cảnh này các chủ rừng đều chới với”, ông Công than vãn.

Theo anh Hồ Đức Lâm, thôn Thuận Hòa, xã Bình Tân, người chuyên đi thu mua gỗ rừng trồng cung cấp cho các nhà máy chế biến dăm gỗ XK trên địa bàn tỉnh: Từ đầu tháng 4 đến nay giá gỗ rừng trồng giảm nhiều đợt và tốc độ giảm rất nhanh, khiến những người đi thu mua trở tay không kịp, phải liên tục chịu lỗ.

Anh Lâm cho biết: “Mua lô gỗ giá 1.350.000đ/tấn, chưa kịp đưa đến nhà máy tiêu thụ thì giá đã hạ chỉ còn hơn 1,2 triệu đồng/tấn, đành phải bán lỗ. Giá gỗ cứ giảm liên tục như thế suốt 3 tháng nay khiến chuyện làm ăn của tui chẳng ra sao, bị thâm vốn hoài”.

Bình Định đang có diện tích rừng trồng nhiều nhất miền Trung với hơn 111.000 ha. Theo ông Nguyễn Thế Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, sản lượng khai thác gỗ rừng trồng tại tỉnh này tăng lên từng năm. Từ năm 2014 đến nay, sản lượng khai thác luôn đạt trên 600.000 tấn/năm.

“Trong 111.000 ha rừng trồng của tỉnh, có đến hơn 55.000 ha do hộ nông dân tự đầu tư trồng. Giá gỗ rừng trồng giảm sâu thế này người trồng hầu như mất đứt đồng lãi. Bởi trồng rừng bây giờ không còn theo kiểu cắm cây giống xuống rồi phó mặc cho trời như trước đây, mà đầu tư bón phân, chăm sóc rất bài bản”, ông Dũng nói.

NM chế biến dăm gỗ “chết đứng”

Ông Võ Vạn Toàn, Phó GĐ Cty TNHH Sông Kôn, doanh nghiệp chuyên băm dăm gỗ xuất khẩu đóng tại Khu công nghiệp Phú Tài (TP Quy Nhơn) cho biết: Nếu vào đầu năm 2016, giá dăm xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc còn đứng ở mức 132 USD/BMT (tấn dăm khô) thì hiện nay chỉ còn 123 USD/BMT. Giá bán giảm sâu, đầu ra gần như cũng bị tắc vì thị trường chuyên nhập khẩu dăm gỗ là Trung Quốc đang ngừng thu mua mặt hàng này.

08-36-00_1
Do tồn kho lượng hàng lớn, nhiều nhà máy đã dừng hoạt động, một số ít nhà máy hoạt động cầm chừng

 

“Trong 3 tháng đầu năm 2016, công ty chúng tôi xuất khẩu sang Trung Quốc được gần 10.000 tấn dăm khô. Từ đó đến nay là tắc tị, không xuất thêm được lô hàng nào. Cty đã dừng thu mua nguyên liệu, chỉ mua cầm chừng của những bạn hàng thân thiết để giữ mối hàng, vậy mà hiện công ty chúng tôi vẫn tồn kho hàng chục ngàn tấn dăm khô”, ông Toàn cho hay.

Trên địa bàn Bình Định hiện đang có gần 20 nhà máy chế biến dăm gỗ xuất khẩu, tổng công suất khoảng 1,2 triệu tấn/năm. Trước đây, khi thị trường xuất khẩu còn ăn mạnh, tất cả các nhà máy chế biến hoạt động hết công suất thì sản lượng khai thác rừng trồng hàng năm trên địa bàn tỉnh không thể đủ đáp ứng nguyên liệu. Bây giờ thì hầu hết nhà máy chế biến dăm gỗ dừng sản xuất, chỉ một số hoạt động cầm chừng.

“Đầu ra của mặt hàng dăm gỗ xuất khẩu hầu như lệ thuộc hoàn toàn vào thị trường Trung Quốc. Do vậy, khi Trung Quốc dừng thu mua là các nhà máy chế biến dăm gỗ đều “chết đứng”, chẳng còn biết bán cho ai”, ông Võ Vạn Toàn nói.

Trước đây, khi thị trường Trung Quốc còn ăn mạnh gỗ dăm, có 1 doanh nghiệp của Trung Quốc đóng chân trên địa bàn xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh, mua đón đầu gỗ rừng trồng với giá cao để tranh mua nguyên liệu với các nhà máy chế biến dăm trong tỉnh.

Bây giờ, dù doanh nghiệp này chủ động từ khâu chế biến, phương tiện vận chuyển dăm xuống cảng và chở về nước bằng tàu của họ nên giá thành được giảm nhiều, nhưng vì giá bán tại Trung Quốc quá thấp nên doanh nghiệp cũng đang hoạt động cầm chừng.

“Từ đầu năm đến tháng 9 hàng năm là thời điểm rừng trồng ở Bình Định được thu hoạch, rộ nhất từ tháng 6 đến tháng 9 để chuẩn bị đất trồng lại rừng. Giá gỗ rừng trồng giảm mạnh ngay trong thời điểm thu hoạch rộ, khiến những hộ trồng rừng lâm cảnh khốn đốn vì thu không đủ bù chi”, ông Văn Thành Công, một chủ rừng ở xã Bình Tân (huyện Tây Sơn), bộc bạch.

 

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Quảng Bình phạt 2,8 tỷ đồng từ các vụ vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp

Trong quý I/2024, lực lượng kiểm lâm Quảng Bình dự kiến nộp 2,8 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước từ 272 vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm