| Hotline: 0983.970.780

Ngành cao su đi vào tăng trưởng xanh

Thực hiện an sinh xã hội để tăng trưởng xanh

Thứ Sáu 03/11/2023 , 06:30 (GMT+7)

Hướng tới tăng trưởng xanh, các công ty cao su đã và đang tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội tại vùng dự án, góp phần phát triển cộng đồng.

Các nữ vận động viên tranh tài ở Giải bóng chuyền của Cao su Việt Lào. Ảnh: Thanh Sơn.

Các nữ vận động viên tranh tài ở Giải bóng chuyền của Cao su Việt Lào. Ảnh: Thanh Sơn.

Chăm lo cho người lao động là ưu tiên hàng đầu

Bài liên quan

Một ngày cuối tháng 9/2023, khi tới thăm Công ty TNHH Cao su Việt Lào (tỉnh Champasak, Lào), chúng tôi đã được trực tiếp theo dõi những trận thi đấu bóng chuyền đầy sôi nổi với sự tham gia của hàng chục vận động viên nam và nữ. Người tham gia thi đấu đã nhiều, người đến xem, cổ vũ cũng rất đông đảo. Tất cả đều là cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại văn phòng, nhà máy và các nông trường của Cao su Việt Lào.

Nhìn những gương mặt đầy hào hứng, những tiếng hò reo không ngớt của các vận động và cổ động viên tại sân bóng chuyền, ít ai nghĩ rằng Cao su Việt Lào đang trải qua một năm đầy khó khăn. Trong khi trên thực tế, công ty đang đối mặt với những thách thức lớn do tình hình lạm phát tại Lào còn cao,  giá nhiên liệu, các loại vật tư tiếp tục gia tăng và các cửa khẩu Trung Quốc hạn chế nhập khẩu hàng.

Dù đối mặt với những khó khăn như vậy, nhưng theo lời chia sẻ của ông Phạm Văn Thông, Phó Tổng Giám đốc Cao su Việt Lào, công ty vẫn đảm bảo về mặt sản lượng khai thác, doanh thu, lợi nhuận và thu nhập của người lao động nhằm chăm lo, ổn định đời sống cán bộ, công nhân viên, người lao động trong công ty. Nhờ vậy, đến nay, công việc, thu nhập và đời sống của toàn bộ người lao động tại Cao su Việt Lào vẫn đang tiếp tục ổn định.

Khó khăn kéo dài là tình trạng chung mà các công ty cao su là thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang phải đối mặt, khi giá mủ cao su vẫn thấp, thị trường tiêu thụ chậm, còn giá các loại vật tư, nguyên liệu lại gia tăng. Nhưng cũng như Cao su Việt Lào, các công ty cao su khác đều đang nỗ lực đảm bảo công ăn, việc làm, thu nhập và chăm lo tốt cho đời sống của người lao động của đơn vị.

Ông Trương Văn Cư, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Tân Biên, cho biết, đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định, chăm lo chỗ ở, sức khỏe, các chế độ chính sách và quan tâm đời sống tinh thần của người lao động được công ty ưu tiên hàng đầu. Ông Cư nhấn mạnh: “Có an cư mới lập nghiệp, có tinh thần thoải mái và sức khỏe tốt thì người lao động mới hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Cảm nhận được sự quan tâm chân thành và chu đáo từ công ty, nên dù thu nhập có phần giảm do giá mủ cao su xuống thấp, nhiều người lao động vẫn đang yên tâm, tiếp tục gắn bó với các công ty cao su. Anh Trần Văn Chất, công nhân Cao su Tân Biên, bộc bạch: “Công ty đã tạo ra nhiều nguồn hỗ trợ để cải thiện cuộc sống của công nhân. Công đoàn thường xuyên tổ chức phát quà và sửa chữa nhà cho công nhân. Tôi cảm thấy an tâm khi làm việc trong môi trường tốt như vậy. Trong tương lai, tôi sẽ tiếp tục gắn bó với công ty”.

Những chính sách với người lao động mà các công ty thành viên của VRG đang áp dụng, không chỉ giúp các đơn vị giữ chân được người lao động trong những năm khó khăn mà quan trọng hơn là để người lao động yên tâm gắn bó lâu dài, qua đó giúp công ty có thể phát triển được nguồn nhân lực ổn định, có chất lượng cao. Anh Kara Nay, công nhân Công ty Vketi (tỉnh Kratie, Campuchia), tâm sự: “Khi được công ty tuyển dụng làm công nhân, vợ chồng tôi đã được công ty cấp ngay nhà để ở miễn phí, được hỗ trợ điện, nước, lúc ốm đau được chữa bệnh miễn phí tại trạm y tế của công ty. Vì vậy, vợ chồng tôi đã yên tâm gắn bó với công việc ở đây và giới thiệu người quen, bà con tới làm việc”.

Trẻ em người Campuchia chơi đùa trước một căn nhà dành cho công nhân do Công ty Cổ phần Cao su Đồng Nai - Kratie (Campuchia) xây dựng. Ảnh: Thanh Sơn.

Trẻ em người Campuchia chơi đùa trước một căn nhà dành cho công nhân do Công ty Cổ phần Cao su Đồng Nai - Kratie (Campuchia) xây dựng. Ảnh: Thanh Sơn.

Hiện nay, người lao động tại các công ty thành viên của VRG ở Việt Nam, Lào và Campuchia đều đạt mức lương bình quân cao hơn mức lương tối thiểu vùng tại địa phương.

Mức thu nhập bình quân năm 2022 toàn Tập đoàn là 8,44 triệu đồng/người/tháng. Tại Việt Nam, thu nhập bình quân của người lao động năm 2022 là 8,8 triệu đồng đồng/người/tháng. Tại Campuchia, mức thu nhập bình quân của người lao động là 7,8 triệu đồng/người/tháng (khoảng 338 USD/người/tháng), cao hơn nhiều so với mặt bằng thu nhập chung của lao động hiện nay tại quốc gia này. Tại Lào, ước mức thu nhập bình quân của người lao động là 7,3 triệu đồng/người/tháng (khoảng 314 USD/người/tháng), cao hơn nhiều so với mặt bằng thu nhập chung hiện nay tại Lào.

Góp phần phát triển cộng đồng

Không chỉ đảm bảo thu nhập, chăm lo đời sống của cán bộ, công nhân viên, các công ty cao su còn tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ, phát triển cộng đồng trên địa bàn đứng chân.

Ông Nguyễn Hồng Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh, chia sẻ, mỗi năm, công ty đã đóng góp một phần nhỏ nhưng đáng kể cho việc xây dựng nông thôn mới của địa phương. Công ty đã tham gia vào các chương trình như thắp sáng đường quê, xây dựng đường giao thông và đặc biệt là các tuyến đường kết nối giữa các địa phương.

Các hoạt động an sinh xã hội cho cộng đồng, địa phương cũng đang được các công ty cao su thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Ông Phạm Văn Thông, cho biết, Cao su Việt Lào rất quan tâm đến các hoạt động phúc lợi cho huyện  và tỉnh Champasak, như đầu tư xây dựng đường, trường học, chùa ... Đặc biệt, với sự hỗ trợ của công ty trong việc xây dựng đường điện cho bản làng, đến nay toàn bộ các bản làng trong 2 huyện Bachiang và Sanasumbun của tỉnh Champasak đều có điện sinh hoạt và sản xuất.

Trong năm 2022, tại Campuchia, VRG đã tiếp tục đầu tư nhiều công trình phúc lợi, an sinh xã hội, công trình kết cấu hạ tầng giao thông, điện, nước bao gồm nhà ở công nhân bán kiên cố, nhà xây đơn lập và tập thể, giếng khoan, công trình tôn giáo, trường học, hệ thống điện sinh hoạt, cầu, ngầm tràn, cống thoát nước, đường giao thông. Các công trình đã góp phần nâng cao đời sống của người lao động, cộng đồng dân cư quanh vùng dự án, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội của đất nước Campuchia.

Một ngôi chùa do Cao su Việt Lào xây dựng tại tỉnh Champasak, Lào. Ảnh: Thanh Sơn.

Một ngôi chùa do Cao su Việt Lào xây dựng tại tỉnh Champasak, Lào. Ảnh: Thanh Sơn.

Trong quá trình đầu tư ra nước ngoài tại Lào và Campuchia, nhiều công trình đầu tư an sinh xã hội của VRG và các thành viên đã được Chính phủ nước sở tại đánh giá cao và công bố trên nhiều phương tiện truyền thông, đồng thời, được người dân địa phương ngày càng tin tưởng, trong đó, nhiều người dân đã trở thành công nhân, cán bộ gắn bó với các công ty thuộc VRG.

Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc VRG:

Chủ trương nhất quán của Tập đoàn là phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội, xây dựng nhiều công trình phúc lợi phục vụ cho người lao động, để môi trường sống của người lao động ngày càng tốt hơn. Việc chia sẻ khó khăn, đền ơn đáp nghĩa, phát triển cộng đồng được Tập đoàn đặc biệt quan  tâm, thực hiện thường xuyên, liên tục tại tất cả các địa bàn có các đơn vị thành viên hoạt động, cả trong nước và tại Lào, Campuchia, được chính quyền và người dân nước sở tại đánh giá cao.

Tập đoàn còn đề ra nhiều giải pháp phù hợp nhằm thu hút, giữ chân lao động là đồng bào dân tộc, giúp định hình tập quán sản xuất nông nghiệp cho người nông dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, góp phần tích cực vào việc ổn định trật tự xã hội, xây dựng nông thôn mới ở các vùng cao su.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm