| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Hội An tự ý đầu tư dự án ngoài danh mục được cấp phép?

Thứ Sáu 22/09/2023 , 06:28 (GMT+7)

TP Hội An sử dụng kinh phí được UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ để đầu tư vào công trình khác không nằm trong các hạng mục mà tờ trình địa phương này đề nghị.

Đoạn kè Thanh Nam Đông, phường Cẩm Nam (TP Hội An, Quảng Nam). Ảnh: T.B.

Đoạn kè Thanh Nam Đông, phường Cẩm Nam (TP Hội An, Quảng Nam). Ảnh: T.B.

Ngày 19/9/2022, UBND TP Hội An có tờ trình số 192/TTr-UBND gửi UBND tỉnh, Sở Tài chính tỉnh Quảng Nam về việc, đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư, nâng cấp các công trình bức thiết trên địa bàn.

Theo nội dung của Tờ trình, thời gian qua, các cấp ngành trong tỉnh đã quan tâm đến việc đầu tư các công trình khắc phục thiên tai và sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế cũng như ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, các công trình này đã được đầu tư quá lâu nay đã xuống cấp.

Do đó, để đảm bảo phục vụ công tác phòng chống thiên tai năm 2022 và phục vụ sản xuất nông nghiệp, UBND TP Hội An đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính xem xét, hỗ trợ kinh phí cho thành phố để đầu tư nâng cấp 3 công trình gồm: Sửa chữa và làm mới kè bảo vệ hồ Cẩm Kim; Kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh và Kè bảo vệ âu thuyền Cẩm Nam (giai đoạn 2). Mức kinh phí mà TP Hội An đề nghị là 10 tỷ đồng/công trình.

Qua xem xét tờ trình nói trên, ngày 29/12/2022, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký quyết định số 3628/QĐ-UBND về việc cấp kinh phí cho UBND TP Hội An. Theo đó, UBND tỉnh quyết định cấp cho TP Hội An số tiền 7,5 tỷ đồng từ nguồn sự nghiệp kinh tế chưa phân bổ trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2022, để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp các công trình bức thiết trên địa bàn thành phố.

“UBND TP Hội An chịu trách nhiệm cân đối nguồn vốn của ngân sách của thành phố theo phân cấp để cùng với ngân sách tỉnh hỗ trợ đầu tư hoàn thành các dự án, phát huy hiệu quả đầu tư, quản lý, sử dụng kinh phí đúng mục đích và thực hiện thanh, quyết toán theo quy định”, nội dung quyết định yêu cầu.

Từ nguồn vốn được UBND tỉnh Quảng Nam hỗ trợ, UBND TP Hội An quyết định sử dụng để đầu tư nâng cấp kênh dẫn nước tạo nguồn trạm bơm Cẩm Thanh (phường Cẩm Châu) – một trong số 3 công trình nằm trong nội dung tờ trình đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí.

Tờ trình của Phòng Kinh tế Hội An xin điều chỉnh danh mục công trình đầu tư. Ảnh: L.K.

Tờ trình của Phòng Kinh tế Hội An xin điều chỉnh danh mục công trình đầu tư. Ảnh: L.K.

Tuy nhiên, ngày 24/3/2023, Phòng Kinh tế Hội An (Chủ đầu tư dự án) đã có tờ trình gửi UBND thành phố Hội An về việc xin đề nghị điều chỉnh danh mục công trình đầu tư. Theo đó, Phòng này muốn điều chỉnh danh mục đã được đầu tư là công trình kênh dẫn nước tạo nguồn cho trạm bơm Cẩm Thanh sang công trình gia cố, sửa chữa công trình kè Thanh Nam Đông, phường Cẩm Nam. Trong khi đó, công trình xin được điều chỉnh lại không nằm trong danh sách của tờ trình mà TP Hội An xin kinh phí của tỉnh trước đó.

Sau khi tiếp nhận đề nghị của Phòng Kinh tế, ngày 17/4/2023, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Thế Hùng ký quyết định số 831/UBND đồng ý điều chỉnh thực hiện dự án. Đáng nói, việc tự ý điều chỉnh đầu tư dự án này của TP Hội An hoàn toàn không thông qua ý kiến cơ quan ra quyết định hỗ trợ kinh phí là của UBND tỉnh Quảng Nam.

Được biết, đối với công trình kè Thanh Nam Đông, vào ngày 1/2/2023, UBND TP Hội An cũng có tờ trình số 14/TTr-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Nam, Sở Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí sửa chữa, nâng cấp. Tuy nhiên, UBND tỉnh Quảng Nam chưa có ý kiến phản hồi về nội dung đề nghị này. Vậy nhưng, chính quyền TP Hội An lại lấy nguồn vốn được duyệt từ các dự án khác để thi công kè Thanh Nam Đông.

Lý giải về việc tự điều chỉnh kinh phí sang thực hiện dự án kè Thanh Nam Đông, ông Đinh Hùng, Trưởng phòng Kinh tế Hội An cho rằng, sau khi tiếp nhận nguồn kinh phí từ tỉnh, ngày 25/2/2023, đơn vị đã phối hợp với Phòng Quản lý Đô thị, Phòng Tài chính kế hoạch và địa phương phường Cẩm Châu về phương án thiết kế đối với kênh dẫn nước tạo nguồn cho trạm bơm Cẩm Thanh.

“Qua buổi làm việc, các ngành đều thống nhất với phương án thiết kế. Tuy nhiên, theo đề xuất của địa phương Cẩm Châu thì không nên làm kênh bê tông hình chữ nhật mà nên nạo vét, kè lát đá mài hình thang 2 bên… Đối với phương án này, xét thấy việc thu hồi diện tích đất lúa của người dân sẽ không phù hợp với nguồn vốn đầu tư, cũng như đảm bảo tiến độ giải ngân nguồn vốn trong năm 2023 nên mới đề nghị thành phố chuyển sang đầu tư công trình gia cố, sửa chữa kè Thanh Nam Đông”, ông Đinh Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, tháng 8 vừa qua, thành phố tổ chức mở thầu và đã chọn được nhà thầu thi công sửa chữa, nâng cấp kè Thanh Nam Đông. Dự kiến công trình sẽ được triển khai thi công từ đây cho tới tháng 1/2024. Đồng thời, ông Hùng cũng thừa nhận sai sót trong việc điều chỉnh đầu tư dự án, cũng như triển khai tổ chức đấu thầu mà không báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam.

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, việc điều chỉnh thay đổi danh mục đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là không đúng. Còn UBND tỉnh cho phép hay chưa thì tỉnh sẽ kiểm tra, xác minh lại và thông tin cho báo chí.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất