| Hotline: 0983.970.780

Rừng ngập mặn chết khô kéo theo hàng loạt hệ lụy

Thứ Ba 12/03/2024 , 10:55 (GMT+7)

Quảng Nam Rừng ngập mặn chết không rõ nguyên nhân nhưng chậm phục hồi làm ảnh hưởng đến hệ sinh thái cũng như sinh kế của người dân địa phương.

Từ sau đợt bão năm 2020, nhiều diện tích rừng ngập mặn ở xã Tam Giang (Núi Thành, Quảng Nam) bị chết hàng loạt. Ảnh: L.K.

Từ sau đợt bão năm 2020, nhiều diện tích rừng ngập mặn ở xã Tam Giang (Núi Thành, Quảng Nam) bị chết hàng loạt. Ảnh: L.K.

Xã Tam Giang (huyện Núi Thành) là địa phương có diện tích rừng ngập mặn lớn của tỉnh Quảng Nam với khoảng 25ha. Khu rừng ngập mặn tại đây tương đối đa dạng các loại cây như bần, đước, mắm… có tuổi đời lên đến hàng trăm năm tuổi giữ vai trò như lá phổi xanh ở khu vực phía nam tỉnh này. Không những vậy, đây còn là nơi cư trú của nhiều loại hải sản, tạo nguồn sinh kế cho hàng trăm hộ dân.

Tuy nhiên, sau đợt bão cuối năm 2020, toàn bộ rừng cây đều rụng lá, sau đó 1 phần diện tích chết khô tạo thành những khoảng xám xịt loang lổ. Qua ghi nhận, khu rừng ngập mặn này có chiều dài khoảng 3km, kéo dài từ thôn Đông Xuân đến thôn Đông Bình (xã Tam Giang) hầu như khu vực nào cũng có cây chết. Chứng kiến cảnh tượng này, những người dân địa phương không khỏi xót xa, tiếc nuối.

Những cây rừng bị chết khô nhưng đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân. Ảnh: L.K.

Những cây rừng bị chết khô nhưng đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân. Ảnh: L.K.

Bà Võ Thị Luật (79 tuổi, thôn Đông Bình) cho biết, từ lúc còn nhỏ, bà đã thấy những người dân trong làng gắn bó, mưu sinh dưới khu rừng ngập mặn này. Cho đến cách đây 3 năm, lần đầu tiên bà chứng kiến rừng cây bất ngờ chết hàng loạt mà không thể phục hồi lại cho đến bây giờ. Việc rừng cây ngập mặn chết ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân trong vùng.

“Trước đây, tôi cũng mưu sinh bằng nghề đánh bắt thủy, hải sản dưới rừng ngập mặn này. Hồi đó, rừng cây còn xanh tốt, cá tôm rất nhiều nên mỗi ngày cũng cho thu nhập từ 400 – 500.000 đồng. Còn bây giờ may ra cũng chỉ thu nhập được từ 100 – 200.000 đồng. Thấy thế nên nhiều người đã bỏ nghề, bán ghe thuyền để đi tìm công việc khác tốt hơn”, bà Luật tâm sự.

Theo thống kê, có khoảng hơn 5ha rừng ngập mặn bị chết hoàn toàn, không thể tái sinh. Ảnh: L.K.

Theo thống kê, có khoảng hơn 5ha rừng ngập mặn bị chết hoàn toàn, không thể tái sinh. Ảnh: L.K.

Ngoài việc tạo sinh kế cho người dân, rừng ngập mặn ở xã Tam Giang còn là nơi neo đậu tàu thuyền của bà con mỗi khi vào mùa mưa bão. Không còn rừng cây chắn sóng, chắn gió nên mỗi khi thiên tai xảy ra, ngư dân lại gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm an toàn để ghe thuyền trú ẩn. Không chỉ vậy, khu vực này hiện nay còn đang hứng chịu lượng lớn rác thải sinh hoạt từ biển theo thủy triều tấp vào dày đặc, bốc mùi khó chịu.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt, Trưởng thôn Đông Bình cho biết, toàn thôn có trên 300 hộ dân, phần lớn đều làm nghề đánh bắt thủy sản gần bờ. Những năm gần đây, cây xanh ở rừng ngập mặn bị chết không rõ nguyên nhân đã kéo theo nhiều hệ lụy: sản lượng hải sản đánh bắt giảm đáng kể, hoạt động nuôi trồng thủy sản cũng bị ảnh hưởng vì nguồn nước bị ô nhiễm. Đến nay vẫn chưa thể khắc phục được.

Rác thải từ biển dạt vào khu rừng ngập mặn gây ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Rác thải từ biển dạt vào khu rừng ngập mặn gây ô nhiễm. Ảnh: L.K.

Theo chính quyền xã Tam Giang, rừng ngập mặn ở địa phương ngoài những cây nguyên thủy thì chính quyền các cấp đã vận động người dân trồng hơn 27ha. Đến năm 2015, UBND huyện Núi Thành triển khai dự án trồng phục hồi rừng ngập mặn tại xã này với mục tiêu phát triển rừng ngập mặn ven sông nhằm bảo vệ bờ đê, bờ kè khỏi bị xói lở do mưa bão cũng như ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thống kê từ năm 2021 đến nay, tổng diện tích cây rừng ngập mặn bị chết hoàn toàn, không thể tái sinh khoảng 5ha. Sau thời điểm rừng cây bất ngờ chết hàng loạt, xã này cũng đã báo cáo lên UBND huyện Núi Thành, mời các chuyên gia về lấy mẫu nhưng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cây chết.

Ông Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Tam Giang cho biết: “Việc phục hồi rừng ngập mặn ở địa phương là rất cần thiết. Tuy nhiên, theo tính toán thì nguồn kinh phí bao gồm nghiên cứu, trồng, bảo dưỡng khá lớn, khoảng 3 – 4 tỷ đồng nên xã không đủ tiềm lực. Do đó, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị huyện, tỉnh sớm có giải pháp phục hồi lại rừng ngập mặn. Hiện, huyện cũng đã có đề án nhưng phải đến năm 2025 thì mới có thể triển khai được”.

Xem thêm
Gần 6.400 hộ dân huyện Trạm Tấu ký cam kết bảo vệ rừng

YÊN BÁI Các vụ cháy rừng ở Trạm Tấu chủ yếu do bất cẩn của người dân khi xử lý thực bì bằng lửa, vì vậy việc đốt nương làm rẫy đang được quản lý chặt chẽ.

Trồng 33.000 cây xanh tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

Các đơn vị trồng mới 33.000 cây, trong đó 3.000 cây bản địa (cây mỡ) và 30.000 cây keo tại vùng đệm của Vườn quốc gia Xuân Sơn.

Cứu hộ thành công cá thể gấu ngựa bị cụt chi trước

HÀ NỘI Từ đầu năm 2024 đến nay, Chi cục Kiểm lâm thành phố Hà Nội đã bàn giao 5 cá thể gấu cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm