| Hotline: 0983.970.780

Sự thật về việc các con trai ông Giang bị quản thúc, tài sản đã bị niêm phong?

Thứ Năm 14/07/2016 , 13:15 (GMT+7)

Câu chuyện về gia tộc họ Giang đang là một trong những chủ đề được quan tâm nhất tại Trung Quốc, bởi ông Giang là người được coi là vẫn có ảnh hưởng chính trị mạnh mẽ ở nước này dù đã nghỉ hưu từ năm 2004.

Năm 2015, tờ Epoch Times, một tờ báo của những thành phần chống đối chính quyền Trung Quốc, đặt trụ sở tại Mỹ, loan tin các con của ông Giang bị quản thúc.

Cơ quan ra quyết định này là Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI). Trong bản tin hôm 26/5/2015, báo nói hai con trai của ông Giang Trạch Dân là ông Giang Miên Hằng (65 tuổi) và Giang Miên Khang (62 tuổi) bị quản thúc.

Ông Miên Hằng hiện giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Thượng Hải, kiêm thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn viễn thông Trung Quốc (CNC). Ông Miên Khang từng là thị sát viên Ủy ban xây dựng và giao thông Thành phố Thượng Hải.

Bằng cách viết mập mờ, tờ báo dẫn “nguồn tin đáng tin cậy” cho biết, những vấn đề liên quan đến hai ông Giang Miên Hằng và Giang Miên Khang đã được điều tra rõ ràng, tài sản của hai người này cũng đã bị niêm phong. Báo cũng nói do liên quan đến cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân nên CCDI đặc biệt thận trọng.

“Hiện vẫn chưa biết thời điểm quyết định công khai những vấn đề liên quan đến hai ông Giang Miên Hằng và Giang Miên Khang”, trích tin của Epoch Times.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn khác. Cả hai người con của ông Giang không hề bị quản thúc, theo tờ South China Morning Post, một tờ báo uy tín tại Hong Kong, nổi tiếng với việc nhanh nhạy về tình hình chính trị Trung Quốc.

Trong khi tin đồn con ông Giang bị quản thúc xuất hiện hôm 26/5, các tờ báo chính thống tại Hong Kong và Đại lục đều đưa tin từ tháng 1/2015 rằng ông Giang Miên Hằng thôi giữ chức Hiệu trưởng trường Đại học Khoa học Kỹ thuật Thượng Hải vì lý do tuổi tác.

Các báo chính thống Trung Quốc sau đó đều đăng bài chi tiết về việc này, ca ngợi ông Miên Hằng “có nhiều đóng góp to lớn” trong công cuộc chinh phục không gian. Vốn là một nhà khoa học không gian, không theo con đường chính trị nên khi đó tin về ông Miên Hằng không phải là tin tức dạng “nóng bỏng”. Trường hợp của người con út Giang Miên Khang cũng tương tự, chỉ có tờ Epoch Times, bản tiếng Việt là Đại Kỷ Nguyên đưa tin ông này bị điều tra với trích dẫn “nguồn tin riêng”.


Giang Miên Khang, con út của ông Giang Trạch Dân

 

Theo truyền thông phương Tây, người Trung Quốc có một thứ luật bất thành văn, đó là gia đình các cựu Ủy viên Bộ Chính trị sẽ không bị điều tra cho dù quan chức không còn trong cơ quan quyền lực này nữa. Cho tới nay, người nổi tiếng nhất “phá vỡ” quy luật này là cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Tin đồn ông Khang bị bắt xuất hiện từ năm 2012, hai năm sau, ông Chu bị khai trừ khỏi Đảng và bị CCDI chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra. Hai trường hợp khác, ít nổi tiếng hơn là các cựu Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu.

Trước khi về hưu, tướng Quách đã có khoảng một thập kỷ là Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Ông rời cương vị này vào tháng 11/2012, cùng thời điểm ông Tập Cận Bình lên cầm quyền.

Trước tướng Quách, một tướng khác từng giữ cương vị Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc là Từ Tài Hậu cũng đã bị điều tra tham nhũng. Tuy nhiên, tướng Từ đã chết vì bệnh ung thư bàng quang vào tháng 3/2015, trước khi ra hầu tòa. Tuy nhiên, điều đặc biệt đáng lưu ý là tin tức về ba trường hợp này đều xuất hiện trên các tờ báo uy tín tại Đài Loan, Hong Kong đầu tiên, sau đó được các trang mạng Trung Quốc đưa lại. Tiếp đến, các hãng thông tấn uy tín của phương Tây như Reuters, AFP, Bloomberg cũng đưa tin. Cho tới nay, chưa có tin tức tương tự về hai người con của ông Giang.

“Tái giáo dục” ở nông thôn

Theo baidu, hai chữ Miên Hằng trong tên của con trai lớn ông Giang Trạch Dân lấy ý từ câu “Miên hòa hằng cửu”, nghĩa là mãi mãi hiền hòa, yên bình. Tuy nhiên, do lớn lên trong thời kỳ đại cách mạng văn hóa nên ông Miên Hằng cũng phải trải qua gian khổ một thời bị đày ải ở nông thôn.

Khi mới chỉ 14 tuổi, Giang Miên Hằng vừa tốt nghiệp cấp hai đã phải về nông thôn để "tái giáo dục". "Tái giáo dục" ý chỉ hoạt động giáo dục lại nông dân ở các vùng quê Trung Quốc trong thời kỳ cách mạng văn hóa, thuộc những năm 60, 70 của thế kỷ XX. Ông từng làm việc trong kho lương thực, ngày ngày cõng bột mỳ trên vai. Miên Hằng được mô tả là sống “vô cùng tiết kiệm”, nhưng thành tích học tập rất xuất sắc.

Trong thời gian học tiến sĩ công trình điện cơ tại tại Philadelphia (Mỹ), Giang Miên Hằng sống rất tiết kiệm, thành tích học tập của ông rất tốt. Sau khi tốt nghiệp tiến sĩ, ông từng làm việc tại Công ty Hewlett - Packard, tức công ty HP. Giang Miên Hằng cũng có cơ hội tới bang California (Mỹ) để tham gia dự án tiến vào thị trường châu Á - Thái Bình Dương của Công ty HP.


Hai chữ Miên Hằng trong tên của con trai lớn ông Giang Trạch Dân lấy ý từ câu “Miên hòa hằng cửu”, nghĩa là mãi mãi hiền hòa, yên bình

 

Cũng trong thời gian này, ngoài ban ngày làm việc, Giang tranh thủ buổi tối tới đại học Santa Barbara đọc tài liệu về kinh doanh. Tháng 7 năm 1999, Viện Khoa học Trung Quốc thông qua việc khởi công thí điểm công trình sáng tạo tri thức "căn cứ phát triển nghiên cứu công nghệ cao tại Thượng Hải".

Căn cứ này được thành lập từ Sở nghiên cứu Trị Kim mà Giang Miên Hằng làm giám đốc. Đây được xem là "đội tuyển" nghiên cứu công nghệ cao của Trung Quốc. Khi đó, ông Giang Trạch Dân đang giữ chức Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, yêu cầu mang tính "cơ sở, chiến lược và tầm nhìn" đối với công trình sáng tạo này.

Giang Miên Hằng nói với báo giới: "Chúng ta cần thường xuyên trăn trở xem những nhà khoa học đi trước đã đáp ứng nhu cầu của đất nước thế nào, mà chúng ta đã làm được gì đây? "Đội tuyển" không phải là trách nhiệm, mà cần phải có sự cạnh tranh và cống hiến để được sự ủng hộ của toàn xã hội".

Em gái ruột ông Giang Trạch Dân, bà Giang Trạch Huệ nhận xét, Giang Miên Hằng có "phản ứng linh hoạt trong công việc, tính tình ngay thẳng và trung thực". So với em trai Giang Miên Khang trầm ổn và điềm tĩnh, Giang Miên Hằng có phần quảng giao hơn.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Natrumax Star Football với mục tiêu 'Vì tầm vóc vận động viên Việt Nam'

Trung tâm Natrumax Star Football chuyên đào tạo bóng đá trẻ chuyên nghiệp đi vào hoạt động sẽ góp phần cải thiện tầm vóc vận động viên Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.