| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao chất lượng, phát triển bền vững

Thực hiện tốt quy trình sản xuất theo hướng an toàn giảm được 20% chi phí

Thứ Sáu 30/09/2022 , 08:22 (GMT+7)

Cần Thơ Theo ước tính, nếu thực hiện tốt các quy trình sản xuất hướng an toàn và hạn chế phân bón hóa học, nông dân có thể giảm được hơn 20% chi phí sản xuất.

Nông dân Cần Thơ trồng nhãn theo hướng hữu cơ để thuận lợi đầu ra và gia tăng lợi nhuận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nông dân Cần Thơ trồng nhãn theo hướng hữu cơ để thuận lợi đầu ra và gia tăng lợi nhuận. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Sản xuất hữu cơ để giảm chi phí

Trong vụ nhãn năm 2022, HTX Nhãn Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ được sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ và Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn thực hiện mô hình trình diễn sản xuất nhãn Idor an toàn. HTX được Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn cung cấp các loại phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học để HTX thực hiện mô hình. Tham gia mô hình, nông dân được tăng cường tập huấn kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng các loại bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học hiệu quả để giảm chi phí.

Ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nhĩa, huyện Phong Điền cho biết: HTX Nhãn Nhơn Nghĩa hiện có 29 thành viên với diện tích canh tác nhãn hơn 22,5 ha, trong đó chủ yếu là giống nhãn Idor. Đây là loại nhãn cho năng suất, sản lượng rất tốt và hầu như không bị bệnh chổi rồng lại có thể xử lý cho ra trái rải vụ quanh năm.

Từ hơn 2 năm nay, các xã viên tại HTX đã thực hiện sản xuất theo quy trình VietGAP để tạo ra sản phẩm chất lượng, an toàn. Tuy nhiên, do thời gian qua còn phụ thuộc nhiều vào việc sử dụng các loại thuốc BVTV và phân bón hóa học nên chi phí sản xuất cao, nhất là gần đây giá vật tư nông nghiệp tăng gấp 2-3 lần so với trước.

Mô hình trình diễn sản xuất nhãn Idor an toàn tại HTX Nhãn Nhơn Nghĩa được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ và Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Mô hình trình diễn sản xuất nhãn Idor an toàn tại HTX Nhãn Nhơn Nghĩa được thực hiện dưới sự hỗ trợ của Chi cục Trồng trọt và BVTV TP Cần Thơ và Công ty CP Bảo vệ thực vật Sài Gòn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

"Việc tăng cường sử dụng các loại phân bón hữu cơ và thuốc BVTV sinh học mang lại hiệu quả thật cho bà con nông dân. Sử dụng phân, thuốc BVTV sinh học không chỉ giảm chi phí sản xuất mà còn góp phần đảm bảo sản phẩm an toàn, góp phần bảo vệ môi trường, sức khỏe cho nông dân và người tiêu dùng. Theo ước tính, nếu thực hiện tốt các quy trình sản xuất theo hướng an toàn và giảm phân bón hóa học, nông dân có thể giảm hơn 20% chi phí sản xuất”, ông Phạm Văn Lơ, Giám đốc HTX Nhãn Nhơn Nghĩa cho biết.

Hỗ trợ nông dân sản xuất theo hướng hữu cơ

Ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cho biết: TP Cần Thơ đang đẩy mạnh thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Thành phố đã khảo sát, định hướng quy hoạch sản xuất hữu cơ khoảng 4.000 ha lúa, 1.300 ha cây ăn trái và 150 ha rau màu.

Hiện nay, ngành nông nghiệp TP Cần Thơ đang tập trung phát triển nông nghiệp tuần hoàn gắn với quy hoạch và phát triển nông nghiệp hữu cơ. Thành phố đã quy hoạch một số vùng sản xuất hữu cơ trên lúa, rau, cây ăn trái. Dự kiến năm 2025 sẽ có 2 - 2,5% diện tích sản xuất nông nghiệp của Cần Thơ được chứng nhận hữu cơ và đến năm 2030 từ 4 - 5%.

Dự kiến năm 2025 sẽ có 2 - 2,5% diện tích sản xuất nông nghiệp của TP Cần Thơ được chứng nhận hữu cơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Dự kiến năm 2025 sẽ có 2 - 2,5% diện tích sản xuất nông nghiệp của TP Cần Thơ được chứng nhận hữu cơ. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Tại TP Cần Thơ, thời gian qua ngành nông nghiệp đã phối hợp với một số doanh nghiệp triển khai các mô hình sản xuất hữu cơ trên lúa, cây ăn trái. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hữu cơ chỉ mới khởi đầu phát triển với quy mô và phạm vi nhỏ. Mặt khác, yêu cầu về chất lượng đất canh tác, nước tưới không bị ô nhiễm bởi hóa chất tổng hợp từ công nghiệp, nông nghiệp và sinh hoạt dân sinh cũng là một trong những trở ngại làm giới hạn việc mở rộng diện tích canh tác hữu cơ.

"Sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ đòi hỏi nông dân phải gắn kết với doanh nghiệp để bổ trợ cùng chia sẻ rủi ro, lợi nhuận và gánh vác chi phí. Với những giải pháp hiện nay, Cần Thơ kỳ vọng sẽ sớm có sản phẩm hữu cơ”, ông Nghiêm cho biết.

Theo ông Trần Thái Nghiêm, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, thành phố sẽ có những chính sách hỗ trợ cho nông dân mạnh dạn đầu tư và ứng dụng sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới. Khảo sát để xây dựng các vùng sản xuất hữu cơ, thực hiện đồng bộ các chính sách theo tinh thần Nghị định 109 về phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Xây dựng chính sách để phát triển đồng bộ nông nghiệp, nông thôn và lồng ghép các chương trình khuyến nông, xây dựng nông thôn mới cũng như các chương trình khác để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp và các sở ngành cũng thường xuyên kêu gọi, tạo điều để các doanh nghiệp liên kết với nông dân, HTX trên địa bàn thúc đẩy các dự án sản xuất hữu cơ.

Cấp mã số vùng trồng cho cây ăn trái

Ông Trần Văn Chiến, Giám đốc HTX Vườn cây ăn trái Trường Khương A, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cho biết: HTX có hơn 40 thành viên với diện tích trồng cây ăn trái trên 45ha, trong đó 25 ha vú sữa và 20 ha sầu riêng. Diện tích trồng cây ăn trái của HTX đều được sản xuất theo hướng an toàn, sản xuất đạt theo VietGAP và GlobalGAP. HTX rất mong được tăng cường liên kết hợp tác với các doanh nghiệp. Thời gian qua, vú sữa trồng tại HTX được một số doanh nghiệp thu mua xuất khẩu thành công sang Mỹ và nhiều thị trường khó tính.

Cấp mã số vùng trồng giúp nông sản tiêu thụ thuận lợi trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cấp mã số vùng trồng giúp nông sản tiêu thụ thuận lợi trong nước và xuất khẩu. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ông Lê Văn Suốt, Giám đốc HTX cây ăn trái Thái Thanh ở xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ cho biết: HTX có 20 xã viên với 120 ha trồng cây ăn trái, ngành nông nghiệp đã cấp mã số vùng trồng cho mặt hàng thanh nhãn của HTX. Những năm gần đây, HTX tham gia xuất khẩu thanh nhãn đi thị trường các nước thông qua hợp đồng với Công ty Chánh Thu và Công ty Vina T&T. Cụ thể, thanh nhãn của HTX xuất khẩu đi Mỹ năm 2018-2019, Úc và Singapore năm 2020, dự kiến cuối năm 2022 sẽ sang Nhật. Sản lượng thanh nhãn xuất khẩu mỗi năm khoảng 30 tấn. Đến nay, hầu hết diện tích vùng trồng nhãn của HTX đã được cấp mã số vùng trồng.

Bà Phạm Thị Minh Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt – BVTV TP Cần Thơ cho biết: Đến thời điểm này Cần Thơ có hơn 60 mã số vùng trồng gắn với truy xuất nguồn gốc nông sản được Cục Bảo vệ thực vật cấp cho nông dân tại các HTX,  Tổ hợp tác và vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp xuất khẩu. Đây là hoạt động cần thiết và đặc biệt có ý nghĩa cho nông dân, HTX, doanh nghiệp trên địa bàn. Đối với các vùng sản xuất tập trung, ngành nông nghiệp thành phố gắn với Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng theo từng vùng sản xuất với diện tích lớn nhỏ khác nhau. 

(Bài viết có sự phối hợp với Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản)

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm