| Hotline: 0983.970.780

Thủ tướng Israel ghi dấu ấn mới: Hầu tòa!

Thứ Hai 25/05/2020 , 08:50 (GMT+7)

Chủ nhật, 24/5, một trang mới trong lịch sử Israel được ghi nhận khi ông Benjamin Netanyahu trở thành Thủ tướng đương nhiệm đầu tiên phải hầu tòa.

Thủ tướng Israel Netanyahu xuất hiện tại tòa án quận Jerusalem ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Israel Netanyahu xuất hiện tại tòa án quận Jerusalem ngày 24/5. Ảnh: Reuters.

Ông đối mặt với các cáo buộc hình sự liên quan đến nhiều hành vi có dấu hiệu tham nhũng. Nơi thụ án xét xử Thủ tướng là Tòa án quận Jerusalem.

Ông Netanyahu vừa trải qua chuỗi 500 ngày liên tiếp đấu tranh để giữ ghế Thủ tướng không thành.

Tuy nhiên, do phe đối lập không nhận được sự ủng hộ lớn hơn mang tính quyết định (quá bán) và cũng không quy tụ được đủ số phiếu tại Quốc hội nên ông vẫn nắm quyền (tạm) trong thế chông chênh.

Nếu thắng lợi trong phiên tòa, ông sẽ tiếp tục con đường chính trị đang gập ghềnh, nếu thua, đương nhiên mọi ánh hào quang chính trị sẽ bị xóa sổ.

Vị Thủ tướng đương nhiệm năm nay 70 tuổi đã đi qua nhiều dấu mốc đỉnh cao sự nghiệp: Ông là Thủ tướng Israel đầu tiên thuộc thế hệ hậu sinh, tức sinh ra sau khi nhà nước Israel thành lập năm 1948; ông là Thủ tướng Israel tại vị lâu nhất trong lịch sử nước này.

Với tội danh tham nhũng, ông Netanyahu không phải là người đầu tiên. Nhưng năm 2009, Thủ tướng khi đó là Ehud Olmert đã từ chức ngay sau khi cảnh sát xác nhận có bằng chứng ông nhận hối lộ. Án tù dành cho ông là 27 tháng.

Giờ, ông Netanyahu còn cách chiến đấu đến cùng khác ông Olmert và cũng để tránh số phận như người tiền nhiệm.

Các cáo buộc nhằm vào ông Netanyahu có cả yếu tố “đưa” và “nhận”. Ông bị cáo buộc dùng các lợi thế về chính sách để được “viết tốt” trên tờ Yediot Aharonot - tờ báo bán chạy nhất Israel.

Ông bị cáo buộc nhận quà biếu là xì gà, rượu sâm panh, đồ trang sức trị giá 700.000 shekel (khoảng 4,6 tỷ đồng) từ giới tài phiệt.

Ông bị cáo buộc đề nghị ông trùm truyền thông Shaul Elovitch dùng các thủ thuật thay đổi cơ chế trong tập đoàn Bezeq để tin tức trên trang web Walla! về Thủ tướng Netanyahu đều là tin tốt.

Nghe đâu, vụ thay đổi này tốn kém cho Bezeq vài triệu USD. Đây là cáo buộc nghiêm trọng nhất và cũng phức tạp nhất, “không rõ người cho - người nhận - người được - người mất” một cách rạch ròi, theo nhà nghiên cứu Amir Fuchs từ Viện Dân chủ Israel.

Thủ tướng Netanyahu bác bỏ tất cả các cáo buộc này, theo AFP. Ông gọi đó là cuộc săn phù thủy của giới tư pháp và truyền thông Israel.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.