| Hotline: 0983.970.780

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch

Thứ Năm 20/07/2023 , 17:09 (GMT+7)

QUẢNG NINH Quảng Ninh là địa phương có nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng, đạt chất lượng cao. Định hướng của tỉnh trong những năm tới là phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Đoàn đại biểu các Sở NN-PTNT tham quan gian hàng OCOP tại TP Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Thành.

Đoàn đại biểu các Sở NN-PTNT tham quan gian hàng OCOP tại TP Hạ Long. Ảnh: Nguyễn Thành.

Sản phẩm OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã mở ra cơ hội phát triển cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm có lợi thế. Việc nâng cao chất lượng, mẫu mã cũng như phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển dịch vụ và du lịch.

Sau 10 năm triển khai chương trình OCOP, Quảng Ninh đã có 565 sản phẩm OCOP, trong đó có 193 sản phẩm hạng 3 sao, 68 sản phẩm hạng 4 sao, 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp tỉnh và 3 sản phẩm hạng 5 sao cấp quốc gia. Cùng với đó, trên 95% sản phẩm OCOP của tỉnh được dán tem điện tử, hoặc có mã số, mã vạch.

Các sản phẩm OCOP của Quảng Ninh không chỉ ngày càng đa dạng về bao bì, mẫu mã, đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, mà còn từng bước gia tăng giá trị, góp phần giúp người nông dân, hợp tác xã mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao doanh thu.

Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh chú trọng tổ chức sản xuất gắn với quy hoạch và phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng trên địa bàn tỉnh; tập trung phát triển đặc sản, sản phẩm truyền thống, phát huy giá trị văn hoá của địa phương. Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm gắn với việc phục hồi và phát triển các không gian du lịch, sản phẩm du lịch và xây dựng nông thôn mới.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP, xây dựng các gian hàng, trung tâm về sản phẩm OCOP gắn với các hoạt động du lịch, văn hóa; ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý dữ liệu sản phẩm OCOP, số hóa quá trình chấm điểm, phân hạng sản phẩm.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Giám đốc Trung tâm OCOP Central Hạ Long, cho biết, để đẩy mạnh quảng bá sản phẩm OCOP, trung tâm đã ký kết với một số đơn vị lữ hành lớn trên cả nước, trong đó có Viettravel, đưa du khách đến trải nghiệm mua sắm tại trung tâm.

"Vào những ngày thấp điểm, chúng tôi đón khoảng 2.000 - 4.000 khách, còn những ngày cao điểm như cuối tuần và dịp nghỉ lễ chúng tôi đón khoảng 7.000 - 10.000 du khách tới mua sắm. Các sản phẩm OCOP Quảng Ninh đều nhận được sự đánh giá cao của du khách với sức tiêu thụ lớn", ông Hưng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, việc gắn kết sản phẩm OCOP với du lịch là hướng đi cần thiết và quan trọng, ngày càng được khuyến khích nhằm tạo ra không gian phát triển kinh tế cho khu vực nông thôn, đồng thời bảo tồn các giá trị văn hóa, bảo vệ cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới bền vững ở các địa phương.

Sản phẩm OCOP Ngọc trai của Quảng Ninh thu hút khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thành.  

Sản phẩm OCOP Ngọc trai của Quảng Ninh thu hút khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thành.  

Sản phẩm OCOP cần tiêu chí mới

Sáng 20/7, tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh, Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết Khối thi đua Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng và Trung du Bắc bộ. 

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Sơn, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Ninh, cho biết, ngành NN-PTNT các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc bộ 6 tháng đầu năm 2023  đã đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện, góp phần quan trọng vào tăng trưởng chung của các tỉnh, thành phố và đảm bảo an sinh xã hội. Cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản các tỉnh, thành phố đều tăng so với cùng kỳ.

Riêng đối với Quảng Ninh, 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất khu vực nông, lâm, ngư nghiệp và thủy sản ước đạt 7.208 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 4,48%, cao hơn so với cùng kỳ 2022.

Quang cảnh hội nghị sơ kết Khối thi đua Sở NN-PTNT các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc bộ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Quang cảnh hội nghị sơ kết Khối thi đua Sở NN-PTNT các tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Hồng và Trung du Bắc bộ. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong khuôn khổ chương trình hội nghị, các đại biểu được tham quan các gian hàng OCOP tại TP Hạ Long. Bà Trần Thanh Nhạn, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ NN-PTNT) phụ trách Khối, bày tỏ sự vui mừng khi tận mắt thấy các sản phẩm OCOP của các tỉnh thành thuộc Khối đều được bày bán tại Quảng Ninh. Cũng theo bà Nhạn, các sản phẩm OCOP cần được quan tâm nhiều hơn và cần có tiêu chí mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo sự đổi mới để từ đó thu hút người tiêu dùng, du khách đến mua sắm, sử dụng sản phẩm mang tính đặc trưng của mỗi vùng miền.

Cũng tại hội nghị, đại diện các đơn vị thi đua trong Khối đã cùng thảo luận về những tồn tại, hạn chế còn vướng mắc trong công tác thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn với chuỗi giá trị sản phẩm; xây dựng nông thôn mới; phát triển HTX, tổ hợp sản xuất; phát triển sản phẩm OCOP…

Trong 6 tháng cuối năm, Khối thi đua Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng Sông Hồng và Trung du Bắc bộ sẽ tiếp tục thực hiện đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức các nhiệm vụ chung của toàn ngành; làm tốt việc xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến; củng cố, kiện toàn, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đối với công tác thi đua khen thưởng đảm bảo tính thiết thực, lan tỏa.

Hiện toàn tỉnh Quảng Ninh có khoảng 30 trung tâm và điểm bán hàng OCOP. Cùng với đó, tại các dự án khu dừng nghỉ du lịch đều kết hợp giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Ninh. Qua đó, không chỉ góp phần làm phong phú cho tour, tuyến du lịch, tăng sức hút với du khách, mà còn giúp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Quảng Ninh đã và đang ưu tiên tổ chức những sự kiện xúc tiến thương mại gắn với không gian, sự kiện du lịch và hướng tới du khách. Điển hình là các hội chợ OCOP lớn được tỉnh Quảng Ninh tổ chức vào dịp 30/4 và nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 hàng năm, thu hút hàng trăm nghìn lượt người dân, du khách tham quan, mua sắm. Doanh thu của các hội chợ năm sau đều cao hơn năm trước. Riêng Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2023 đã thu hút được trên 55.000 lượt khách, doanh thu đạt 17,4 tỷ đồng.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.