| Hotline: 0983.970.780

Tàu thuyền 'ngại' vươn khơi, giá hải sản cao ngất ngưởng

Thứ Tư 16/02/2022 , 08:41 (GMT+7)

HẢI PHÒNG Dầu tăng giá, thu không bù chi và hàng loạt lí do khác khiến lượng tàu, thuyền tại Hải Phòng vươn khơi đầu năm giảm, giá hải sản tăng cao.

Hàng trăm chiếc tàu ở cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn vẫn im lìm, chưa chịu vươn khơi 'khai xuân'. Ảnh: Đinh Mười.

Hàng trăm chiếc tàu ở cảng cá Ngọc Hải, quận Đồ Sơn vẫn im lìm, chưa chịu vươn khơi "khai xuân". Ảnh: Đinh Mười.

Vừa là chủ của 20 chiếc tàu đánh cá vừa là đầu mối thu mua hải sản lớn tại cảng cá Ngọc Hải, bình thường như mọi năm, sau Tết chị Nguyễn Thị Xuân thường phải “đầu tắt mặt tối” trong việc hàng hóa, buôn bán do nhu cầu hải sản lớn dịp đầu năm.

Tuy nhiên, đầu năm Nhâm Dần 2022, điều đó đã không diễn ra, trong số 20 chiếc tàu đánh cá gia đình chị Xuân sở hữu, ngày 15/2, chỉ có 2 chiếc vươn khơi, trước đó, số lượng tàu của gia đình chị cũng chưa đến 10 chiếc.

Cất cuốn sổ thống kê lượng thủy sản vừa xong, chị Xuân buồn bã cho hay, do thu không bù chi, giá dầu tăng cao trong khi lượng thủy sản đánh bắt không được nhiều như mọi năm.

Mặt khác, do lượng lao động đầu năm thiếu hụt trầm trọng, nhiều người còn vướng bận việc gia đình nên nhiều chủ tàu có muốn cũng không thể vươn khơi.

“Không biết năm nay thế nào mà lượng thủy sản ít hẳn, không được như mọi năm, trong khi đó, dầu tăng giá, một chuyến tàu đánh bắt gần bờ chi phí hết khoảng 3 triệu đồng nhưng thu về chỉ được khoảng 2 triệu thì chúng tôi đành chịu”, chị Xuân buồn bã.

Chỉ một số ít tàu, thủy vươn khơi đánh bắt thủy sản ở vùng ven bờ nhưng cơ bản thu không bù chi. Ảnh: Đinh Mười.

Chỉ một số ít tàu, thủy vươn khơi đánh bắt thủy sản ở vùng ven bờ nhưng cơ bản thu không bù chi. Ảnh: Đinh Mười.

Cũng tương tự như gia đình chị Xuân, ghi nhận tại Lập Lễ, Cát Bà hay Kiến Thụy,… các chủ tàu lớn, chuyên đánh bắt hải sản tại đều hạn chế tối đa cho tàu vươn khơi những ngày đầu năm 2022 do chi phí tăng, thu không bù chi.

Theo ghi nhận của PV, do lượng tàu ra khơi đánh bắt thủy sản rất ít, thêm vào đó, sản lượng giảm nên giá hải sản tại Hải Phòng trước và sau Tết tăng đột biến, có nơi cáo gấp 3 lần so với bình thường.

Tại cảng cá Ngọc Hải, dù đã giữa tháng giêng (tháng 1 âm lịch) nhưng cũng chỉ lác đác vài tàu thuyền cập bến và một vài địa điểm bán hải sản với giá cao ngất ngưởng, có thời điểm giá Ghẹ lên đến 700.000đ/1kg, tôm hơn 200.000đ, còn giá bề bề và các loại hải sản khác mua tại cảng cũng tăng cao hơn nhiều so với thường ngày.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo NNVN, ông Nguyễn Hữu Xuân - Phó Chi cục trưởng Chi cục thủy sản (Sở NN-PTNT Hải Phòng) cho biết, hiện đang có hơn 1 nghìn chiếc tàu cá với khoảng 7.000 lao động tham gia đánh bắt hải sản trên biển.

Những chiếc tàu lớn đánh bắt xa bờ dịp Tết Nhâm Dần ở Hải Phòng, theo thống kê cũng đều thua lỗ. Ảnh: Đinh Mười.

Những chiếc tàu lớn đánh bắt xa bờ dịp Tết Nhâm Dần ở Hải Phòng, theo thống kê cũng đều thua lỗ. Ảnh: Đinh Mười.

Thống kê mới nhất của cơ quan chức năng, thời điểm trước Tết Nhâm Dần có 24 chiếc tàu chuyên đánh bắt xa bờ vươn khơi, mới có 21 chiếc tàu quay về nhưng sau khi trừ chi phí đều báo lỗ.

Ngoài ra, với các tàu đánh cá ven bờ, trung bình mỗi ngày chỉ có từ 60-70 chiếc tàu vươn khơi, trong đó xuất phát tại cảng cá Ngọc Hải có khoảng 40-50 chiếc, còn tại Kiến Thụy có khoảng 20 chiếc với sản lượng không đáng kể.

Lượng tàu, thủy vươn khơi đầu năm tại Hải Phòng ít có nhiều nguyên nhân, với những tàu đánh bắt vùng khơi ở Thủy Nguyên, đa số là tàu chụp mực thì thường sau 15/1 âm lịch (sau rằm) ngư dân mới xuất phát.

Với những tàu đánh bắt gần bờ thì thứ nhất do ảnh hưởng của gió mùa, thứ 2 là nguồn lợi thủy sản đã không còn nhiều như trước đây trong khi đó các chi phí khắc tăng nên bà con đợi thời điểm thích hợp mới vươn khơi.

“Từ đầu năm đến nay, lượng tàu ra khơi rất ít, ngoài việc dầu tăng giá, thiếu lao động và nguồn lợi thủy sản giảm thì quan trọng nhất là ảnh hưởng của gió mùa, tàu vươn khơi đánh bắt không hiệu quả nên bà con chưa vươn khơi, thường thì phải sau rằm tháng giêng”, ông Xuân chia sẻ.

Xem thêm
Vùng thủy sản trù phú ở 'tọa độ lửa'

QUẢNG BÌNH Khi cầu Gianh nối liền hai bờ sông thay cho những chuyến phà, bà con xã Bắc Trạch tiến ra vùng 'tọa độ lửa' năm nào, biến những hố bom thành vùng nuôi thủy sản.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.