| Hotline: 0983.970.780

Những phụ nữ chưa 1 lần sinh nở nhưng bao la tình mẹ

Thứ Năm 06/04/2023 , 06:35 (GMT+7)

Chăm sóc những đứa con không do mình sinh ra, nhưng tình cảm của những bà mẹ ở Làng trẻ em SOS Quy Nhơn dành cho những đứa con mồ côi luôn đầy ắp…

Mái ấm của trẻ mồ côi

Bước vào khuôn viên của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (Bình Định), ai cũng có cảm giác như được rũ bỏ những ồn ã, xô bồ của cuộc sống ngoài kia, người nhẹ tênh trong không gian xanh mướt một màu cây cỏ đẹp đến nao lòng.

Làng trẻ em SOS Quy Nhơn nằm ở ngoại vi thành phố biển, trên địa bàn phường Nhơn Bình (thành phố Quy Nhơn, Bình Định). Làng được xây dựng trên diện tích hơn 4ha, chiếm phần lớn không gian là những mảng cỏ, hàng cây và hoa lá. Những con đường bê tông nội bộ được “viền xanh” bằng những cây dừa, hàng dương và được che mát bởi những bóng cây cổ thụ dẫn dụ bước chân khách đi thăm thú.

Bên cạnh những công trình phụ trợ phục vụ nhu cầu sinh hoạt, vui chơi, học tập của con trẻ; nổi bật trong Làng trẻ em SOS Quy Nhơn là 15 căn nhà khang trang mang tên những loài hoa, trong đó có 14 nhà gia đình và 1 nhà lưu xá dành cho những cậu trai đã trưởng thành. Những căn nhà được thiết kế thanh nhã, bố trí tách biệt nhưng không xa cách, là mái ấm của những trẻ mồ côi, những đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa đang được cưu mang trong vòng tay của những bà mẹ đơn thân.

Anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (người mặc áo xanh bìa phải) trong buổi tiếp nhận cháu Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

Anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn (bên phải) trong buổi tiếp nhận cháu Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

Hôm chúng tôi ghé Làng trẻ em SOS Quy Nhơn, lang thang trên những con đường bê tông sạch bong, được nhìn những gương mặt trẻ thơ tươi tắn vô tư chơi đùa dưới bóng cây, nghe tiếng ê a học bài vang ra từ những căn nhà ấm áp mang tên những loài hoa, chúng tôi không còn nhận ra đó là những đứa trẻ mồ côi, những đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, bởi trong những đôi mắt của chúng long lanh hạnh phúc.

Vừa đưa chúng tôi đi thăm thú quang cảnh trong làng, anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn, vừa trò chuyện: Làng trẻ em SOS Quy Nhơn chính thức hoạt động từ cuối năm 2011. Hiện nay, trong làng có 14 nhà gia đình mang tên 14 loài hoa, mỗi nhà có 1 mẹ phụ trách và 1 nhà lưu xá dành cho những cậu trai trưởng thành ra ở riêng, những cô bé đã trưởng thành được giữ lại trong những nhà gia đình để đỡ đần việc chăm sóc mấy em cùng mẹ phụ trách.

Chị Hơ Lát, cán bộ văn hóa xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) đưa cháu Khá xuống làm con của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Chị Hơ Lát, cán bộ văn hóa xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) đưa cháu Khá xuống làm con của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Hôm đến thăm làng, tình cờ chúng tôi được chứng kiến buổi nhận trẻ của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn. Hôm ấy, chị Hơ Lát, cán bộ văn hóa xã vùng cao Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) cùng chị Đinh Thị Man (SN 1984) đưa con trai Cao Anh Khá mới 3 tuổi xuống gửi vào làng. Bố Khá là chàng trai người Kinh đến Vĩnh Sơn làm công trình thủy điện. Trong thời gian làm việc tại đây, chàng trai người Kinh kia đã phải lòng cô gái người Bana, cháu Cao Anh Khá là kết quả của mối tình chàng trai miền xuôi yêu cô gái miền ngược nói trên. Đời sống công nhân rày đây mai đó, chàng trai người Kinh lại đi theo công trình, bỏ lại mẹ con Khá nơi bản làng heo hút. Mẹ Khá đau bệnh triền miên, gia cảnh khó khăn nên không thể chăm sóc cho Khá chu đáo, nên chị Hơ Lát bàn với mẹ Khá đưa cháu xuống gửi ở Làng trẻ em SOS Quy Nhơn để cháu được chăm sóc, nuôi dạy đầy đủ.

Không gian xanh trong Làng trẻ em SOS Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Không gian xanh trong Làng trẻ em SOS Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Tiếp nhận cháu Cao Anh Khá, anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn, đưa người mẹ trẻ Đinh Thị Man và chị Hơ Lát - cán bộ văn hóa xã Vĩnh Sơn đến tận nhà Hoa Lay Ơn, nơi sẽ tiếp nhận cháu Khá để gặp mẹ Trần Thị Cúc, người sẽ thay gia đình nuôi dạy cháu Khá đến tuổi trưởng thành. Nhìn điều kiện ăn ở, không khí ấm áp của gia đình Hoa Lay Ơn khi tiếp nhận cháu Khá, nét rụt rè, lo lắng trên gương mặt người mẹ trẻ Đinh Thị Man nhanh chóng tan biến, thay vào đó là nét yên tâm khi con mình được ở trong môi trường tốt đến vậy.

Hạnh phúc khi được làm mẹ

Cháu Cao Anh Khá trở thành thành viên của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn đến nay mới tròn 6 tháng rưỡi, nhưng đã để lại trong lòng chị Trần Thị Cúc (SN 1969), mẹ của nhà gia đình Hoa Lay Ơn, tình cảm thật sâu sắc.

Mẹ Cúc kể: Thời gian đầu về với căn nhà Hoa Lay Ơn cháu Khá không trò chuyện được với 8 anh chị trong gia đình bởi chưa rành tiếng Kinh và cũng bởi còn lạ lẫm. Khoảng 1 tuần sau là Khá hòa nhập, thấy anh chị học bài Khá cũng bập bẹ đọc theo, dù cháu mới chỉ đang tập làm quen với con chữ tại trường mẫu giáo trong làng nên khiến ai cũng yêu.

Mẹ Trần Thị Cúc (đứng sau bìa phải) cùng gia đình nhà Hoa Lay Ơn đón nhận cháu Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

Mẹ Trần Thị Cúc (đứng sau bên phải) cùng gia đình nhà Hoa Lay Ơn đón nhận cháu Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

“Ngoài 8 anh chị trong gia đình Hoa Lay Ơn, cả 127 anh chị của 14 ngôi nhà trong làng, kể cả nhà lưu xá ai cũng thương cháu Khá, thấy nó là ai cũng cũng ẵm, nựng. Cháu rất ngoan, thông minh, lại biết nghe lời nên dạy gì cháu cũng tiếp thu rất nhanh. Tôi chỉ thấy khổ với cháu Khá trong những ngày đầu mới nhập làng về việc cháu chưa biết sử dụng nhà vệ sinh, cháu quen đi vệ sinh ngoài thiên nhiên, tôi phải dạy bảo cháu cả tuần cháu mới quen”, mẹ Cúc kể.

Mẹ Cúc quê ở thôn 3 xã Bình Nghi (huyện Tây Sơn, Bình Định) làm việc tại Làng trẻ em SOS Quy Nhơn đến nay đã 9 năm. Nhà Hoa Lay Ơn của mẹ Cúc là nhà gia đình hình thành muộn nhất trong làng. Hiện nhà Hoa Lay Ơn có 9 cháu, cháu lớn nhất năm nay đã 17 tuổi, đang học lớp 11, cháu nhỏ nhất là út Khá. Cũng như 13 bà mẹ khác trong Làng trẻ em SOS Quy Nhơn, mẹ Trần Thị Cúc cũng đơn thân, chưa 1 lần sinh nở, nhưng thiên chức làm mẹ luôn cháy bỏng trong lòng, nên mẹ Cúc xin vào làm trong làng để được yêu thương, chăm sóc những đứa trẻ mồ côi, những đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa.

Các chị trong ngôi nhà Hoa Lay Ơn “mở tiệc” đón cháu Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

Các chị trong ngôi nhà Hoa Lay Ơn “mở tiệc” đón cậu em út Cao Anh Khá. Ảnh: V.Đ.T.

Theo anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn, những phụ nữ về đây làm mẹ của những trẻ mồ côi ở làng đều đơn thân, không vướng bận gia đình và có tình yêu con trẻ. Những phụ nữ chưa 1 lần sinh nở nhưng luôn sẵn thiên chức làm mẹ nên có thể sẻ chia những nỗi đau, những mất mát của những đứa trẻ bất hạnh, hết lòng chăm sóc, nuôi dạy chúng nên người tựa như những đứa con do mình rứt ruột đẻ ra.

“Mỗi đứa trẻ có mỗi tính cách khác nhau, nên mình phải luôn uyển chuyển trong cách cư xử mới có thể gần gũi được với chúng. Đặc biệt là trong quá trình làm mẹ của cả chục đứa con ở mọi lứa tuổi, tôi cố gắng không để trẻ coi mình là người mẹ thay thế, mà phải hình thành mối thương yêu ruột thịt. Ban ngày mẹ đưa đón những đứa con đi học, chăm lo cho chúng từng miếng ăn, giấc ngủ. Khi chúng trái gió trở trời thì mẹ thức trắng đêm lo lắng. Tình thương yêu trao đi một cách tự nhiên thì chúng cũng sẽ đón nhận thật tự nhiên. Tôi rất mừng là vì các con đều hiểu lòng mẹ, biết nghe lời mẹ dạy”, mẹ Trần Thị Cúc chia sẻ.

Mẹ Trần Thị Cúc dọn chỗ ngủ cho các con trong ngôi nhà Hoa Lay Ơn. Ảnh: V.Đ.T.

Mẹ Trần Thị Cúc dọn chỗ ngủ cho các con trong ngôi nhà Hoa Lay Ơn. Ảnh: V.Đ.T.

Công việc làm mẹ nghe đơn giản là vậy nhưng không dễ dàng tí nào, có không ít mẹ đã phải bỏ cuộc vì thấy mình không kham nổi. Những người mẹ gắn bó với Làng trẻ em SOS từ cuối năm 2011 đến nay nhiều mẹ đã có được hạnh phúc thấy con mình trưởng thành, nhiều đứa học hành đến nơi đến chốn. Nhiều mẹ còn có hạnh phúc dựng vợ gả chồng cho các con.

“Hiện nay, 14 nhà gia đình của Làng trẻ em SOS Quy Nhơn đủ 14 mẹ, nhưng hiện có nhiều mẹ đã gần tuổi về hưu. Sang năm 2024, làng sẽ có 2 mẹ về hưu, năm 2025 có thêm 3 mẹ nữa. Do đó, hiện nay Làng trẻ em SOS Quy Nhơn đang tuyển người để thay thế cho những mẹ sắp về hưu. Vì đặc thù của công việc nên yêu cầu những phụ nữ dự tuyển phải đơn thân, không vướng bận gia đình và đặc biệt là có tình thương con trẻ bao la mới gắn bó được với mấy cháu”, anh Nguyễn Xuân Cương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Quy Nhơn chia sẻ.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong: Công an đã xác định nguyên nhân

ĐỒNG NAI Sau khi vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ Bình Minh xảy ra, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo các đơn vị vào cuộc điều tra nguyên nhân của vụ việc.