| Hotline: 0983.970.780

Quýt hồng Lai Vung 'cường tráng' trở lại nhờ phân bón hữu cơ

Thứ Bảy 17/12/2022 , 08:06 (GMT+7)

Sử dụng bón phân hữu cơ đã giúp cây quýt hồng phát triển xanh tốt trở lại, cho năng suất cao (80 - 100kg quả/cây) sau thời gian dài bị quy kiệt, oặt ẹo.

Còn khoảng hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão, thời điểm này, các nhà vườn trồng quýt hồng trên địa bàn huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đang tất bật, nhộn nhịp chăm sóc vườn quýt hồng phục vụ thị trường Tết. Tuy diện tích cây quýt hồng hiện tại đang cho trái chỉ còn trên 200ha, không còn quy mô lớn như trước đây nhưng nhiều nhà vườn cũng đặt nhiều kỳ vọng vào vụ quýt hồng sẽ cho bội thu năm nay.

Empty

Các vườn quýt hồng ở Lai Vung hiện đã phục hồi, phát triển tốt và cho năng suất cao trở lại. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Vừa qua tại xã Long Hậu, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật (BVTV) đã tổ chức hội thảo tổng kết mô hình trình diễn “Sử dụng phân bón Phú Mỹ an toàn, cân đối, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững trên cây quýt hồng” với hơn 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo, chuyên gia nông nghiệp đến từ Cục BVTV, Sở NN-PTNT Đồng Tháp và bà con nông dân trong tỉnh.

Để có một mùa quýt hồng bán Tết thắng lợi, trong năm 2022, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp và Nước sạch nông thôn Đồng Tháp phối hợp với PVFCCo, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Lai Vung và UBND xã Long Hậu đã triển khai thực thực hiện mô hình sử dụng phân bón Phú Mỹ an toàn, cân đối, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp bền vững trên cây quýt hồng tại 3 hộ trồng quýt hồng gồm ông Nguyễn Hoài Sơn, Nguyễn Văn Tùng, Nguyễn Minh Nhựt tại xã Long Hậu với diện tích 7,5 công (1.000m2/công).

Anh Nguyễn Hoài Sơn, một trong 3 hộ được chọn làm mô hình cho biết, sử dụng phân bón hữu cơ Phú Mỹ trên cây quýt hồng đã giúp vườn quýt đạt năng suất cao, trái tròn đều, mọng nước, cây ít sâu bệnh và ít rụng trái. Từ đó giúp nông dân giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong mùa quýt năm nay.

Anh Sơn vui mừng chia sẻ: Gia đình có hơn 20 năm kinh nghiệm trồng quýt hồng bán vào mùa Tết, nhưng hơn 2 năm trước, vườn quýt hồng của gia đình được 5 - 8 năm tuổi xuất hiện bệnh vàng lá thối rễ dẫn đến chết cây hàng loạt, anh đã chuẩn bị có suy nghĩ đốn bỏ để chuyển sang trồng các loại cây ăn trái khác.

Rất mừng vào năm 2021, UBND tỉnh Đồng Tháp kết hợp với Trường Đại học Cần Thơ và Viện Cây ăn quả miền Nam thực hiện đề án phục hồi “thủ phủ” quýt hồng đặc sản Lai Vung. Từ đó, đã giúp nông dân thay đổi nhận thức trong việc canh tác quýt hồng và ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, đặc biệt sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học, giảm dần phân bón, thuốc BVTV hóa học, qua đó giúp dần phục hồi vườn quýt hồng xanh tốt trở lại.

Empty

Mô hình bón phân Phú Mỹ cho năng suất quýt từ 80 - 100kg quả/cây, còn vườn quýt sản xuất theo mô hình truyền thống cho năng suất chỉ từ 50 - 60kg/cây. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Riêng năm 2022, gia đình anh Sơn có gần 8 công trồng quýt hồng bán vào vụ Tết Quý Mão. Trong đó, có 2 công quýt hồng được ngành nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp chọn làm mô hình thí điểm sử dụng phân bón Phú Mỹ.

Theo anh Sơn đánh giá, sử dụng phân bón hữu cơ Phú Mỹ trong giai đoạn mang trái tốt hơn so với phân hữu cơ thông thường do hàm lượng hữu cơ trong phân cao. Sử dụng phân bón Phú Mỹ rất tiện dùng do hàm lượng dinh dưỡng trong phân bón đã được cân đối sẵn nên nông dân không cần tính toán lượng phân để phối trộn, mỗi lần chỉ bón một loại phân bón với liều lượng dễ nhớ, hạt phân khô ráo, tròn đều, dễ tan… nên dễ sử dụng.

