| Hotline: 0983.970.780

Sao cứ để UBND xã Mỹ Trung lộng quyền?

Thứ Hai 16/03/2020 , 16:28 (GMT+7)

UBND xã Mỹ Trung giống như một “vùng trời riêng”. Ở đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định và huyện Mỹ Lộc gần như không có hiệu lực.

Ao của trạm bơm Hữu Bị rộng hơn 5.700m2 thuộc quản lý của Công ty Bắc Nam Hà, đã bị UBND xã Mỹ Trung giao khoán thầu cho các hộ dân từ năm 2013 để san lấp, kinh doanh vật liệu xây dựng. Ảnh: Minh Phúc.

Ao của trạm bơm Hữu Bị rộng hơn 5.700m2 thuộc quản lý của Công ty Bắc Nam Hà, đã bị UBND xã Mỹ Trung giao khoán thầu cho các hộ dân từ năm 2013 để san lấp, kinh doanh vật liệu xây dựng. Ảnh: Minh Phúc.

Chỉ đạo hoài, văn bản mãi... vẫn thế thôi

Năm 2013, UBND xã Mỹ Trung (huyện Mỹ Lộc) ngang nhiên cho các hộ dân thuê khoảng 5.700m2 trái quy định của pháp luật phần đất ao thuộc hành lang bảo vệ cụm công trình đầu mối trạm bơm Hữu Bị. Bởi đơn vị đang quản lý phần đất này là của Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà.

Không những thế, UBND xã Mỹ Trung còn lạm quyền cấp trên, khi cho phép các hộ dân chuyển đổi mục đích sử dụng đất, san lấp ao để sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Lộc nhiều lần kiến nghị Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc chỉ đạo xã Mỹ Trung không kéo dài, trì hoãn xử lý việc cho thuê, san lấp diện tích tại trạm bơm Hữu Bị. Ảnh: Minh Phúc.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mỹ Lộc nhiều lần kiến nghị Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc chỉ đạo xã Mỹ Trung không kéo dài, trì hoãn xử lý việc cho thuê, san lấp diện tích tại trạm bơm Hữu Bị. Ảnh: Minh Phúc.

Mặc kệ hàng loạt văn bản kiến nghị của Công ty Bắc Nam Hà; mặc kệ quy định của Luật Đất đai 2013, dưới “ô che” của UBND xã Mỹ Trung, những ngôi nhà ở kiên cố, cửa hàng kinh doanh, xưởng đóng gạch đua nhau mọc lên.

Ngày 19/4/2016, UBND tỉnh Nam Định có văn bản số 207, giao UBND xã Mỹ Trung "chấm dứt 10 hợp đồng khoán thầu đất ao không đúng quy định với 9 hộ dân xã Mỹ Trung; đồng thời yêu cầu hộ ông Lê Hữu Phương và hộ bà Mai Thị Hiền tháo dỡ công trình nhà xây trái phép trên diện tích đất gieo khoán.

Nếu các hộ không tự tháo dỡ thì cưỡng chế theo quy định đảm bảo thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 17 của Tỉnh ủy Nam Định về việc tăng cường lãnh đạo công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh".

Bên cạnh đó, tỉnh Nam Định cũng “yêu cầu xã Mỹ Trung phải kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc để xảy ra các vi phạm nêu trên để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật”. UBND huyện Mỹ Lộc đã nhiều lần xuống làm việc với UBND xã Mỹ Trung, thậm chí nhiều lần có văn bản chỉ đạo đốc thúc xã giải tỏa công trình vi phạm.

Thế nhưng, trên chỉ đạo, dưới không nghe. Những văn bản của huyện, tỉnh dường như bị xã Mỹ Trung lờ đi, đút vào ngăn kéo. Mặc dù đã chấm dứt mọi hợp đồng khoán thầu với các hộ dân, nhưng xã Mỹ Trung vẫn làm ngơ cho công trình sai phạm trên đất thuộc quyền quản lý của Trạm bơm Hữu Bị (Công ty Bắc Nam Hà).

Chưa có ai bị xử lý kỷ luật, những cán bộ buông lỏng quản lý vẫn ung dung nắm quyền.

Xã làm ngơ chỉ đạo của tỉnh vì... bận việc

Ngày 31/7/2018, lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Lộc đã trực tiếp kiểm tra tại khu vực trạm bơm Hữu Bị có các hộ dân xây dựng nhà cửa, bãi sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng. Những công trình sai phạm vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt.

Giải thích về điều này, UBND xã Mỹ Trung báo cáo, nguyên nhân là do “bận nhiều công việc khách quan nên chưa thực hiện được ý kiến chỉ đạo của tỉnh, của huyện, đồng thời do sức ép tiến độ xây dựng nông thôn mới và tạo sự đồng thuận trong nhân dân”.

UBND xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Ảnh: Minh Phúc.

UBND xã Mỹ Trung, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Ảnh: Minh Phúc.

Đây là những lời “ngụy biện”, bởi nhân dân chẳng bao giờ dung túng cho công trình xây dựng trái phép. Nhân dân càng không thể chấp nhận một chính quyền làm ngơ cho sai phạm hiện hữu tại địa phương mình. Ngược lại, khi chính quyền nêu cao tinh thần đấu tranh chống tiêu cực và các hành vi vi phạm pháp luật thì mới được dân tin tưởng.

Ông Vũ Việt Đông - Trạm trưởng Trạm bơm   Hữu Bị (Công ty TNHH MTV Khai thác   công trình thủy lợi Bắc Nam Hà). Ảnh: Minh Phúc.

Ông Vũ Việt Đông - Trạm trưởng Trạm bơm
Hữu Bị (Công ty TNHH MTV Khai thác
công trình thủy lợi Bắc Nam Hà). Ảnh: Minh Phúc.

Năm 2018, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Mỹ Lộc đã ký vào nhiều văn bản báo cáo các cấp, ngành có liên quan và Đảng ủy UBND xã Mỹ Trung về quản lý đất thuộc hành lang bảo vệ công trình đầu mối trạm bơm Hữu Bị.

Tại các văn bản trên, Phòng Tài Nguyên - Môi trường huyện Mỹ Lộc nêu rõ: “Đảng ủy, UBND xã Mỹ Trung khẩn trương thực hiện ngay và triệt để các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND huyện Mỹ Lộc trong việc thuê, san lấp diện tích tại trạm bơm Hữu Bị. Không có lý do gì để trì hoãn, kéo dài từ tháng 4/2016 đến nay khi có văn bản của tỉnh, của huyện đã chỉ đạo”.

Đồng thời, đề nghị Thường trực huyện ủy, HĐND và lãnh đạo UBND huyện Mỹ Lộc “có biện pháp thích hợp và quyết liệt để chấn chỉnh việc cấp trên đã chỉ đạo, nhưng cấp dưới không thực hiện” (trong suốt 4 năm qua - PV).

Ông Vũ Việt Đông - Trạm trưởng Trạm bơm Hữu Bị ( Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bắc Nam Hà) cho biết: “Trạm bơm Hữu Bị là cụm công trình đầu mối thủy lợi cực kỳ quan trọng. Nếu trạm bơm Hữu Bị gặp sự cố vỡ trong quá trình vận hành thì hậu quả không thua kém gì so với vỡ đê sông Hồng. Do đó, chúng tôi đề nghị các cấp chính quyền khẩn trương chỉ đạo giải tỏa khu đất trên để bảo vệ tài sản công của nhà nước theo đúng quy định của pháp luật”.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm