| Hotline: 0983.970.780

Nông sản Gia Lai tận dụng tối đa Hiệp định EVFTA

Thứ Tư 08/12/2021 , 12:34 (GMT+7)

Dù dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, song các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành kế hoạch năm.

Thu hoạch chanh leo ở Doveco Gia Lai. Ảnh: Đăng Lâm.

Thu hoạch chanh leo ở Doveco Gia Lai. Ảnh: Đăng Lâm.

Một năm đầy biến động do đại dịch Covid-19, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, với nhiều nỗ lực, các doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

Công ty TNHH Xuất khẩu thực phẩm Đồng Giao - Chi nhánh Gia Lai (Doveco Gia Lai) là một trong những đơn vị như vậy. Hiện Doveco Gia Lai có khoảng 4.000ha diện tích vùng nguyên liệu, trong đó diện tích cây trồng của công ty là 1.500ha, diện tích vùng nguyên liệu cung cấp về nhà máy do công ty liên kết trong dân là 2.500ha. Tất cả nguyên liệu ở diện tích nói trên đều được đưa về nhà máy có tổng công suất hoạt động 52.000 tấn sản phẩm mỗi năm.

Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, Doveco Gia Lai không tránh khỏi những ảnh hưởng nhất định do dịch Covid-19 đem đến. Song với quyết tâm cao, công ty vẫn đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn với công tác phòng chống dịch.

Ông Đinh Văn Tĩnh ,Phó Giám đốc thường trực Nhà máy Doveco Gia Lai, cho biết: “Do tỉnh Gia lai kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tương đối tốt nên công tác thu mua nguyên liệu của công ty không bị tác động quá nhiêu. Nguồn cung ứng vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, trong thời gian một số địa bàn trong tỉnh áp dụng chỉ thị 16 việc lưu thông vận chuyển có bị tác động đôi chút do các lái xe phải có kết quả test nhanh âm tính, và một số thủ tục giấy tờ đăng tuyến cố định… gây nên chậm chễ so với kế hoạch. Ngoài ra nguyên liệu, vật tư sản xuất từ các tỉnh khác về bị ảnh hưởng về thời gian cũng như chi phí. Tuy nhiên nói chung, không có ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị”.

Cũng theo ông Tĩnh, xuất khẩu từ đầu năm đến nay tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Kế hoạch xuất khẩu từ nay đến cuối năm phấn đấu đạt kim nghạch 60 - 70 triệu USD bằng cách mở rộng thị trường quốc tế, đa dạng thêm các mặt hàng khác bên cạch chanh dây như dứa, xoài, bơ….

Còn với Công ty TNHH Vĩnh Hiệp, hiện có 300ha cà phê kinh doanh. Toàn bộ diện tích này đều đảm bảo được tất cả các chứng nhận, đảm bảo chất lượng xuất khẩu sang các thị trường khó tính nhất như Mỹ, Liên minh châu  Âu. Những tháng đầu năm đến giai đoạn cao điểm dịch Covid-19, công ty có gặp một số khó khăn về vấn đề xuất khẩu như thiếu tàu, thiếu container, thiếu nhân công lao động do dịch… tuy nhiên công ty vẫn vượt qua khó khăn, đảm bảo kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ông Thái Như Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Hiệp cho biết: Vấn đề tiêu thụ hiện đang rất tốt, sản phẩm của công ty luôn đảm bảo chất lượng xuất sang thị trường châu Âu theo Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA).

Cũng theo ông Hiệp, từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty đã xuất trên 100.000 tấn sản phẩm cà phê các loại sang thị trường châu Âu. Cũng theo ông Hiệp còn hơn một tháng cuối năm 2021, công ty dự kiến xuất khẩu khoảng 10.000 tấn sản phẩm theo Hiệp định EVFTA.

Nhìn chung, từ đầu năm đến nay, tình hình xuất khẩu của Công ty Vĩnh Hiệp có lúc chững lại do diến biễn của dịch Covid-19 dẫn đến thiếu phương tiện vận chuyển, thiếu nhân công lao động… Tuy nhiên kế hoạch vẫn đảm bảo, đời sống người lao động của công ty vẫn được chăm lo tốt.

“Cái khó nhất hiện nay là hiện đã vào mùa thu hoạch nhưng nhân công thu hái thiếu tram trọng, nguyên nhân do dịch nên người lao động ở các tỉnh đồng bằng không thể lên Tây Nguyên hái cà phê như mọi năm được. Thêm nữa là năm nay, tình hình ăn trộm cà phê diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến chất lượng hạt cà phê,theo đó nếu không quản tốt sẽ ảnh hưởng đến vấn đề xuất khẩu sau này." Ông Thái Như Hiệp chia sẻ.

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Tháp cao tầng là biểu tượng của các thành phố lớn trên thế giới

Cùng chiêm ngưỡng những tòa cao ốc đã và đang góp phần quảng bá hình ảnh của các thành phố và quốc gia lớn trên thế giới.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất