| Hotline: 0983.970.780

Nhiều vi phạm tại dự án bệnh viện chất lượng cao ngàn tỷ

Thứ Ba 14/03/2023 , 12:04 (GMT+7)

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chỉ ra nhiều vi phạm của các sở, ngành, chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án Khu chất lượng cao của Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.

Empty

Khu dịch vụ chất lượng cao, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi nằm ở vị trí đắc địa ở TP Quảng Ngãi. Ảnh: L.K.

Tháng 5/2017, UBND tỉnh Quảng Ngãi có Quyết định số 839 cấp chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ chất lượng cao Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Dự án được triển khai trên diện tích 1,1ha, tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng với quy mô 500 giường bệnh, 40 phòng khám, 8 phòng mổ chất lượng quốc tế, đạt tiêu chí Bệnh viện hạng I.

Chủ đầu tư của dự án là Cty TNHH Bệnh viện đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi. Đây là doanh nghiệp được thành lập dựa trên liên doanh liên kết giữa Cty CP Medika Investment Việt Nam và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi. Theo kế hoạch, đến tháng 9/2018, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thời hạn hoạt động là 49 năm.

Tỉnh Quảng Ngãi kỳ vọng, sau khi dự án này hoạt động, với cơ sở hạ tầng đảm bảo, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao, công trình sẽ là nơi khám, chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu cho người dân trong tỉnh và các tỉnh thành khác trong nước. Mặc dù vậy, dự án nhanh chóng rơi vào tình trạng “chết yểu” khi mới chỉ khởi công được 1 số hạng mục.

Empty

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng trên diện tích 1,1ha nhưng đến nay đã chậm tiến độ so với kế hoạch hơn 5 năm. Ảnh: L.K.

Để thúc đẩy dự án hoàn thành, tỉnh Quảng Ngãi đã 3 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư, với thời gian hoàn thành kéo dài đến tháng 6/2021 như vẫn không có tiến triển gì. Ghi nhận thực tế, công trình này nằm ở vị trí khá đắc địa, bên hông Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ngãi, kéo dài theo mặt tiền 2 đường Lê Hữu Trác và Hồ Đắc Di. Xung quanh hiện nay đã được rào chắn bằng tường tôn cao.

Phía bên trong, phần móng và một số trụ bê tông được dựng lên dang dở. Sau nhiều năm dừng triển khai, những phần sắt, thép lộ thiên đã bắt đầu hoen ghỉ. Trong khuôn viên cỏ dại mọc um tùm; một số khu vực trong phần móng trở thành ao tù nước đọng vô cùng nhếch nhác. Việc một dự án nằm ở “khu đất vàng” của tỉnh nhưng nằm “đắp chiếu” một thời gian dài đã gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Trước thực tế này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo thanh tra dự án nhằm chỉ rõ nguyên nhân, tìm hướng xử lý, tháo gỡ vướng mắc. Theo chỉ đạo này, mới đây, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã có Kết luận thanh tra số 02 việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư đất đai, xây dựng đối với dự án Khu dịch vụ chất lượng cao, Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi. Kết luận đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại dự án này.

Empty

Các hạng mục công trình thi công dang dở. Ảnh: L.K.

Theo đó, khi trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư dự án, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan chưa thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất trước khi cấp quyết định Chủ trương đầu tư. Điều này không đúng quy định của Chính phủ. Ngoài ra, chủ đầu tư đã thực hiện thi công một số hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng.

Dù được giãn tiến độ 2 lần (từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2019 và điều chỉnh đến tháng 6/2021) nhưng chủ đầu tư vẫn không thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất 20 tháng. Tuy nhiên các cơ quan có thẩm quyền chưa lập thủ tục xử lý hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền xử lý vi phạm.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng chỉ ra rằng, diện tích đất và tài sản trên đất của dự án vốn là cơ sở nhà, đất công sản phải được xử lý theo quy định nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục theo quy định của Luật đất đai năm 2013 để tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc là tài sản công là không có căn cứ pháp lý, không đúng quy định pháp luật.

Empty

Bên trong khuôn viên dự án cỏ dại mọc um tùm. Ảnh: L.K.

Đối với việc góp vốn liên doanh, liên kết thành lập cơ sở thực hiện xã hội hóa, trong quá trình thực hiện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi chưa nắm chắc quy trình, thủ tục nhưng không chủ động xin ý kiến tư vấn của Sở Y tế, Sở Tài chính nên không thực hiện thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định giá để xác định giá trị tài sản làm cơ sở thỏa thuận với Cty CP Medika Investment Việt Nam mà để công ty này thực hiện thủ tục thuê tổ chức thẩm định giá là không đảm bảo tính minh bạch, không đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập.

Chưa hết, Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi không thực hiện thủ tục lập phương án, đề án liên doanh, liên kết trình cấp có thẩm quyền phê duyệt mà chỉ lập Biên bản thỏa thuận vốn góp giữa 2 bên và không ký hợp đồng góp vốn, liên doanh, liên kết khi thành lập pháp nhân mới là không đúng trình tự, thủ tục. Sở Y tế, Sở Tài chính không kịp thời hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên doanh, liên kết, dẫn đến các sai sót trên.

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định để tự nguyện trả lại đất; chấm dứt dự án đầu tư, chấm dứt hợp đồng liên doanh, liên kết và giải quyết các nội dung liên quan đến dự án.

Đồng thời, cơ quan này cũng yêu cầu giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Y tế và Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp kiểm điểm về các hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Ông Đặng Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nội dung kiến nghị của Chánh thanh tra tỉnh Quảng Ngãi. Đồng thời, hướng dẫn nhà đầu tư về thủ tục tự nguyện trả lại đất, chấm dứt dự án, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi kết quả thực hiện trước ngày 15/4/2023.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.