| Hotline: 0983.970.780

Nông nghiệp đất cố đô gắn chặt với du lịch

Thứ Sáu 28/10/2022 , 16:30 (GMT+7)

NINH BÌNH Chú trọng phát triển các sản phẩm nông đặc sản, theo hướng hữu cơ, sinh thái để phục vụ ngành du lịch là hướng đi mà ngành nông nghiệp Ninh Bình lựa chọn.

Sau 30 năm tái lập tỉnh, ngành nông nghiệp Ninh Bình đã có những bước chuyển mạnh mẽ. Hoạt động tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp được triển khai bài bản, đồng bộ. Trong đó, tập trung xây dựng một nền nông nghiệp xanh, hiện đại, bền vững, gắn với phát triển du lịch; phát triển mạnh mẽ sản xuất theo hướng hữu cơ, hữu cơ, an toàn sinh học nhằm tạo ra các sản phẩm chất lượng, thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe con người và môi trường sống...

z3824058287802_57264dc8832e331818ee7d810444cd0f

Tỉnh Ninh Bình đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách phát triển nông nghiệp theo hướng an toàn, bền vững, gắn với sản phẩm đặc sản. Ảnh: Trung Quân.

Năm 2021, giá trị sản xuất toàn ngành đạt gần 9.500 tỷ đồng (tăng 2,87% so với năm 2020); giá trị canh tác đạt trên 143 triệu đồng/ha, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tăng trưởng bình quân của ngành trong giai đoạn 2015 - 2020 đạt 2,02%/năm.

Theo ông Vũ Nam Tiến, Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Bình, trong giai đoạn 2022 - 2025, tỉnh Ninh Bình sẽ tập trung xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng sinh thái, hàng hóa, gắn với du lịch trên cơ sở tích hợp các giá trị truyền thống và hiện đại để khai thác lợi thế từng tiểu vùng sinh thái, áp dụng quy trình sản xuất an toàn, theo hướng hữu cơ, hữu cơ, tuần hoàn đối với các sản phẩm chủ lực, đặc sản (lúa, rau, gia súc, gia cầm, thủy sản).

Mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ sản phẩm phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sinh học đạt trên 15% trong tổng sản phẩm phân bón và thuốc BVTV được sử dụng trong sản xuất nông nghiệp.

Để làm được điều này, Sở NN-PTNT Ninh Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều chủ trương, chính sách để kích cầu nông nghiệp phát triển, có thể kể đến: Đề án phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022 - 2025 với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp phát triển theo hướng an toàn, hữu cơ, tuần hoàn, trên cơ sở tích hợp các giá trị.

20200920_095520-1433_20200922_507-153949

Mô hình chuyển đất lúa sang trồng sen, kết hợp khai thác du lịch của Ninh Bình tại huyện Hoa Lư. Ảnh: Lê Bền.

Trong đó, phân định rõ 5 tiểu vùng kinh tế sinh thái nông nghiệp của tỉnh gồm: Vùng núi bán sơn địa, vùng trũng, vùng ven đô thị, vùng đồng bằng và vùng ven biển. Từ 5 tiểu vùng kinh tế sinh thái đó, xác định cây, con chủ lực, đặc sản, đặc hữu để phát triển.

Tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn với các sản phẩm nông nghiệp chủ lực, đặc sản, đặc hữu, từng bước mở rộng mô hình nông nghiệp gắn với du lịch sinh thái...

Gần đây nhất, Hội đồng Nhân dân tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 32/2022/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, quy định cụ thể những chính sách hỗ trợ phát triển sản phẩm chủ lực, đặc sản của tỉnh theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, có liên kết gắn sản xuất; thúc đẩy phát triển sản xuất, chế biến; phát triển kinh tế nông, lâm nghiệp, thủy sản gắn với du lịch nông thôn, du lịch sinh thái, trải nghiệm; phát triển sản phẩm OCOP; bảo tồn, phát triển làng nghề, nghề truyền thống; hỗ trợ phát triển đất trồng lúa...

IMG_5278

Ông Đinh Văn Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Bình (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra, đánh giá tình hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Liên Phương (Yên Nhân, Yên Mô) trong vụ mùa 2022. Ảnh: Trung Quân.

Tăng nhanh diện tích canh tác hướng hữu cơ

Ông Đinh Văn Khiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Ninh Bình cho biết: Ninh Bình sẽ tập trung cho sản xuất theo hướng an toàn, hữu cơ, giúp ngành nông nghiệp phát triển bền vững, giá trị cao; phát triển được sản phẩm đặc sản mang thương hiệu Ninh Bình, phục vụ đắc lực cho hoạt động phát triển du lịch của tỉnh; việc liên kết sản xuất sẽ thuận lợi cho việc áp dụng máy móc, thiết bị hiện đại, giảm áp lực ngày càng già hóa của lực lượng lao động nông nghiệp hiện nay.

Một tín hiệu vui là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến này toàn tỉnh đã mở rộng diện tích sản xuất lúa chất lượng cao, đặc sản theo hướng hữu cơ được trên 1.000ha (sử dụng phân hữu cơ, áp dụng phương thức mạ khay, máy cấy). Diện tích rau được sản xuất theo hướng hữu đạt khoảng 90ha. Lượng phân bón hữu cơ của các doanh nghiệp cung ứng trên địa bàn tỉnh hơn 2.000 tấn/năm.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm