| Hotline: 0983.970.780

Thiện Nghiệp chạy đua về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ Sáu 28/06/2024 , 10:14 (GMT+7)

Xã Thiện Nghiệp là địa phương của TP. Phan Thiết (Bình Thuận) đang dồn mọi nguồn lực để đạt mục tiêu về đích nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

Xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết đang nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao. Ảnh: KS.

Xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết đang nỗ lực về đích nông thôn mới nâng cao. Ảnh: KS.

Đổi thay từ nông thôn mới

Năm 2014, xã Thiện Nghiệp được công nhận là xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó đến nay, diện mạo xã đã có nhiều thay đổi, đường giao thông đã nối liền từ trung tâm xã đến nhiều xóm, làng trong vùng. Nhờ đó việc đi lại, trao đổi hàng hóa của người dân được thuận lợi; cảnh quan và môi trường vùng nông thôn được cải thiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên.

Dẫn chúng tôi đi dọc con đường Hồ Giáo, chị Trần Bích Trâm (cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thiện Nghiệp) cho biết, trước kia con đường này là đường đất, việc đi lại hết sức khó khăn. Sau khi xã Thiện Nghiệp có chủ trương đạt NTM, bà con đã hiến đất cùng với chính quyền địa phương để mở rộng và trải bê tông con đường này. Đây chỉ là một trong những con đường rộng rãi, khang trang sạch sẽ của Thiện Nghiệp. Từ những con đường này mà việc đi lại, kết nối giao thương của người dân dễ dàng và thuận tiện hơn.

Từ khi về đích nông thôn mới, đời sống người dân ở xã Thiện Nghiệp được nâng lên. Ảnh: KS.

Từ khi về đích nông thôn mới, đời sống người dân ở xã Thiện Nghiệp được nâng lên. Ảnh: KS.

Đối với chị Nguyễn Thị Hồng Duyên (thôn Thiện Hòa) nhớ lại thời điểm Thiện Nghiệp chưa đạt NTM thì cuộc sống người dân rất khó khăn, phải di chuyển trên những con đường sỏi, đất. Sau khi lên NTM, mọi thứ tại địa phương đã “thay da đổi thịt”.

“Tôi rất vui vì được làm công dân ở một xã NTM và đang tiến lên NTM nâng cao. Bởi khi lên NTM sẽ giúp quê hương Thiện Nghiệp ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại hơn. Người dân sẽ được thụ hưởng từ nhiều yếu tố như cơ sở hạ tầng đường xá, trường học, trạm y tế…”, chị Duyên nói.

Theo UBND xã Thiện Nghiệp, hiện nay địa phương đang tiếp tục các hoạt động để duy trì NTM; đồng thời phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể tổ chức tuyên truyền, sinh hoạt cho đoàn viên, hội viên và nhân dân nâng cao nhận thức, góp phần duy trì và nâng cao tiêu chí xây dựng NTM.

Nỗ lực về đích NTM nâng cao

Năm 2024, xã Thiện Nghiệp đặt mục tiêu về đích NTM nâng cao và đến nay đã đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Trong đó có 100% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cập nhật, quản lý trong hệ thống phần mềm một cửa điện tử và tối thiểu 60% hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính ở xã được luân chuyển trong nội bộ giữa các cơ quan có thẩm quyền hoặc các cơ quan có liên quan được thực hiện bằng phương thức điện tử.

Người dân phấn khởi khi đi trên những con đường sạch sẽ, không lầy lội. Ảnh: ĐB.

Người dân phấn khởi khi đi trên những con đường sạch sẽ, không lầy lội. Ảnh: ĐB.

Tuy nhiên bên cạnh những chỉ tiêu đạt, xã Thiện Nghiệp vẫn còn những chỉ tiêu chưa đạt như: quy hoạch; giáo dục; cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; thu nhập…

Ông Đỗ Ngọc Hòa, Chủ tịch UBND xã Thiện Nghiệp cho biết, qua rà soát bộ tiêu chí xã đạt được 9/19 tiêu chí. Hiện nay khó khăn nhất của Thiện Nghiệp khi xây dựng NTM nâng cao là công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, chỉ tiêu này còn rất là thấp, trong khi tiêu chí là phải đạt tỷ lệ trên 95%. Xác định đây là tiêu chí quan trọng, nên địa phương đã triển khai nhiều biện pháp, thành lập nhiều tổ công tác đến các hộ gia đình để vận động người dân tham gia. Ngoài tiêu chí bảo hiểm y tế, thì tiêu chí các hạng mục đầu tư công trình phúc lợi cho người dân đến thời điểm này cũng còn ở mức tương đối.

Từ nay đến hết năm chỉ còn 6 tháng để chạy đua với mục tiêu, do đó địa phương sẽ giao nhiệm vụ cụ thể cho từng công chức chuyên môn theo từng tiêu chí phụ trách, chủ động liên hệ với các phòng, ban của TP.Phan Thiết để được hướng dẫn cụ thể trong thực hiện từng tiêu chí, tiểu tiêu chí kèm theo hồ sơ minh chứng. Hàng tháng địa phương có kiểm tra việc thực hiện để chỉ đạo kịp thời, đảm bảo phải đạt tiêu chí.

Theo ông Hòa, địa phương sẽ phối hợp để xây dựng mô hình hoạt động tại cộng đồng, góp phần đạt các tiêu chí. Cũng như đôn đốc, phát huy vai trò của các Ban phát triển thôn, xác định nhiệm vụ của Ban, chỉ đạo tổ chức thực hiện gắn với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để thực hiện nhiệm vụ, góp phần hoàn thành tiêu chí.

Xem thêm
Nguồn vốn vay ưu đãi góp phần xây dựng nông thôn mới

Quảng Bình Nguồn vốn vay ưu đãi trợ lực trong công tác giảm nghèo bền vững, là đòn bẩy hữu hiệu góp phần quan trọng để phát triển kinh tế…

Bến Tre phát động công trình 'Hàng cây nông dân'

Bến Tre Tại xã Ngãi Đăng, các đại biểu thực hiện trồng 700 cây me chua tại địa điểm phát động chương trình 'Hàng cây nông dân'.

Vinh danh 43 sản phẩm OCOP năm 2023 trên địa bàn TP.HCM

TP.HCM Tối 30/6, UBND TP.HCM tổ chức Lễ công bố và trao quyết định công nhận 43 sản phẩm OCOP, thuộc 6 chủ thể năm 2023, nâng tổng số lên 191 sản phẩm trên địa bàn TP.HCM.