| Hotline: 0983.970.780

Quảng Trị vẫn còn 381 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm

Chủ Nhật 28/04/2024 , 08:46 (GMT+7)

Số tàu cá nói trên chưa thể đăng ký, đăng kiểm do thiếu các loại giấy tờ quy định tại Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT, ngày 15/11/2018 của Bộ NN-PTNT.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tỉnh Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có 2.286 tàu khai thác thủy sản với tổng công suất trên 140 nghìn CV. Trong đó có 1.840 tàu cá dài dưới 6m; 446 tàu cá từ 6m trở lên. Hiện toàn tỉnh còn 381 tàu cá chiều dài từ 6 đến dưới 15m do mua bán, đóng mới không đúng quy định nên chưa thể đăng ký tàu cá.

Cũng theo báo cáo, toàn tỉnh hiện có trên 98% tàu được lắp thiết bị giám sát hành trình; đánh dấu tàu cá đạt trên 99%. Việc cập nhật dữ liệu trên trường VnFishbase được thực hiện nghiêm túc. 

Quảng Trị vẫn còn 381 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị vẫn còn 381 tàu cá chưa đăng ký, đăng kiểm. Ảnh: Võ Dũng.

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị cũng đã lập danh sách tàu cá không tham gia khai thai thác, không lắp thiết bị giám sát hành trình và tàu cá có nguy cơ cao vi phạm khai thác IUU gửi Tổng cục Thủy sản, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, UBND các huyện ven biển, các cảng cá và các đơn vị của tỉnh bạn để theo dõi, quản lý chặt chẽ.

Thông qua hệ thống giám sát tàu cá, Chi cục Thủy sản phân công cán bộ trực giám sát, theo dõi chặt chẽ 100% tàu cá hoạt động trên biển. Nhờ đó, trong thời gian qua không có tàu mất kết nối trên biển quá 10 ngày và không có tàu cá hoạt động vi phạm vùng biển nước ngoài.

Trong năm 2023, tại các cảng cá, lực lượng chức năng đã thu được trên 3 nghìn cuốn nhật ký khai thác; giám sát được trên 3,2 nghìn tấn hải sản các loại. Hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có 3 cảng cá loại II, 2 cảng cá chỉ định, 1 cảng cá loại III và 39 điểm bốc dỡ thủy sản khai thác từ tàu cá. Cũng theo báo cáo, trong năm 2023, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã xử phạt 44 trường hợp với tổng số tiền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực khai thác thủy sản 230,5 triệu đồng.

Ông Phan Hữu Thặng, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị cho hay, tình trạng phát sinh tàu cá chưa đăng ký được chủ yếu đối với nhóm tàu cá có chiều dài từ 6 mét đến dưới 12 mét, vật liệu vỏ bằng nan tre hoặc nhựa (Composite), lắp máy có công suất dưới 15CV ở các địa phương vùng biển bãi ngang.

Quy trình, công nghệ đóng tàu cá nói trên đơn giản, thủ công do nhu cầu sinh kế người dân tự đóng hoặc thuê thợ về đóng tại gia đình. Mặt khác, trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận chưa có cơ sở đủ điều kiện đóng tàu vỏ nhựa nên đối với những tàu cá phát sinh này khi thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc  khó thực hiện, cụ thể như: Giấy chứng nhận xuất xưởng do cơ sở đủ điều kiện cấp, giấy tờ chứng minh nguồn gốc máy (người dân mua máy cũ trôi nổi trên thị trường)...

Ông Nguyễn Hữu Vinh Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý tàu cá trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của Luật Thủy sản năm 2017 và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã có văn bản đề nghị Bộ NN-PTNT sửa đổi, bổ sung các quy định tại Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT ngày 15/11/2018 về điều khoản đăng ký tàu cá đối với tàu cá có kích thước lớn nhất từ 6m đến dưới 12m đang tồn tại trong thực tế hiện nay theo hướng thay giấy Giấy chứng nhận xuất xưởng bằng Giấy tờ chứng minh nguồn gốc tàu cá để có cơ sở đăng ký quản lý.

Quy trình, công nghệ đóng tàu cá đơn giản, thủ công; chưa có cơ sở đủ điều kiện đóng tàu vỏ nhựa nên khi thực hiện thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Võ Dũng.

Quy trình, công nghệ đóng tàu cá đơn giản, thủ công; chưa có cơ sở đủ điều kiện đóng tàu vỏ nhựa nên khi thực hiện thủ tục đăng ký tàu cá theo quy định gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Ảnh: Võ Dũng.

Quảng Trị cũng đã đề xuất cơ quan thuế có những điều chỉnh phù hợp. Theo đó, khi chủ tàu kê khai thuế trước bạ đối với trường hợp máy chính lắp đặt trên tàu cá không có hóa đơn, giấy tờ theo quy định được thay thế bằng giấy tờ mua bán máy giữa các bên có xác nhận của chính quyền địa phương bên bán. Hoặc trong hồ sơ đăng ký, ngành thuế xem xét bỏ thành phần biên lai nộp thuế trước bạ/tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế vì tàu cá thuộc đối tượng không phải nộp thuế trước bạ khi làm thủ tục đăng ký.

Cần có cơ chế riêng cho vùng bãi ngang

“Cần xem xét quy định điều kiện, tiêu chuẩn đối với những cơ sở đóng mới tàu cá có chiều dài từ 6 m đến dưới 12 m ở các vùng biển bãi ngang, nhất là đối với việc đóng tàu vỏ nan tre hoặc vỏ nhựa phù hợp với quy mô sản xuất, quy trình kỹ thuật đóng tàu cỡ nhỏ, điều kiện kinh tế ở vùng biển bãi ngang”, ông Nguyễn Hữu Vinh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Trị.

Xem thêm
Đổi đời nhờ nuôi ba ba: [Bài 2] Thành triệu phú, tỷ phú

YÊN BÁI Hiện nay ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn có gần 500 hộ nuôi ba ba, loài vật đặc sản này đã giúp cho nhiều nông dân đổi đời, trở thành những triệu phú, tỷ phú.

Lĩnh 9 tháng tù treo vì khai thác thủy sản bất hợp pháp

QUẢNG NINH Mặc dù đã bị xử phạt hành chính nhưng Nguyễn Văn Téc vẫn tiếp tục sử dụng kích điện trên tàu cá để khai thác thủy sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.

Nghêu sạch vào nhà máy, ra siêu thị

Năm 2023, HTX thu hoạch nghêu thịt hơn 950 tấn, trong đó cung cấp nghêu sạch cho nhà máy đạt 120 tấn, tổng doanh thu gần 19 tỷ đồng.

Chuyện ghi bên phá Tam Giang [Bài 3]: Những làng chài vắng bóng thanh niên

THỪA THIÊN - HUẾ Về những làng quê bên phá Tam Giang bây giờ, hầu như nhà nào cũng chỉ toàn người già, con trẻ. Hỏi mới biết rằng, thanh niên lớn lên đều tìm đường làm ăn xa.