| Hotline: 0983.970.780

Người trồng rau, hoa Sa Pa khốn đốn

Thứ Bảy 31/07/2021 , 17:00 (GMT+7)

LÀO CAI Hàng trăm hecta rau, hoa... của nông dân Sa Pa nằm ruộng, có nguy cơ đổ bỏ. Chủ vườn đã chạy vạy, quan hệ nhiều chỗ tìm nơi tiêu thụ nhưng đều bất thành.

Khu vực Ô Quý Hồ là nơi trồng nhiều các loại rau ôn đới như su su, cà chua… mang lại thu nhập cho nông dân ở Sa Pa.

Su su tới vụ thu hoạch nhưng nông dân Sa Pa gặp khó đầu ra. Ảnh: T.L

Su su tới vụ thu hoạch nhưng nông dân Sa Pa gặp khó đầu ra. Ảnh: T.L

Các loại nông sản này phục vụ chính cho khách du lịch Sa Pa và một phần chở về xuôi bán cho các chợ đầu mối, siêu thị. Thế nhưng, khi có dịch Covid-19, nhiều loại nông sản gần như không tiêu thụ được. Hàng trăm hecta su su, cà chua và hoa ly, hoa hồng… đến vụ thu hoạch nhưng chưa có đầu ra.

Ông Hoàng Văn Dũng, chủ vườn hoa ly tại tổ 3 phường Ô Quý Hồ (Sapa, Lào Cai) cho biết: Dịch Covid-19 đã có từ năm ngoái, nhưng năm nay thiệt hại của nông dân rất nặng nề. Nhiều nhà vườn ở đây diện tích hoa màu 5 - 6ha, mỗi hécta lỗ tầm 500-600 triệu đồng.

Nguyên nhân chính vẫn là thị trường hiện gần như không có người tiêu thụ, cấm đường, cấm chợ, hoa về không có người mua. Trong khi đó, nhiều nhà vườn đang nợ tiền ngân hàng vay, tiền nhân công, tiền phân bón..., khó khăn ngày càng bủa vây.

Nhiều diện tích hoa của nông dân Sa Pa nằm ruộng, có nguy cơ bỏ đi do tiêu thụ quá chậm. Ảnh: Thanh Hải.

Nhiều diện tích hoa của nông dân Sa Pa nằm ruộng, có nguy cơ bỏ đi do tiêu thụ quá chậm. Ảnh: Thanh Hải.

Nhìn cánh đồng hoa của gia đình ông Dũng đã đến lúc thu hái, hoa nở đỏ một góc thung lũng thật không khỏi xót xa. Số hoa này chỉ có thể để chết ngoài cánh đồng vì không có cách lưu giữ nào khác. Thời gian qua, anh đã chạy vạy, quan hệ nhiều chỗ tìm nơi tiêu thụ hoa nhưng đều bất thành, trong khi toàn bộ tiền đầu tư của gia đình ông dồn cả cánh đồng hoa hồng này.

Không chỉ những nông dân trồng hoa, toàn bộ rau của ông Bùi Sĩ Mạnh, chủ vườn rau tại phường Ô Quý Hồ cũng gặp khó tiêu thụ. Số lượng sản xuất lớn, thế nhưng hằng ngày chỉ một vài người lên lấy rau về bán lẻ ở các chợ trên địa bàn Lào Cai. Số lượng tiêu thụ rất ít, trong khi rau để lâu dẫn tới hỏng, không đảm bảo chất lượng.

Ông Triệu Trọng Bằng, Chủ tịch UBND phường Ô Quý Hồ cho biết, toàn phường năm nay có diện tích khoảng 80 ha trồng hoa màu, tuy nhiên diện tích hoa ly, hoa hồng đã được thu hẹp lại so với năm ngoái.

Cà chua sạch của người dân Sa Pa trồng trước đây bán rất chạy nhưng nay hiếm người mua. Ảnh: T.L

Cà chua sạch của người dân Sa Pa trồng trước đây bán rất chạy nhưng nay hiếm người mua. Ảnh: T.L

Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên phường đã tuyên truyền, vận động bà con nhân dân giảm diện tích hoa, tập trung trồng những loại cây nông nghiệp thiết yếu, ngắn ngày như cà chua, cây bắp cải, củ cải… với tổng diện tích khoảng 40-50 ha. Cây hoa ly năm nay chỉ còn khoảng 40 ha. Còn cây hoa hồng năm nay chỉ khoảng 20 ha.

Các loại hoa ở Sa Pa năm nay chất lượng tốt nhưng không được giá nên bà con đang phải xử lý, chuyển hướng sang trồng những cây thiết yếu cho đời sống hằng ngày. 

6 tháng đầu năm 2021, diện tích rau, đậu các loại của Sa Pa đạt 796 ha; sản lượng đạt 13.200 tấn. Cây hoa cắt cành diện tích đạt 140 ha, sản lượng đạt 13,2 triệu bông; hoa địa lan 94.800 chậu. Sa Pa cũng đang triển khai dự án hỗ trợ vay vốn phát triển hoa địa lan năm 2021. Tuy nhiên hiện giá bán của các loại hoa đã và đang tiếp tục giảm mạnh. 

    Tags:
Xem thêm
Dân đeo khẩu trang đi ngủ vì trại lợn 30.000 con

THANH HÓA Trại lợn của Công ty Agri-Vina lại gây thối, khiến nhiều người dân tại xã Tân Phúc, thị trấn Lang Chánh mất ăn mất ngủ.

Vây bắt đàn chó liên quan bé gái 10 tuổi tử vong nghi do bệnh dại

Bé gái 10 tuổi ở Xã Ea Kuêh (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) tử vong với những triệu chứng nghi do bệnh dại sau khi bị chó cắn, cơ quan chức năng đang vây bắt đàn chó để xét nghiệm.

'Bắt bệnh, bốc thuốc' cho vườn cam thoái hóa

HÀ TĨNH Nhờ áp dụng đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, những vườn cam có 30 - 50% số cây 'ốm yếu', suy kiệt, có nguy cơ phải phá bỏ đã được giữ lại.