Theo BTC, các chương trình nghệ thuật rất giàu sáng tạo, mỗi chủ đề có ý nghĩa đặc biệt và màu sắc riêng.
Đó là đêm diễn tối mùng 5 Tết, tại khu vực trước Nhà hát TP.HCM, với chủ đề Vang mãi hào khí Tây Sơn, do Trung tâm Ca nhạc nhẹ và Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang phối hợp tổ chức. Trước đó (tối mùng 3 Tết), với chương trình nghệ thuật Xuân niềm tin - Tết hy vọng cũng đã thu hút đông đảo người dân Thành phố thưởng thức trong những ngày đầu xuân Nhâm Dần.
Đặc biệt, chương trình nghệ thuật “À ố show” đã mở màn ấn tượng chào năm mới 2022 cũng tại Nhà hát TP.HCM sau thời gian dài ngưng diễn vì dịch Covid-19. Đây là chương trình Xiếc Tre “À ố show” của nhóm tác giả: Tuấn Lê, Nguyễn Nhất Lý, Nguyễn Lân Maurice, Nguyễn Tấn Lộc thuộc Công ty Cổ phần Lune Production đã được trao tặng giải Nhất - Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM lần 2 vào cuối năm 2021, đã đem đến một trải nghiệm nghệ thuật mới và độc đáo; đồng thời khẳng định tính hiệu quả của mô hình nghệ thuật giàu chất sáng tạo này.
Màn nghệ thuật có ý nghĩa sâu sắc, dù dịch bệnh Covid -19 bùng phát hoành hành, nhưng với tinh thần chung tay đẩy lùi dịch bệnh và sự sẻ chia đầy tình người của mọi người dân với nhau rồi cuối cùng sẽ xua tan mọi điều xấu nhất, giúp cho cuộc sống trở lại bình an. Ảnh: Minh Sáng.
Xem “À ố show”, khán giả nhìn thấy thấp thoáng đời sống của làng quê Nam bộ yên ả đầy chất thơ cho đến cảnh thành thị vui nhộn. Đó là hình ảnh thân thuộc của những cây tre được cách điệu thật phong phú, tạo ra những chiếc cầu, bến sông, cảnh sinh hoạt, lao động hằng ngày của người dân nơi làng quê sông nước cho đến những khu vực thành thị ồn ào, tấp nập, mở ra một không gian vui nhộn rộn tiếng cười...
Với chương trình nghệ thuật “À ố show”, khán giả nhìn thấy thấp thoáng đời sống của làng quê Nam bộ yên ả đầy chất thơ cho đến cảnh thành thị vui nhộn được tái hiện rất sinh động và hấp dẫn. Ảnh: Minh Sáng.
Các kỹ năng biểu diễn, kỹ xảo nghệ thuật được tổ chức khai thác theo nhóm, phù hợp với môi trường sinh hoạt của từng hoạt cảnh. “À ố show” khai thác đặc trưng văn hóa làng quê Nam bộ và hiện tượng đô thị hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường để xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp mà trong đó, sự bình yên của làng quê với tâm hồn của người nông dân đan xen sự sôi động của đô thị và lối sống công nghiệp của người Thành phố.
Chương trình sử dụng các nhạc khí truyền thống đặc trưng Nam bộ và các tiếng động trong môi trường sống để sáng tạo các không gian âm thanh và âm nhạc đặc trưng, phù hợp với các hoạt cảnh của chương trình. Toàn bộ đạo cụ, cảnh trí sân khấu được làm từ các cây tre, khúc nứa, thuyền thúng, mành mành… với phông sân khấu đôi khi là các tòa nhà cao tầng đã xây xong hoặc/và đang xây dựng.
Đạo cụ của chương trình được tìm tòi sáng tạo trong suốt quá trình tập luyện và dàn dựng chương trình. Toàn bộ phông màn và sàn sân khấu màu đen, trang phục cũng thiên về màu đen để có thể khai thác tối đa hiệu ứng bất ngờ trong thay đổi không gian, cảnh trí sân khấu và sự xuất hiện của các nhân vật.
“À ố show” khai thác đặc trưng văn hóa làng quê Nam bộ và hiện tượng đô thị hóa trong bối cảnh kinh tế thị trường để xây dựng một chương trình biểu diễn nghệ thuật tổng hợp mà trong đó, sự bình yên của làng quê với tâm hồn của người nông dân đan xen sự sôi động của đô thị và lối sống công nghiệp của người Thành phố. Ảnh: Minh Sáng.
Thực tế, xem “À ố show”, khán giả không thể rời mắt bởi sự cuốn hút lạ kỳ này. Sự tung hứng, uyển chuyển các kỹ năng và đạo cụ của diễn viên mới nhịp nhàng và kết nối làm sao. Thậm chí người xem có cảm giác chỉ cần một khâu trong “dây chuyền” nhào lộn này chậm một nhịp thôi, thì tác phẩm của cả tập thể sẽ đứt gãy ngay lập tức. Thế nhưng, “À ố show” cho khán giả tin rằng họ quá chuyên nghiệp, quá nhuần nhuyễn để người xem không thất vọng...
“À ố show thiên về đời sống Nam bộ, đó là mạch kết nối giữa làng và phố, giữa mới và cũ, giữa thành thị và nông thôn. Mà bối cảnh này thì khắp nơi trên thế giới đều tương tự như vậy, nên khi người ra xem, họ không nhất thiết biết về văn hóa Việt nhưng họ vẫn hiểu. Họ thấy được đất nước của mình cũng có sự tương đồng về nền tảng cốt lõi và sự phát triển của hiện đại với tương lai, nên khán giả dễ đồng cảm khi trong dịp Tết này được thưởng thức “món ăn tinh thần” rất giàu chất sáng tạo…”, đạo diễn Tuấn Lê chia sẻ.