| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị: Lúa hè thu được mùa, được giá

Thứ Tư 14/08/2024 , 08:33 (GMT+7)

Một số địa phương tại Quảng Trị đang thu hoạch lúa hè thu. Riêng huyện Hải Lăng đã thu hoạch trên 50% diện tích; năng suất, giá bán cao, nông dân phấn khởi.

Tranh thủ những ngày nắng ráo, nông dân huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đang tập trung ra đồng gặt lúa. Khắp con đường dẫn ra các cánh đồng, tiếng máy nổ rền vang, lúa được xếp la liệt đầu bờ chuẩn bị chờ tư thương đến thu mua.

Nông dân Hải Lăng tập trung ra đồng thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: Võ Dũng.

Nông dân Hải Lăng tập trung ra đồng thu hoạch lúa hè thu. Ảnh: Võ Dũng.

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, xã viên Hợp tác xã (HTX) An Nhơn (xã Hải Dương, huyện Hải Lăng), năm nay lúa hè thu được mùa, được giá. Lúa gặt đến đâu thương lái đến tận ruộng thu mua đến đó với giá dao động từ 7,2 đến 7,6 triệu đồng/tấn. Một số hộ đem về phơi 1 nắng bán với giá trên dưới 9 triệu đồng/tấn.

"Vụ hè thu năm nay gia đình tôi làm 1ha lúa, thu được trên 7 tấn/ha lúa tươi, cao hơn vụ hè thu năm trước. Giá bán lúa tươi tại ruộng hiện từ 7,4 - 7,6 triệu đồng/tấn. Sâu bệnh ít, chi phí đầu tư thấp nên gia đình tôi lãi ròng trên 20 triệu đồng. Được mùa lại bán được giá nên chúng tôi rất phấn khởi", ông Toàn cho hay.

Ông Trần Đình Hùng, Giám đốc HTX An Nhơn cho biết, vụ hè thu năm nay thời tiết thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển. Nguồn nước tưới được đáp ứng đầy đủ, sâu bệnh hại ít nên năng suất cao. Đến thời điểm này, lúa cơ bản đã thu hoạch xong, các hộ trồng lúa tại HTX An Nhơn thắng lớn.

Theo ông Văn Ngọc Tiến Đức, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Hải Lăng, thắng lợi trong vụ hè thu năm nay tại Hải Lăng ngoài yếu tố năng suất, chất lượng lúa còn là vấn đề tranh thủ được thời tiết thuận lợi. Những vụ hè thu trước, một số diện tích có thể bị ngập lũ, kéo giảm năng suất toàn huyện. Tuy nhiên, năm nay, đến khoảng sau 20/8, Hải Lăng sẽ thu hoạch xong và cơ bản sẽ né được lũ.

"Ngành nông nghiệp chỉ đạo sát sao, người dân cũng tuân thủ lịch thời vụ của huyện đề ra. Bên cạnh đó, rút kinh nhiệm những năm trước, huyện Hải Lăng đã điều chỉnh lịch thời vụ sớm hơn 5 ngày so với toàn tỉnh nên về cơ bản sẽ không bị ngập lũ. Năng suất lúa hè thu năm nay tại Hải Lăng ước đạt 6,4 - 6,5 tấn/ha, nơi cao có thể lên đến 7 tấn/ha", ông Đức phấn khởi.

Lúa được xếp trên những con đường chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: Võ Dũng.

Lúa được xếp trên những con đường chờ thương lái đến thu mua. Ảnh: Võ Dũng.

Theo Sở NN-PTNT Quảng Trị, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 21 nghìn ha lúa đã trổ bông, chín sữa, chín sáp. Ngoài huyện Hải Lăng đang thu hoạch rộ và sắp hoàn thành, các địa phương còn lại cũng đã bắt đầu bước vào thu hoạch.

Tuy nhiên, toàn tỉnh cũng còn khoảng hơn 1,5 nghìn ha lúa chưa trổ, tập trung tại các huyện Cam Lộ, thành phố Đông Hà, Hướng Hóa, Đakrông. Trong khi theo dự báo thời gian tới có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn trên diện rộng. Để chủ động ứng phó với thiên tai, đảm bảo sản xuất vụ hè thu thắng lợi, Sở NN-PTNT đang phối hợp với các địa phương triển khai các giải pháp ứng phó.

Bà Nguyễn Hồng Phương, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị cho biết, theo dự tính, năng suất lúa hè thu năm nay tại Quảng Trị đạt gần 6 tấn/ha. Đây được dự đoán là vụ hè thu có năng suất cao nhất từ trước đến nay.

"Phương châm của ngành nông nghiệp tỉnh là 'xanh nhà hơn già đồng'. Diện tích lúa đã trổ cơ bản sẽ thu hoạch xong trước 30/8. Riêng đối với diện tích lúa chưa trổ tại các huyện Cam Lộ, Gio Linh, thành phố Đông Hà, ngành nông nghiệp tỉnh đang hướng dẫn nông dân các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh để lúa sớm trổ bông. Diện tích này dự kiến sẽ thu hoạch trước ngày 5/9", bà Phương cho biết.

Vụ hè thu 2024, Quảng Trị gieo sạ hơn 22,7 nghìn ha lúa. Trong đó có trên 1,3 nghìn ha liên kết tiêu thụ sản phẩm (150ha liên kết sản xuất giống; 500ha lúa hữu cơ, lúa VietGAP). Năng suất lúa bình quân toàn tỉnh ước đạt gần 6 tấn/ha. Nếu diện tích các trà gieo muộn tránh được lũ, năm nay Quảng Trị sẽ có vụ hè thu với năng suất cao nhất từ trước đến nay.

Xem thêm
Trở thành chủ trại gà sau một cú… chết hụt

HÀ NỘI Thoát chết sau một tai nạn, anh Cận thuyết phục vợ bỏ nghề thợ xây, về nhà chăn nuôi bởi làm nông tuy mạo hiểm về kinh tế nhưng ít mạo hiểm về tính mạng.

Kiểm soát dịch bệnh gặp khó do vắng thú y cơ sở

ĐBSCL Thiếu vắng hệ thống thú y cơ sở khiến công tác phòng chống dịch, kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y gặp nhiều khó khăn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.

Bình luận mới nhất