| Hotline: 0983.970.780

Thông tin khoa học môi trường

Thứ Sáu 11/03/2011 , 08:15 (GMT+7)

1. Phương pháp mới phát hiện độ thuần của nước trong từng phút

Thay vì các thử test định kỳ chất lượng nước, các chuyên gia Viện kỹ thuật công nghệ Fraunhofer (FIEB) của Đức mới đây đã tìm ra phương pháp mới phát hiện độ tinh khiết của nước trong từng phút. Hệ thống này có tên là AquaBioTox. Tiêu điểm của hệ thống là một cảm biến sinh học (bio-sensor) có khả năng phản ứng với các độc tố trong nước và hiện lên cảnh báo để con người sớm nhận biết. Cảm biến có chứa các vi sinh vật được tăng cường, có khả năng sản xuất ra một protein phát màu huỳnh quang đỏ, màu sắc thay đổi khi tiếp xúc với các độc tố có trong nước.

2. Không khí ô nhiễm làm giảm tuổi thọ trung bình mỗi người 6 tháng

Đó là cảnh báo của Thủ tướng Anh Jom Walley, chủ tịch Ủy ban kiểm toán môi trường (EAC) công bố mới đây nhân diễn ra hội nghị thường niên về những vấn đề có liên quan do EAC quản lý. Nạn ô nhiễm không khí nghiêm trọng là do các phương tiện giao thông và các nhà máy sản xuất điện đi từ nguyên liệu hóa thạch gây ra. Theo nghiên cứu, các phương tiện giao thông thường tạo ra chất dạng hạt PM10, thủ phạm gây nhiều bệnh nan y trong đó có bệnh phổi và bệnh tim. Trung bình, ô nhiễm không khí đã cướp đi khoảng 6 tháng tuổi thọ của mỗi người. Ngoài khói xe cộ, khói thuốc lá cũng là thủ phạm gia tăng nhiều bệnh, trong đó có cả bệnh tiểu đường tuýp 2, nhất là ở phụ nữ do PM10 và Dioxide nitơ (NO2) gây ra.

3. Thuốc làm thẳng tóc có nguy cơ gây bệnh ung thư

Các chuyên gia Trung tâm nghiên cứu bệnh Nghề nghiệp và Môi trường trực thuộc ĐH Y khoa Orogen, Mỹ vừa kết thúc nghiên cứu và phát hiện thấy thuốc làm thẳng tóc Blowout, nguồn gốc từ Brazil có chứa chất độc tố làm gia tăng bệnh ung thư ở con người, đặc biệt là hợp chất formaldehyde. Trung bình, nếu làm việc ở nơi có chứa trên 0,1% formaldehyde được coi là không an toàn và theo quy định của WHO, mọi người không được làm việc hoặc phơi ra môi trường có nồng độ formaldehyde vượt quá 0,75 phần triệu trong thời gian 8 tiếng. Nó có thể gây bệnh khô mắt, khô da, mũi và hệ thống đường hô hấp phía trên, phát sinh ho, tức ngực, khó thở và nhiều triệu chứng khác. Với nghiên cứu trên các nhà khoa học cho rằng khi sử dụng các loại thuốc xịt tóc, làm thẳng tóc, các loại dầu gội cần thận trọng, chỉ nên sử dụng sản phẩm đảm bảo chất lượng, không nên lạm dụng quá nhiều và không nên để dây vào mắt, miệng.

4. Đại dương hiện có trên 141 tỷ tấn rác thải plastic

Theo nghiên cứu của tổ chức bảo vệ môi trường biển 5Gyres thì trên đại dương của chúng ta hiện có gần 315 tỷ pound rác thải plastic (trên 141 tỷ tấn). Đây quả là con số khủng khiếp do chính con người tạo ra. Trong số những nước sản xuất và cung cấp nhiều rác thải plastic cho đại dương nhất phải kể đến Mỹ. Hàng năm mỗi người dân nước này tuồn ra môi trường khoảng 600 pound (270 kg), bằng chứng tại tại Cầu Cổng Vàng người ta có thể tận mắt từng khối rác plastic khổng lồ trôi nổi trên sông không khác gì tàu bè qua lại. Trả lời phỏng vấn tờ Discovery News, ông Stiv Wilson đại diện cho tổ chức 5Gyres cho biết, nếu không có những đạo luật nghiêm ngặt hơn thì sớm muộn đại dương sẽ bị "bức tử" bởi nạn rác thải là lâu dài nó sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của chính con người và các loại động vật sống dưới lòng đại dương.

Xem thêm
Phát hiện cơ sở chuyên xử lý lợn ốm chết ở Vĩnh Phúc

Chủ cơ sở ở Vĩnh Phúc cho biết, lợn thu mua của dân đó đều là các con bị ốm do xuất huyết hoặc yếu do nắng nóng hoặc chết không rõ nguyên nhân.

Kiểm dịch tôm giống còn gặp khó

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp trên tôm nuôi mà một phần nguyên nhân do tôm giống gây ra, ngành chức năng đã siết chặt công tác kiểm dịch.

Quảng Ngãi xây dựng mô hình cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất lúa

Các đơn vị đã phối hợp tổ chức gieo sạ bằng máy sạ cụm 12 hàng trên diện tích 5.000m2 tại mô hình ở cánh đồng lúa xã Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi).