| Hotline: 0983.970.780

Thông tin tiếp vụ “Bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm y tế trái quy định”

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ sẽ sửa sai thế nào?

Thứ Tư 29/07/2020 , 08:41 (GMT+7)

Ông Lê Đình Thanh Sơn không phải là "Nhà khoa học trẻ" nhưng vẫn được cho “nợ tiêu chuẩn” khi bổ nhiệm, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ sẽ sửa sai như nào?

Sau khi thông tin vi phạm của Giám đốc TTYT huyện Thanh Thủy được gửi đến nhiều cơ quan chức năng thì sự việc Sở Y tế Phú Thọ cho cán bộ 'nợ tiêu chuẩn' mới được làm rõ.

Sau khi thông tin vi phạm của Giám đốc TTYT huyện Thanh Thủy được gửi đến nhiều cơ quan chức năng thì sự việc Sở Y tế Phú Thọ cho cán bộ “nợ tiêu chuẩn” mới được làm rõ.

Như đã đưa tin, theo các quy định của Nhà nước cũng như của Tỉnh ủy Phú Thọ thì khi bổ nhiệm cấp trưởng, phó phòng hoặc tương đương thì cán bộ được bổ nhiệm vị trí đó phải tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị (hoặc tương đương) trở lên.

Thế nhưng, năm 2016 Sở Y tế tỉnh Phú Thọ lại bỏ qua các quy định trên để bổ nhiệm ông Lê Đình Thanh Sơn (sinh năm 1981- chưa có bằng Trung cấp lý luận chính trị) vào vị trí Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy. Mới đây, do các vi phạm của Giám đốc TTYT Thanh Thủy được gửi đến nhiều cơ quan chức năng thì sự việc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho cán bộ “nợ tiêu chuẩn” mới được làm rõ.

Ngày 20/7 vừa qua, khi thông tin về nội dung này, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ viện dẫn 02 văn bản của Thủ tướng Chính phủ và Tỉnh ủy Phú Thọ là Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 18/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Quy định số 08-QĐ/TU ngày 19/4/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ để cho rằng việc bổ nhiệm trong ông Sơn là đúng quy định?!

Tuy nhiên, 02 văn bản viện dẫn lại được ban hành năm 2018, còn việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy lại thực hiện từ năm 2016 nên không thuyết phục được công luận.

Mới đây, ngày 27/7/2020, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ lại đưa thông tin viện dẫn 01 văn bản khác để biện minh việc “nợ tiêu chuẩn” của ông Sơn là theo QĐ số 2518-QĐ/TU 24/4/2015 của Tỉnh ủy Phú Thọ (QĐ này điều chỉnh, bổ sung QĐ747- QĐ/TU của tỉnh ủy Phú Thọ trước đó).

Trong quyết định này có bổ sung, điều chỉnh nội  dung “với cán bộ được tuyển dụng theo chế độ thu hút của tỉnh, cán bộ khoa học trẻ, chậm nhất sau 03 năm phải hoàn thiện Trung cấp lý luận chính trị”.

Dựa vào nội dung điều chỉnh, bổ sung tại quyết định của Tỉnh ủy Phú Thọ, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho rằng ông Lê Đình Thanh Sơn là “nhà khoa học trẻ” và khẳng định việc ông Sơn được nợ bằng tốt nghiệp Trung cấp lý luận chính trị khi bổ nhiệm là không sai .

Vậy ông Lê Đình Thanh Sơn có phải là “nhà khoa học trẻ” như cách trả lời của đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ?

Tại Điều 23, Nghị định 40/2014/NĐ- CP của Chính phủ quy như sau: “Nhà khoa học trẻ tài năng là cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ dưới 35 tuổi, có trình độ Tiến sỹ trở lên và đạt một trong các tiêu chuẩn sau; 1 - Chủ trì công trình đạt giải thưởng uy tín về khoa học và công nghệ trong nước và quốc tế; 2- Là tác giả chính ít nhất 05 bài báo khoa học được đăng trên tạp chí chuyên ngành quốc tế…”

Được biết, ông Lê Đình Thanh Sơn mới có bằng Thạc sỹ, ông Sơn cũng không thuộc diện “tuyển dụng theo chính sách thu hút của tỉnh” mà trước khi được điều động về công tác tại  Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy thì ông Sơn là cán bộ lâu năm tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Trả lời phóng viên về vụ việc này, Luật sư Phạm Văn Minh- Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội cho rằng, việc bổ nhiệm ông Sơn vào ngày 1/10/2016 thì các văn bản được áp dụng làm căn cứ bổ nhiệm phải là các văn bản được ban hành và có hiệu lực trước thời điểm đó.

Nghị định 40/2014/NĐ- CP của Chính phủ “quy định định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động khoa học và công nghệ” có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2014. Căn cứ vào nghị định này thì rõ ràng không có căn cứ để cho rằng vị cán bộ kia là “nhà khoa học trẻ” được.

Vậy ông ông Lê Đình Thanh Sơn có phải là “cán bộ khoa học trẻ” để đủ điều kiện được “nợ tiêu chuẩn” hay không đang là câu hỏi cần UBND tỉnh Phú Thọ kiểm tra, làm rõ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất