| Hotline: 0983.970.780

Phát triển kinh tế HTX gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai 15/11/2021 , 08:46 (GMT+7)

Tại Bạc Liêu, kinh tế tập thể từng bước phát triển, đóng góp tích cực trong công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Tỉnh Bạc Liêu xác định xây dựng HTX gắn với xây dựng NTM. Ảnh: Quốc Việt.

Tỉnh Bạc Liêu xác định xây dựng HTX gắn với xây dựng NTM. Ảnh: Quốc Việt.

Phát triển HTX gắn với xây dựng NTM

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết: Trong quá trình thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, vai trò của HTX được thể hiện nổi bật, nhất là các HTX nông nghiệp, các HTX tham gia xây dựng NTM thông qua thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn (cả về sản xuất và các dịch vụ phục vụ sản xuất nông, ngư nghiệp) theo hướng kết nối để tiến tới phát triển ổn định và bền vững.

Cụ thể là việc xây dựng cánh đồng lớn, hình thành vùng sản xuất sản phẩm chủ lực tập trung, tham gia đóng góp quy hoạch, xây dựng hệ thống kênh mương, giao thông nội đồng, kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, tăng cường năng lực phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu,... tại địa bàn cơ sở.

Ông Thiều khẳng định, hoạt động của các HTX đã góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, thành viên của các HTX không chỉ hợp tác thụ hưởng lợi ích kinh tế mà còn thụ hưởng các chính sách phát triển văn hóa - xã hội trong cộng đồng, được tham gia các hoạt động phúc lợi xã hội, an sinh xã hội, hoạt động văn hóa - xã hội.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Quốc Việt.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Quốc Việt.

Thông qua đó, đã giúp cho các thành viên HTX có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn được cải thiện, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng tình làng, nghĩa xóm gắn kết, đảm bảo an ninh trật tự và sự ổn định ở nông thôn. Các quỹ phúc lợi, các HTX đã thực hiện hỗ trợ con giống, vật tư giúp cho các thành viên có điều kiện khó khăn tái đầu tư sản xuất. Đồng thời, tham gia đóng góp vào quỹ an sinh xã hội của địa phương, nhận đỡ đầu giúp cho hơn 220 hộ thoát nghèo.

Ngoài ra, với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), các HTX đã cùng với chính quyền tỉnh Bạc Liêu xây dựng và phát triển các sản phẩm tiềm năng, chủ lực, có lợi thế so sánh của địa phương; góp phần tạo công ăn việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống thành viên và người lao động khu vực kinh tế tập thể (chủ yếu là khu vực nông thôn).

Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 3 HTX tham gia làm chủ thể (chiếm 12% tổng số chủ thể tham gia) với 5 sản phẩm được đánh giá xếp hạng OCOP 3 sao trở lên (chiếm 7,4% tổng số sản phẩm OCOP toàn tỉnh).

Nhiều HTX làm giàu từ cách làm mới

Nhiều năm trở lại đây, nhiều HTX tại Bạc Liêu đã mạnh dạn thay đổi tư duy hoạt động, sản xuất, một số mô hình HTX, liên hiệp HTX nổi bật, điển hình với cách làm mới như HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu (xã Vĩnh Trạch, TP. Bạc Liêu). HTX có 17 thành viên, vốn điều lệ trên 7 tỷ đồng, vốn hoạt động trên 17,3 tỷ đồng.

HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu, đã thực hiện liên kết, đỡ đầu cho các HTX cùng ngành nghề khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ cùng tham gia với HTX thực hiện cung ứng đầu vào cho sản xuất và bao tiêu sản phẩm trứng Artemia cho thành viên.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Ảnh: Quốc Việt.

Đến nay, tỉnh Bạc Liêu có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, đời sống của nhân dân không ngừng được nâng lên. Ảnh: Quốc Việt.

Hiện có 5 HTX tham gia liên kết với HTX Artemia Vĩnh Châu - Bạc Liêu trong cung ứng các dịch vụ phục vụ sản xuất. Năm 2020, HTX xuất khẩu trứng Artemia đạt hơn 500.000 USD, tổng doanh thu của HTX 25 tỷ đồng, lợi nhuận trên 630 triệu đồng.

Còn tại xã Long Điền, huyện Đông Hải (Bạc Liêu) HTX nuôi tôm công nghệ cao Thành Đạt với 30 thành viên, vốn điều lệ 500 triệu đồng, vốn hoạt động 500 triệu đồng thực hiện liên kết với doanh nghiệp để cung ứng con giống, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho thành viên theo mô hình nuôi tôm công nghệ cao. Năm 2020, HTX Thành Đạt liên kết tiêu thụ được hơn 1.000 tấn tôm thương phẩm cho thành viên, tổng doanh thu của HTX trên 1,1 tỷ đồng, lợi nhuận trên 1 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, một số mô hình HTX, liên hiệp HTX thành công theo phương thức sản xuất gắn với chuỗi giá trị.

Cụ thể là HTX Vĩnh Cường, thuộc xã Vĩnh Mỹ B, huyện Hòa Bình. HTX có 485 thành viên, vốn điều lệ trên 5 tỷ triệu đồng, vốn hoạt động trên 17 tỷ đồng. Thời gian qua HTX Vĩnh Cường đã thực hiện liên kết bao tiêu theo chuỗi khép kín cho thành viên và các hộ dân trong vùng trên 4.000 ha (trong tỉnh trên 3.000 ha và ngoài là 1000 ha) đất trồng lúa, thực hiện các dịch vụ từ cung ứng nguyên vật liệu nào đến khâu thu hoạch và tiêu thụ sản phẩm lúa, đã giúp cho thành viên và nhân dân có nhiều thuận lợi hơn trong sân xuất và tiêu thụ. Năm 2020, tổng doanh thu của HTX đạt trên 13 tỷ  đồng, lợi nhuận trên 3,6 tỷ đồng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.