| Hotline: 0983.970.780

Nuôi trâu, bò nhốt chuồng hiệu quả tăng hẳn

Thứ Ba 12/12/2023 , 08:02 (GMT+7)

Bằng việc duy trì nuôi nhốt chuồng thường xuyên 4 - 5 con trâu bò, bà con chăn nuôi ở huyện Võ Nhai có nguồn thu nhập 30 - 50 triệu đồng mỗi năm.

Gia đình bà Hoàng Thị Công chuyển sang nuôi trâu vỗ béo theo hình thức nhốt chuồng thay vì chăn thả như trước đây. Ảnh: Phạm Hiếu.

Gia đình bà Hoàng Thị Công chuyển sang nuôi trâu vỗ béo theo hình thức nhốt chuồng thay vì chăn thả như trước đây. Ảnh: Phạm Hiếu.

Trên địa bàn huyện vùng cao Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, trâu, bò được người dân nuôi nhiều nhưng chủ yếu thả rông, chưa chú trọng làm chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn. Tập quán chăn nuôi này khiến gia súc còi cọc, dễ mắc các loại bệnh và bị chết rét vào mùa đông.

Tuy nhiên, đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Hiện nay, người dân đã thay đổi tư duy, nhiều hộ chú trọng đầu tư xây dựng chuồng trại, trồng cỏ để nuôi vỗ béo, nuôi sinh sản trâu, bò.

Với việc chuyển đổi từ chăn theo phương thức truyền thống sang hướng sản xuất hàng hóa, người dân huyện vùng cao Võ Nhai đã có thu nhập ổn định hơn.

Điển hình như gia đình bà Hoàng Thị Công (xã Lâu Thượng, huyện Võ Nhai), năm 2020, gia đình bà được vay 100 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây dựng chuồng trại, chăn nuôi trâu.

Từ đó đến nay, trong chuồng nhà bà Công luôn có 4 - 6 con trâu. Với việc nuôi trâu theo hướng vỗ béo, mỗi năm, gia đình bà có thu nhập từ 30 - 50 triệu đồng.

“Điều quan trọng nhất trong việc nuôi trâu vỗ béo là nguồn thức ăn phải dồi dào. Do vậy, để chủ động, gia đình tôi đã chuyển đổi 3 sào trồng các loại cây hiệu quả kém sang trồng cỏ voi. Ngoài ra, tôi còn cho trâu ăn thêm ngô, khoai, sắn... Nếu vỗ béo đúng kỹ thuật trọng lượng trâu có thể tăng 10 - 15kg/tháng và sau 4 - 5 tháng có thể xuất chuồng”, và Hoàng Thị Công chia sẻ.

Chuyển đổi từ chăn nuôi trâu, bò theo phương thức truyền thống sang hướng sản xuất hàng hóa, người dân đã có thu nhập ổn định hơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chuyển đổi từ chăn nuôi trâu, bò theo phương thức truyền thống sang hướng sản xuất hàng hóa, người dân đã có thu nhập ổn định hơn. Ảnh: Phạm Hiếu.

Còn tại Mỏ Chì, mặc dù là xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn của xã Cúc Đường, huyện Võ Nhai, nhưng đây cũng là xóm có tổng đàn trâu, bò lớn nhất xã với hơn 300 con.

Theo ông Lý Văn Lùng, một người dân địa phương, xóm Mỏ Chì có diện tích đất sản xuất nông nghiệp hạn chế. Vì thế trong những năm qua, ngoài việc mượn ruộng để trồng cấy, bà con cũng mạnh dạn đầu tư chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa.

“Hầu hết các hộ trong xóm đều nuôi trâu, bò. Nhà ít thì một vài con, nhà nhiều có cả chục con. Như nhà tôi hiện nuôi 5 con bò sinh sản”, ông Lùng nói.

Theo thống kê của Phòng NN-PTNT huyện Võ Nhai, hàng năm, đàn trâu, bò tại địa phương đều có sự gia tăng về số lượng. Hiện nay, tổng đàn trâu, bò của huyện là 8.900 con, trong đó có 4.800 con trâu và 4.100 con bò.

Chăn nuôi gia súc là một trong những nguồn thu nhập chính của bà con. Ảnh: Phạm Hiếu.

Chăn nuôi gia súc là một trong những nguồn thu nhập chính của bà con. Ảnh: Phạm Hiếu.

Xác định chăn nuôi gia súc là một trong những nguồn thu nhập chính của bà con vùng cao nên các xã, thị trấn và ngành chức năng của huyện đã tích cực hỗ trợ người dân.

Theo bà Lương Thị Mỹ Chải, Chủ tịch UBND xã Thượng Nung, chính quyền xã đã tạo điều kiện để người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển chăn nuôi.

“Xã cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con tận dụng những diện tích đất bỏ hoang và chuyển đổi diện tích đất canh tác lúa kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi. Nhờ đó, tổng đàn trâu, bò của xã đến nay đạt gần 1.000 con, diện tích trồng cỏ khoảng 25ha”, bà Chải thông tin.

Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền, vận động bà con thay đổi tư duy trong chăn nuôi gia súc.

“Trung tâm cũng hướng dẫn bà con cách xây dựng chuồng trại, trồng cỏ, kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho đàn gia súc. Công tác kiểm soát dịch bệnh được triển khai thường xuyên…”, bà Nông Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Võ Nhai, chia sẻ.

Chăn nuôi trâu, bò theo hướng hàng hóa không chỉ giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân mà còn đóng góp không nhỏ vào công cuộc giảm nghèo của huyện Võ Nhai. Theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025, đến nay số hộ nghèo trên địa bàn huyện còn hơn 2.200 hộ, giảm hơn 600 hộ so với năm 2022.

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm