| Hotline: 0983.970.780

Nhiều người Mỹ uống và hít thuốc tẩy để ngăn ngừa nhiễm Covid-19

Thứ Hai 08/06/2020 , 13:47 (GMT+7)

Khoảng 4% trong số những người được khảo sát cho biết họ uống hoặc súc miệng bằng chất tẩy, và 18% sử dụng các sản phẩm tẩy rửa gia dụng trên da.

Theo kết quả cuộc khảo sát trên 500 người Mỹ, một số người thông báo họ thậm chí uống chất tẩy rửa gia dụng trong nỗ lực ngăn ngừa Covid-19. Ảnh: Sky News.

Theo kết quả cuộc khảo sát trên 500 người Mỹ, một số người thông báo họ thậm chí uống chất tẩy rửa gia dụng trong nỗ lực ngăn ngừa Covid-19. Ảnh: Sky News.

Một số người Mỹ đang cố gắng ngăn ngừa nhiễm Covid-19 bằng cách sử dụng chất khử trùng và thuốc tẩy làm sạch thực phẩm cũng như bản thân. Thậm chí, không ít người hít hoặc uống các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, một nghiên cứu cho biết.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), gần 4 trong số 10 người (39%) thừa nhận thực hiện hành động bị coi là nguy hiểm này.

Nghiên cứu diễn ra vào tháng 5 ngay sau khi Tổng thống Donald Trump công khai hỏi liệu tiêm các sản phẩm như vậy có thể điều trị Covid-19 hay không.

Trong số 502 người trưởng thành được khảo sát, 19% cho biết họ bôi thuốc tẩy vào thực phẩm, bao gồm cả trái cây và rau quả, trong khi 18% thừa nhận sử dụng các sản phẩm tẩy rửa và khử trùng gia dụng trên tay hoặc da.

Khoảng 4% đã uống hoặc súc miệng bằng dung dịch thuốc tẩy, nước xà phòng hoặc chất khử trùng, 6% hít hơi từ chất tẩy rửa gia dụng hoặc chất khử trùng, và 10% cho biết họ phun  cơ thể với thuốc xịt làm sạch hoặc khử trùng.

Các quan chức y tế đã cảnh báo rõ ràng về việc chống lại những hành vi đó.

Cuộc thăm dò trực tuyến phân tích thói quen vệ sinh hộ gia đình trong đại dịch virus Corona.

Nhìn chung, 60% số người được hỏi (với độ tuổi trung bình 46) báo cáo việc dọn dẹp và khử trùng thường xuyên hơn trong tháng khảo sát so với những tháng trước khi xảy ra đại dịch.

Một phần tư báo cáo ít nhất một tác động sức khỏe bất lợi mà họ tin rằng có liên quan đến việc sử dụng các sản phẩm làm sạch, chẳng hạn như kích ứng da, mắt và xoang, chóng mặt và đau đầu, buồn nôn và khó thở.

Những người thông báo có ít nhất một hành động có nguy cơ cao xác nhận các vấn đề sức khỏe gấp đôi so với những người không cư xử nguy hiểm.

Phần lớn những người tham gia cũng kém về kiến ​​thức thực hành vệ sinh.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận:

"Mặc dù lỗ hổng kiến ​​thức và thực hành rủi ro cao được xác định trong cuộc khảo sát này, hầu hết những người được hỏi tin rằng họ biết cách dọn dẹp và khử trùng nhà một cách an toàn. Do đó, các thông điệp phòng ngừa cần làm nổi bật những lỗ hổng kiến thức bằng cách sử dụng các chiến lược truyền thông sáng tạo liên quan đến việc làm sạch, khử trùng an toàn".

Các nhà nghiên cứu thừa nhận một số hạn chế đối với các phát hiện, như không biết liệu những người tham gia có thực sự đại diện cho dân số Hoa Kỳ rộng lớn hơn hay không (mặc dù đã nỗ lực để cân nhắc như vậy) hoặc liệu các tác động bất lợi có liên quan trực tiếp đến hành vi rủi ro hay không.

"Cuối cùng, các câu trả lời được ghi lại tại một thời điểm duy nhất và có thể không phản ánh sự thay đổi liên tục trong xã hội hoặc các hoạt động làm sạch và khử trùng của công chúng trong quá trình ứng phó Covid-19", họ nói thêm.

Vào tháng 4, CDC từng báo cáo một sự tăng vọt bất thường trong trung tâm kiểm soát chất độc về số lượng các cuộc gọi liên quan phơi nhiễm có hại đối với sản phẩm tẩy rửa gia dụng, như thuốc tẩy.

Ông Trump đã bị các chuyên gia y tế đề nghị bỏ phiếu phế truất sau khi “gợi ý” về nghiên cứu và thử nghiệm thêm việc tiêm chất khử trùng cho bệnh nhân mắc Covid-19 có thể chữa khỏi bệnh hay không.

Những bình luận này khiến nhà sản xuất Dettol phải cảnh báo chống lại việc "nuốt chửng" trong "mọi trường hợp" các sản phẩm của mình.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Bình luận mới nhất