Trong phân bón có chứa trung vi lượng, rất phù hợp với cây ăn trái nói chung và cây quýt nói riêng trong giai đoạn mang trái, giúp hạn chế hiện tượng nứt trái. Riêng vườn quýt bón phân Phân bón hữu cơ RealStrong Acti-Plus (sau đây gọi tắt là Phân hữu cơ Phú Mỹ), phân NPK Phú Mỹ 20-20-15+TE, phân Ure, DAP và Kali Phú Mỹ của mô hình cho năng suất từ 80 - 100kg quả/cây, trong khi vườn quýt sản xuất theo mô hình truyền thống chỉ cho năng suất từ 50 - 60kg/cây.

Còn 1 tháng nữa vườn quýt hồng của gia đình anh Sơn mới bước vào thu hoạch phục vụ cho thị trường Tết, ước cho năng suất đạt từ 2,5 – 3 tấn/công, nếu bán giá 50 ngàn đồng/kg cho thương lái, sau khi trừ hết chi phí mỗi công lời gần 100 triệu đồng.

Theo ông Lê Văn Chấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Đồng Tháp, mô hình được triển khai từ tháng 6/2022 đến tháng 12/2022 sử dụng phân bón Phú Mỹ an toàn, cân đối, hiệu quả. Khi tham gia mô hình, nông dân sẽ được hướng dẫn sử dụng 70% lượng phân hữu cơ Phú Mỹ (560/800kg) và 50% lượng phân NPK 20-20-15+TE (200/400kg). Ngoài ra, nông dân cũng sử dụng các loại phân khác như Ure, DAP với lượng thấp. Riêng phân Kali, nhà vườn bắt đầu sử dụng từ thời điểm này về sau để tăng độ ngọt của trái.

Empty

Trong vụ quýt Tết Nguyên đán 2023, dự kiến sản lượng quýt hồng toàn huyện cung ứng cho thị trường hơn 5.000 tấn trái, tăng gấp đôi so với năm trước. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Quan sát qua các thời kỳ sinh trưởng và phát triển của cây và trái quýt, nhận thấy, vườn trình diễn sử dụng bộ sản phẩm của PVFCCo (Phân bón hữu cơ RealStrong Acti-Plus và phân NPK Phú Mỹ 20-20-15+TE) giúp cây đâm đọt non nhiều ngay cả khi đang mang trái (cây khỏe), trái sáng bóng hơn so với đối chứng, tỷ lệ nứt trái thấp hơn so với đối chứng (do vỏ trái dày hơn)…

Bên cạnh đó, sử dụng phân bón hữu cơ Phú Mỹ có hàm lượng hữu cơ cao giúp cây sinh trưởng, phát triển tốt. “Trong vụ quýt Tết Nguyên đán 2023, dự kiến sản lượng quýt hồng toàn huyện cung ứng cho thị trường hơn 5.000 tấn trái, tăng gấp đôi so với năm trước” ông Lê Văn Chấn thông tin.

Ông Đỗ Văn Vấn, Giám đốc Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam (Bộ NN-PTNT) đánh giá: Qua tham quan mô hình trồng quýt hồng ở Lai Vung cho thấy cây quýt hồng đang phục hồi xanh tốt trở lại, tỷ lệ chết cây giảm. Điều này chứng minh rằng bà con nông dân đã chuyển đổi sản xuất từ hóa học sang hữu cơ sinh học giúp cây sau đợt bệnh vàng lá thối rễ phục hồi nhanh, cây xanh tốt, cho năng suất tương đối ổn, gần bằng trước đây.

Chính vì vậy, ông Vấn khuyến cáo nông dân cần chăm sóc cây kỹ trước khi cây mang trái, sử dụng phân bón thuốc BVTV hữu cơ sinh học một cách an toàn, tiết kiệm, giúp cây quýt hồng phát triển bền vững và bán được giá cao. Bên cạnh đó, tiến đến xây dựng mã số vùng trồng 100% diện tích để cây đặc sản quýt hồng hướng đến xuất khẩu để nâng cao giá trị. 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Đốt rơm rạ là... đốt tiền

ĐỒNG THÁP Chưa khi nào nông dân thấy giá trị của rơm rạ như bây giờ, thu hoạch xong không đốt bỏ mà bán cho hợp tác xã, xử lý thành các sản phẩm đa dụng...

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm