| Hotline: 0983.970.780

Những lời khuyên giúp bạn ‘sống sót’ qua ngày nắng gắt

Thứ Bảy 04/07/2020 , 09:15 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng những ngày vừa qua khiến ai ai cũng mệt mỏi. Làm theo một số hướng dẫn dưới đây có thể giúp bạn giảm thiểu sự khó chịu.

Thông thường, đó không phải là vấn đề với những ai ngồi làm việc trong phòng có máy lạnh. Nhưng nếu bạn làm việc tại nhà mà giả sử điều hòa hỏng thì sao?

1. Cởi quần áo

Bạn đang làm việc tại nhà. Sẽ chẳng có ai cảm thấy bị xúc phạm nếu bạn không mặc quần áo đúng cách. Khi mọi thứ trở nên ngày càng không thể chịu đựng được, không có gì xấu hổ khi cởi bỏ quần áo - nhưng hãy chắc chắn để lại một số quần áo gần đó. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh được bối rối khi có khách bất chợt.

2. Đóng kín cửa và rèm

Với thời tiết siêu nắng nóng những ngày qua, tốt nhất là đóng cửa sổ và kéo rèm cửa vào những thời điểm nắng gắt nhất trong ngày. Điều này sẽ giúp không khí trong nhà mát mẻ hơn không khí ngoài trời, đồng thời tránh được ánh nắng mặt trời quái ác.

3. Giữ nước

Ngay cả khi bạn ngồi yên, nhiệt độ cũng dễ dàng khiến bạn đổ mồ hôi rất nhiều, vì vậy hãy chắc chắn để giữ nước cho cơ thể của bạn trong suốt cả ngày.

Lấy một chai nước và uống từng ngụm thường xuyên. Tránh trà hoặc cà phê, vì caffeine sẽ làm bạn mất nước.

Nước pha thêm một chút muối và đường glucose sẽ giúp cơ thể hấp thu nhanh hơn nhiều so với nước trắng bình thường, và vì thế rất hữu ích cho những người thực sự mất nước.

Một số người thích uống nước đá mặc dù uống quá nhiều nước lạnh có thể gây khó chịu đường tiêu hóa hay bị chuột rút hoặc thậm chí tiêu chảy. Ngược lại, có một số người thích uống nước nóng. Uống nước quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản và kích thích sự tăng sinh niêm mạc, có thể dẫn đến ung thư thực quản.

Do đó, khi uống nước nhiệt độ nước không nên quá nóng cũng không quá lạnh. Nhiệt độ thích hợp nhất là 10-30 độ C.

4. Thay đổi cách bạn ăn

Có một lý do tại sao chúng ta ăn salad vào mùa hè - các thành phần như rau diếp, cần tây và dưa chuột có hàm lượng nước cao để giữ cho bạn giữ nước tốt hơn - vì vậy những thứ này nên tạo thành bữa trưa mới của bạn.

Hoặc bạn cũng có thể nhai kẹo cao su chứa bạc hà và sau đó nhớ uống một cốc nước lạnh, điều đó cũng sẽ tạo cảm giác mát lạnh.

Cùng với đó, hãy cố gắng cắt giảm thịt khỏi chế độ ăn uống của bạn. Khi cơ thể bạn phá vỡ thịt, nó sẽ tiêu tốn thêm năng lượng, gây ra nhiệt – hay còn gọi là quá trình sinh nhiệt.

5. Dùng quạt đúng cách

Dùng quạt trong những ngày siêu nắng gắt quả là vô dụng. Tất cả những gì nó làm là đẩy không khí nóng xung quanh, không giúp ích cho việc giảm nhiệt của bạn.

Nếu bạn muốn dùng quạt, hãy đóng băng một chai nước hai lít và đặt giữa quạt và bạn, điều này sẽ giúp làm mát không khí. Hoặc bạn cũng có thể dùng quạt chéo. 

Ví dụ đặt một chiếc quạt từ cửa ra vào có thể thổi không khí mát vào phòng nhiều hơn, trong khi đó một chiếc quạt khác hướng ra cửa sổ sẽ đẩy khí nóng đi. Cách này giúp không khí lưu thông liên tục, nhanh, mạnh hơn.

6. Đi đến những nơi mát hơn

Nếu có những nơi mát mẻ hơn hẳn nhà bạn, thì không có lý do gì không thực hiện một chuyến ra ngoài. Tất nhiên là không nên lang thang ngoài đường, mà bạn có thể chọn một quán cà phê máy lạnh, các trung tâm thương mại hay những nơi mát mẻ và có sóng wifi.

Nhiệt độ những ngày qua, cho dù là trong bóng râm, lúc nào cũng trên dưới 40 độ C. Làm việc bên ngoài trong điều kiện như vậy quả là điều không thể. Ánh sáng chói từ mặt trời ngăn bạn nhìn thấy màn hình. Tư thế của bạn sẽ rất tệ, và bạn sẽ bắt đầu đau. Nếu bạn không cẩn thận, bạn thậm chí còn bị bỏng.

7. Lái xe

Đây không phải là lời khuyên có lợi cho môi trường hay kinh tế của bạn, nhưng dù sao có còn hơn không. Nhà bạn không có điều hòa, nhưng xe của bạn thì có. Nếu bạn được nghỉ ngơi trong ngày, hãy lái xe khoảng 10 phút để hạ nhiệt.

8. Làm mát các điểm tỏa nhiệt trên cơ thể

Tay, chân là bộ phận cơ thể có bề mặt tiếp xúc lớn và nhiều mạch máu, nên bạn có thể nhúng tay, chân vào nước lạnh sẽ giúp bạn xả bớt nhiệt cho cơ thể.

Ngoài ra, cách nhanh nhất để hạ nhiệt khi mọi thứ trở nên quá khủng khiếp là chườm một cái gì đó mát lạnh vào các điểm tỏa nhiệt trên cơ thể bạn.

Một chiếc khăn ướt lạnh sau gáy sẽ làm mát não của bạn, điều chỉnh nhiệt độ. Một túi đậu Hà Lan đông lạnh trên cổ tay hoặc sau đầu gối của bạn cũng sẽ có tác dụng kỳ diệu.

9. Thay đổi giờ làm việc của bạn

Đây có thể coi là mẹo đơn giản nhưng lại hiệu quả hàng đầu. Nếu bạn đang làm việc tại nhà và ông chủ của bạn không quá khắt khe, hãy cố gắng không làm bất cứ công việc nào khi nhiệt độ ở mức kinh khủng nhất.

Thức dậy và bắt đầu làm việc khi 6 giờ sáng không phải là ý tưởng tồi, vì điều đó tối đa hóa khối lượng công việc có thể hoàn thành trước khi sức nóng trở nên không thể chịu đựng được.

Còn nếu bạn không thể dậy sớm, thì chuyển sang làm việc ban đêm trong những ngày siêu nắng nóng cũng có thể chấp nhận được.

10. Đặt cây trong nhà

Khi không khí nóng thì thực vật sẽ giải phóng lượng nước dư thừa ra không khí để làm mát chính nó và cũng vì thế làm mát môi trường xung quanh. Vì thế hãy đặt cây trong nhà làm mát không gian sống của bạn. Một số cây tốt nhất là thường xanh, lưỡi hổ, si...

(Kiến thức gia đình số 27)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất